Khác: Cách Chăm Sóc Bầu Bị Covid

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi cunlonmama, 2/3/2022.

  1. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/1/2020
    Bài viết:
    1,134
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    38
    Theo CDC Hoa Kỳ, phụ nữ mang thai mắc Covid-19 có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn so với nhóm phụ nữ không mang thai. Vậy, khi mẹ bầu bị covid cần chăm sóc bầu như thế nào để mẹ bầu nhanh hồi phục?

    [​IMG]


    Dấu hiệu cho biết mẹ bầu bị covid-19 là gì?


    Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 ngày càng lan rộng và có thêm nhiều biến chủng mới. Thời gian ủ bệnh kéo dài trong khoảng 2-14 ngày, trung bình từ 5-7 ngày. Mẹ có thể thấy các dấu hiệu bị bệnh bao gồm:

    • Phát sốt và thấy lạnh người bất cứ lúc nào
    • Rát họng, đau họng, ho khan hoặc ho có đờm
    • Hơi thở ngắn, hô hấp khó khăn
    • Đau đầu, chóng mặt, bị mất vị giác hay khứu giác
    • Triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi nhiều
    • Nôn và buồn nôn
    • Tiểu chảy kéo dài

    Khi nhiễm bệnh ở thể nhẹ, cơ thể sẽ tự hồi phục trong khoảng từ 7-10 ngày nhất là với những người đã tiêm đủ 2 mũi. Khoảng 80% người bị nhiễm Covid-19 không có triệu chứng, có gần 20% ca bệnh diễn biến nặng hơn và 5% cần điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện.

    >> Xem thêm: Bà bầu bị đau đầu phải làm sao?

    Mẹ bầu bị covid nên làm gì để tốt nhất?

    Ảnh hưởng của Covid-19 đối với mẹ bầu và thai nhi là rất lớn. Đối với phụ nữ mang thai khỏe mạnh thì bệnh có thể làm tăng nguy cơ sinh non, thai lưu, thai chậm phát triển.. nhất là ở những giai đoạn đầu tiên của thai kỳ. Còn với những thai phụ có bệnh lý nền thì tình trạng bệnh có khả năng chuyển biến nặng hơn, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng của mẹ và thai nhi trong bụng. Mẹ bầu bị covid nên làm gì? Tùy vào sức khỏe của mẹ và lịch sử bệnh, mẹ sẽ điều trị theo các phương pháp khác nhau.

    Trường hợp mẹ bầu tự điều trị tại nhà

    Nếu mẹ bầu là F0 không có biểu hiện bệnh trở nặng, không có bệnh nền hoặc đã được điều trị ổn định, không béo phì.. thì sau 7 ngày điều trị tại các cơ sở ý tế và có kết quả xét nghiệm PRC âm tính sẽ được bác sĩ cho về nhà tự cách ly và điều trị tại nhà. Trường hợp mẹ dương tính nhưng có lượng virus xét nghiệm thấp (CT>=30) cũng có thể được đưa về nhà để chăm sóc bởi lúc này khả năng lây nhiễm là rất thấp. Mẹ sẽ được xét nghiệm PCR lại vào ngày 14 và 21 tại nhà.

    • Mẹ bầu bị covid nên làm gì? Khi được điều trị tại nhà, một số điều sau mẹ cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình:
    • Thường xuyên đeo khẩu trang, chỉ bỏ khẩu trang khi ăn uống và vệ sinh cá nhân
    • Thay khẩu trang ngày 2 lần, khử khuẩn bằng cồn khi loại bỏ khẩu trang
    • Thường xuyên khử khuẩn tay, rửa tay, khử khuẩn vật dụng tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu..
    • Đo thân nhiệt ngày 2 lần, đặc biệt khi cảm thấy có dấu hiệu sốt nóng. mẹ có thể sử dụng thuốc hạ sốt dành cho phụ nữ có thai được bác sĩ kê dùng
    • Mẹ bầu bị covid nên uống thật nhiều nước và bù nước, điện giải với dung dịch Oresol
    • Thực hiện chế độ dinh dưỡng với đầy đủ các nhóm chất cần thiết, ăn đủ bữa và tăng cường vitamin từ rau củ, hoa quả tươi
    • Vận động tại chỗ, tập thở hít thở sâu ít nhất 15 phút/ngày
    • Luôn lưu số điện thoại của nhân viên y tế, bác sĩ để kịp thời liên hệ khi cần

    Trường hợp mẹ bầu nhập viện điều trị

    Mẹ bầu bị covid nên làm gì? Nếu mẹ có sức khỏe kém, người mới mang thai giai đoạn đầu bị covid hoặc thai phụ có bệnh lý nền từ trước, mẹ nên nhập viện ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Với những trường hợp tự chữa tại nhà nhưng có những dấu hiệu sau cũng cần đi cấp cứu ngay:

    Dấu hiệu bệnh nặng: Sốt trên 38.5 độ C, hô hấp khó khăn, hơi thở ngắn, thở gấp hơn 20 lần/phút, đo SpO2 dưới 95%, đau ngực

    Dấu hiệu cần cấp cứu: Tím tái môi hoặc đầu chi, thở gấp hơn 30 lần/phút, đo SpO2 dưới 93%, dấu hiệu lừ đừ và li bì

    Trên đây là những hướng giải quyết trả lời câu hỏi mẹ bầu bị covid nên làm gì. Sau khi khỏi bệnh, cơ thể mẹ bầu còn rất yếu và vẫn có khả năng mắc bệnh lại với chủng virus biến thể khác. Vì vậy, mẹ bầu bị covid cần chăm sóc sức khỏe bầu bí kỹ lưỡng, bồi dưỡng cơ thể, thư giãn và chăm sóc bầu với liệu trình massage bầu, chăm sóc bầu chuyên nghiệp để tăng cường đề kháng bản thân.


    Nâng cao sức khỏe với liệu trình chăm sóc bầu chuyên nghiệp, an toàn


    Sau khi khỏi bệnh là thời điểm mẹ cần nghỉ ngơi chăm sóc nhiều hơn để hồi phục cơ thể, đảm bảo mẹ khỏe, thai nhi phát triển ổn định hơn trong bụng mẹ. Nhiều mẹ bầu thông thái đã lựa chọn liệu trình chăm sóc bầu với các spa uy tín để thư giãn bản thân cũng như giúp cơ thể được thả lỏng, xua tan những cơn đau nhức, mệt mỏi trong thai kỳ cũng như di chứng hậu Covid. Tại đây, mẹ được tận hưởng các bước massage bầu giúp xua tan, đau nhức, mệt mỏi hiệu quả cho mẹ bầu và bước ngâm chân cho bà bầu giúp máu dễ lưu thông giảm phù nề, giảm stress cho mẹ bầu. Không chỉ vậy nếu mẹ đang lo lắng da ko được đẹp như bình thường thì tại đây hỗ trợ mẹ bước chăm sóc da cho bà bầu giúp mẹ rạng rỡ hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cunlonmama
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    mẹ bầu nên đến bệnh viện khám và điều trị cho an toàn ạ
     

Chia sẻ trang này