Kinh nghiệm: Cách Chăm Sóc Da Mụn Hiệu Quả Tại Nhà Với 3 Bước Đơn Giản

Thảo luận trong 'Làm đẹp' bởi Nhim1305, 2/9/2021.

  1. Nhim1305

    Nhim1305 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/8/2021
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mụn là kẻ thù truyền kiếp của chị em chúng mình. Dù bạn có chăm sóc da kỹ thế nào thì mụn vẫn sẽ có lúc tìm đến. Nhím cũng từng bị mụn từ khi còn học cấp 2. Khoảng thời gian đó thật sự tồi tệ với mình vì mụn trứng cá mọc rất nhiều. Mình đã tìm hiểu rất nhiều cách chăm sóc da mụn hiệu quả tại nhà và áp dụng chúng. Đến nay thì da mặt mình không còn bị lên mụn nhiều nữa nên mình muốn chia sẻ cách chăm sóc da mụn đúng cách tai nhà cho mọi người. Các bạn hãy theo dõi bài viết này nhé!

    [toc]

    I. Phân loại mụn
    [​IMG]

    Khi bị mụn, chúng ta thường hay tự tìm kiếm những cách chăm sóc da mụn trên Internet. Tuy nhiên, bạn chưa hiểu rõ về đặc điểm của mụn nên cách chăm sóc da mụn bạn đang áp dụng không hiệu quả. Điều này khiến mụn mãi không hết, thậm trí còn nặng hơn. Do đó, hiểu rõ mụn trước nhé!

    Mụn có thể chia thành mụn không viêm và mụn viêm. Mỗi loại mụn có những đặc điểm khác nhau dẫn tới cách xử lý khác nhau. Sau đây mình sẽ chỉ bạn cách đơn giản để phân loại chúng.

    1. Mụn không viêm
    Mụn không viêm thường do sự bít tắc lỗ chân lông, xuất hiện dưới dạng mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen.

    Loại mụn này hình thành khi lượng dầu hay bã nhờn tiết ra quá nhiều khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Ban đầu mụn sẽ có nhân màu trắng còn gọi là mụn đầu trắng. Nếu nhân mụn tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa chuyển sang màu nâu hoặc đen. Chúng ta vẫn thường hay chúng là mụn đầu đen.

    Mụn đầu trắng hay đầu đen thường xuất hiện ở vùng da tiết nhiều dầu trên khuôn mặt như vùng chữ T, trán, cằm. Chúng có đặc điểm là không sưng, đau.

    Tuy mụn không viêm là trường hợp nhẹ nhất nhưng chúng rất khó loại bỏ và thường tái đi tái lại nhiều lần. Vì vậy, cách chăm sóc da mụn không viêm thường tốn nhiều thời gian hơn.

    2. Mụn viêm
    [​IMG]

    Mụn trứng cá

    Bất cứ nốt mụn nào có dấu hiệu sưng đỏ hoặc sờ thấy cứng thì về cơ bản sẽ được xếp vào mụn viêm. Mụn viêm thường có kích thước lớn và dễ nhận biết. Loại mụn này có màu đỏ, ở giữa có nhân màu trắng đục. Nếu bạn nặn mụn sẽ chảy ra dịch mủ và có máu kèm theo.

    Mụn viêm thường gây đau xót, đặc biệt là khi tiếp xúc với xà phòng hoặc chất làm sạch da trong sữa rửa mặt.

    Vì vây, khi bị mụn viêm, bạn tuyệt đối không được nặn mụn khi nhân mụn chưa chín. Ngoài gây tổn thương da, việc làm này còn khiến vết mụn dễ nhiễm trùng và tạo ra vết thâm, sẹo xấu.

    Mụn viêm hay gặp nhất là mụn trứng cá. Trứng cá có thể xuất hiện từ tuổi dậy thì do rối loạn nội tiết làm tăng tiết bã nhờn dưới da gây nên. Để hiểu thêm về mụn trứng cá, các bạn có thể xem bài viết này của Nhím nhé!

    Ngoài mụn trứng cá thì các trường hợp xếp vào mụn viêm bao gồm: nốt sẩn đỏ, mụn mủ, mụn bọc, u nang, mụn viêm nang lông,… Cách chăm sóc da bị mụn viêm rất phức tạp, tốn nhiều thời gian và cần sự kiên nhẫn của mọi người.

    II. Da nào dễ bị mụn?
    1. Cách xác định loại da
    [​IMG]

    Trước khi áp dụng bất kỳ cách chăm sóc da mụn nào, bạn cần hiểu rõ tình trạng da của mình. Để xác định bạn thuộc loại da nào, bạn nên rửa mặt sạch sẽ rồi để da khô tự nhiên. Lưu ý là không được dùng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào nhé. Sau vài giờ thì quan sát da của bạn:

    • Da dầu: mặt bóng, dầu nhiều vùng chữ T, dưới cằm, trán. Có thể kiểm tra bằng giấy thấm dầu. Nếu giấy thấm ướt hết thì da có khá nhiều dầu.
    • Da khô: xuất hiện bong tróc da. Khi sờ tay vào có cảm giác thô ráp. Đôi khi mặt bạn có thể đỏ ửng lên.
    • Da hỗn hợp: có biểu hiện khô phần má, bóng phần trán, mũi và cằm.
    • Da bình thường: không có biểu hiện rõ rệt gì cả.
    2. Da nào dễ bị mụn?
    Bất kể loại da nào đều có thể bị mụn. Bởi vì mụn liên quan nhiều tới nội tiết tố của cơ thể. Nhím thấy rằng người có làn da dầu thì dễ nổi mụn hơn. Vì các tuyến bã nhờn của họ hoạt động mạnh, tiết nhiều dầu nên dễ gây bít tắc lỗ chân lông và sinh ra mụn. Người có da dầu thường hay bị mụn trứng cá.

    Tuy nhiên, những bạn có làn da khô vẫn có thể bị mụn nếu da không được làm sạch cẩn thận. Những yếu tố như khói bụi, vi khuẩn ngoài môi trường luôn chờ cơ hội để có thể xâm nhập vào da của bạn. Vì thế bạn cần phải loại bỏ để tránh chúng tích tụ và sinh ra mụn.

    Bên cạnh đó, cách chăm sóc da mụn không tốt khiến da nhạy cảm dễ bị kích ứng, bít lỗ chân lông. Những người có da nhạy cảm thì dễ lên mụn và cũng rất khó chăm sóc. Vì các sản phẩm loại bỏ mụn có hoạt tính mạnh rất dễ làm tổn thương da.

    III. Cách chăm sóc da mụn hiệu quả tại nhà
    Khi bị mụn, bạn cần tuân thủ nguyên tắc sau đây để mụn nhanh khỏi:

    • Làm sạch da mặt.
    • Cấp ẩm cho da.
    • Dùng sản phẩm trị mụn.
    1. Cách chăm sóc da mụn sạch sẽ
    [​IMG]

    Làm sạch da hàng ngày là bước quan trọng đầu tiên trong cách chăm sóc da mụn. Việc làm này đem lại rất nhiều lợi ích cho da:

    • Loại bỏ mỹ phẩm, bụi bẩn, dầu thừa và tế bào chết trên da.
    • Ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào da gây nhiễm khuẩn, làm tình trạng mụn nặng thêm.
    • Ngăn ngừa mụn tái phát.
    Sai lầm lớn nhất trong bước này là sử dụng những phương pháp và sản phẩm làm sạch mạnh mẽ. Bởi vì da mụn là da đang bị tổn thương nên không thể chịu được những chất có hoạt tính mạnh.

    Thực tế, chúng rất dễ gây kích ứng khiến cho tình trạng mụn nặng hơn. Vì vậy, người đang có mụn nên dùng các phương pháp làm sạch nhẹ nhàng.

    Lựa chọn sữa rửa mặt và tẩy trang:

    • Sữa rửa mặt: tránh sản phẩm chứa chất diện hoạt mạnh như natri lauryl sulfat hoặc sản phẩm có pH cao.
    • Tẩy trang: dùng nước tẩy trang khi bạn không trang điểm. Nếu có trang điểm, tốt nhất nên sử dụng dầu tẩy trang để làm sạch.
    Cách rửa mặt an toàn, hiệu quả:

    • Rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng sớm và chiều tốt lúc đi tắm.
    • Massage da mặt nhẹ nhàng, không cố gắng chà xát vì có thể gây vỡ mụn.
    2. Cách chăm sóc da mụn với toner cấp ẩm
    [​IMG]

    Da mụn phải được cấp ẩm trước khi sử dụng các sản phẩm trị mụn. Việc cấp ẩm cho da giúp các dưỡng chất thấm tốt hơn đồng thời cân bằng pH da, hạn chế kích ứng.

    Ngoài ra sau khi rửa mặt, da thường sẽ bị khô do tác động của các chất làm sạch nên cần phải cấp ẩm tạm thời.

    Dưỡng ẩm là bước không thể thiếu trong quy trình dưỡng da hàng ngày. Bạn có thể sử dụng toner/ nước hoa hồng hoặc lotion, xịt khoáng,… nhưng các sản phẩm này phải đạt tiêu chí:

    • Không nên chứa cồn, silicone, hương liệu để tránh kích ứng da.
    • Sản phẩm phải thẩm thấu nhanh, không gây nhờn dính, có ít dầu.
    Ngoài ra, bạn có thể dùng kem dưỡng hoặc dầu dưỡng đều được. Nhím gợi ý bạn nên chọn sản phẩm dầu dưỡng nào có thành phần acid béo linoleic vì nó thẩm thấu nhanh và tốt cho da mụn hơn.

    3. Cách chăm sóc da mụn với sản phẩm đặc trị
    Sử dụng sản phẩm trị mụn là cách chăm sóc da mụn hiệu quả nhất. Công dụng chính của sản phẩm này là kích thích nhân mụn khô và “chín” sau đó đẩy chúng lên bề mặt da để dễ loại bỏ hơn.

    Đồng thời, sản phẩm trị mụn có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa mụn lây lan và giảm vết thâm, sẹo sau mụn.

    Các thành phần trị mụn phổ biến:

    • AHA/BHA (acid salicylic): có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm viêm. Ngoài ra nó còn giúp tẩy da chết để nhân mụn khô nhanh và dễ bộc lộ trên bề mặt. AHA/BHA thích hợp với mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn mủ.
    • Benzoyl peroxid: có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Chất này tác dụng tốt nhất với mụn viêm. Tuy nhiên, chất này dễ gây khô da và kích ứng mạnh nên cần kết hợp thành phần dưỡng ẩm.
    • Retinoids: vừa có tác dụng tẩy tế bào chết vừa chống lão hóa cho da. Đồng thời, nó cũng ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, hoạt chất này khá mạnh và tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Khi mới bắt đầu bạn nên dùng nồng độ thấp 0.01 – 0,05%. Các retinoids phổ biến bao gồm: adapalene, retinol, retinol palmitat, trenitoin (mạnh nhất, dùng điều trị mụn trứng cá theo chỉ định của bác sĩ).
    Cách sử dụng và lưu ý khi sử dụng sản phẩm trị mụn:

    • Nên chấm mụn, không nên dùng cho vùng da lành vì sản phẩm này làm khô da và kích ứng.
    • Ban đầu sử dụng 2 - 3 lần/ tuần để da kịp làm quen. Sau đó, có thể tăng số lần dùng để đạt hiệu quả tốt hơn. Để phòng ngừa mụn tái phát, duy trì sản phẩm từ 1 – 2 lần/tuần.
    • Kết hợp với kem dưỡng ẩm, kem chống nắng hàng ngày.
    IV. Lưu ý khi chăm sóc da mụn bạn không thể quên
    1. Chế độ ăn uống khi bị mụn
    Cách chăm sóc da mụn hiệu quả nhất cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học.

    Khi da đang bị mụn, bạn nên hạn chế ăn đồ ngọt, thức ăn cay nóng, bia rượu và các loại nước ngọt. Bởi những thực phẩm chứa nhiều đường có thể gia tăng nhiễm trùng khiến các vết thương lâu lành hơn.

    Bên cạnh đó, thực phẩm cay nóng và bia rượu gây hại cho gan. Khi cơ quan này không đào thải được chất độc sẽ gây tích lũy trong cơ thể. Điều này có thể liên quan tới sự hình thành mụn.

    Thay vì ăn các thực phẩm trên, người bị mụn cần ăn nhiều rau xanh và trái cây giàu vitamin C, A tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời giúp da khỏe, đẹp, mịn màng. Mọi người có thể uống các loại trà thảo mộc, nước detox để làm mát, giải nhiệt cho cơ thể cũng hạn chế lên mụn.

    >>> Xem thêm: 13 mẹo đơn giản để loại bỏ đường trong bữa ăn

    2. Lưu ý trong sinh hoạt khi bị mụn
    [​IMG]

    Tuyệt đối không được nặn mụn

    Khi bị mụn, bạn nên chú ý đến cách chăm sóc da mụn và chế độ sinh hoạt hàng ngày. Việc làm này cũng cải thiện đáng kể tình trạng mụn của bạn. Sau đây là những điều Nhím thường áp dụng:

    • Không chà xát da quá mạnh: vì có thể làm da khô và nhạy cảm hơn, làm cho tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng. Bạn hãy rửa mặt nhẹ nhàng, massage đều khuôn mặt để da được thư giãn.
    • Tuyệt đối không nặn mụn: thói quen nặn mụn có thể khiến tổn thương bị nhiễm trùng, dẫn tới sưng đỏ và gây đau. Lâu ngày có thể hình thành sẹo trên da. Bạn hãy để nhân mụn chín và tự bong ra.
    • Thay vỏ gối, vỏ chăn thường xuyên: vì có rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn bám vào trong chăn gối. Một số người có thói quen áp má vào gối hoặc trùm kín mặt khi ngủ rất dễ tiếp xúc với bụi bẩn, vi khuẩn nên càng dễ nổi mụn.
    • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: tia UV có thể gây cháy da và làm da trở nên nhạy cảm, dễ kích ứng hơn. Khi đó, da sẽ dễ lên mụn và làm mụn bị thâm nhiều hơn.
    • Hạn chế sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc chứa dầu: vì chúng có thể là nguyên nhân gây mụn ở cổ và trán. Không nên để tóc dính lên mặt, đặc biệt là khi ngủ.
    • Uống đủ nước: sẽ giúp da không bị khô, ngăn tiết dầu thừa dẫn tới mụn trứng cá.
    • Ngủ đủ giấc, đi ngủ trước 22h. Đây là khoảng thời gian gan đào thải độc tố trong cơ thể nên bạn cần ngủ vào lúc này. Thức khuya thường xuyên sẽ dễ bị quầng thâm mắt và lên mụn.
    3. Khi nào thì bạn cần đi khám bác sĩ da liễu?
    Mụn thường nhẹ và có thể chữa khỏi tại nhà cùng với sự trợ giúp các các sản phẩm trị mụn không cần kê đơn.

    Nếu cách chăm sóc da mụn của bạn không đem lại hiệu quả, thậm chí còn khiến tình trạng mụn nặng hơn, bạn hãy tới khám bác sĩ da liễu để được tư vấn phương pháp điều trị thích hợp với làn da nhé.

    Với những bạn nào bị mụn nội tiết, mụn trứng cá vừa và nặng, dễ có sẹo hãy đi khám sớm. Trường hợp này không nên tự ý dùng thuốc tại nhà vì có thể không cải thiện được.

    V. Kết luận
    Cách chăm sóc da mụn không khó nhưng cần phải kiên nhẫn. Các sản phẩm hỗ trợ trị mụn phải dùng ít nhất một tháng mới có thể đánh giá hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng cần có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để tránh bị lên mụn, đặc biệt là những dịp quan trọng.

    Hy vọng bài viết của Nhím giúp ích cho những bạn nào bị mụn còn đang loay hoay chưa biết làm thế nào. Mình rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ mọi người để chúng ta cùng nhau chăm sóc da mụn tốt hơn.

    Tham khảo: www.healthline.com

    Link bài viết: https://bloglamdepcungtoi.com/cach-cham-soc-da-mun-tai-nha/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nhim1305
    Đang tải...


  2. hoangthilam15353

    hoangthilam15353 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/3/2020
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Mình có biết một địa chỉ này chữa bệnh tốt lắm. Bạn bị bất cứ bệnh nào, dù nặng đến mấy cũng có thể chữa khỏi được hết chỉ trong vòng 7 ngày(kể cả ung thư giai đoạn cuối). Hơn nữa, chỗ này làm việc rất tận tâm, bạn muốn trả bao nhiêu tiền thì trả (tuỳ tâm). Mình đã tham gia chữa trị bên này rất nhiều bệnh và khỏi hoàn toàn các bệnh mãn tính. Cũng chính vì vậy mà mình đã giới thiệu cho rất nhiều người đến với nơi đây: https://www.facebook.com/groups/658168738135790
     

Chia sẻ trang này