Kinh nghiệm: Cách dạy trẻ tự tin

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi luonghuumanh, 6/1/2015.

  1. luonghuumanh

    luonghuumanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    8/10/2012
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Tất cả chúng ta đều muốn con mình tự tin. Dẫu vậy những đứa trẻ vẫn tỏ ra xấu hổ, rụt rè. Vậy phải làm sao để con mình có thể tự tin, hòa đồng với mọi người? Thực tế cho thấy sự tự tin bắt đầu từ lúc trẻ mới sinh ra và tiếp tục diễn ra trong suốt cuộc sống của trẻ, cha mẹ khởi đầu bằng việc yêu thương trẻ, nhưng khi đứa trẻ lớn sự khuyến khích sự tự tin ở trẻ cũng trở nên khác biệt hơn.

    [​IMG]

    Sự tự tin của trẻ được phát triển dựa trên:

    - Sự trao dồi kỹ năng và trách nhiệm trong cuộc sống
    Trẻ được trải qua tình yêu thương và sự chấp nhận.

    - Khuyến khích trẻ có sự cố gắng, trẻ cảm nhận được giá trị của bản thân.

    Đối với trẻ có tính khí năng động thì sẽ có nhiều khả năng sự tự tin bị giảm đi so với nhiều trẻ khác. Quá nhiều lời ngợi khen hoặc khen ngợi những hành động không thích hợp sẽ làm giảm đi sự tự tin ở trẻ. Đối với trẻ được khen ngợi quá mức sẽ dẫn đến việc lệ thuộc vào những lời ngợi khen. Dưới đây sẽ là một số gợi ý về cách dạy trẻ tự tin hơn.

    - Để trẻ chơi với bạn đồng lứa:

    Có thể không hẳn đúng nhưng tình bạn ban đầu từ thủa nhỏ có ảnh hưởng tới tâm lý và sự tự tin cho trẻ. Dù sao con người cũng luôn muốn sống trong sự hòa hợp vui vẻ với mọi người, khi lớn lên trẻ sẽ tự biết được vì sao mình lại thích chơi với người này vì sao mình lại không thích chơi với người kia. Chơi với bạn bè cùng lứa trẻ sẽ học được sự chia sẻ, đàm phán quan hệ với người khác. Bên cạnh bố mẹ không ai khác có thể giúp chúng vượt qua thử thách ngoài bạn bè.

    - Trò chuyện về cảm giác với trẻ:

    Bạn càng sớm khuyến khích trẻ nói về cảm giác của mình càng sớm càng tốt, khi trẻ xác định và miêu tả được cảm xúc của mình từ đó chúng sẽ cảm nhận được tình cảm bạn bè, người thân dành cho mình.

    - Khen ngợi phải đúng cách:

    Bạn có hay thường xuyên khen con mình không? Bạn đã khen đúng cách chưa? Lời khen cũng có ảnh hưởng tới sự tự tin của mọi người nhưng bạn hãy đặt lời khen của mình dựa trên những thành tựu của trẻ như giấy khen, một bức tranh hay món quà nhỏ…

    [​IMG]

    - Đương đầu với những thói bắt nạt:

    Thói bắt nạt làm xói mòn ghê gớm sự tự tin ở trẻ, việc réo tên gọi hay cái tên mình bị đọc, bị loại trong cuộc thi điều đó làm trẻ càng trở nên khép kín hơn, rụt rè hơn. Khi đó hãy đến bên trò chuyện với trẻ để biết được trẻ đang buồn bã về điều gì. Nếu ngỡ ra con mình bị bắt nạt ở trường hãy nói chuyện với giáo viên ở trường để giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt đồng thời hãy nói với trẻ rằng con không cần thiết phải im lặng chịu đựng mà hãy thông báo với người lớn để giải quyết vấn đề.

    - Giúp trẻ tự tin khám phá:

    Hầu hết chúng ta luôn muốn bảo vệ con mình như một bản năng. Nhưng việc cho con trẻ của mình tự do khám phá điều đó thật sự là một trải nhiệm mới mẻ cho trẻ, điều đó còn tạo ra cho trẻ những ý tưởng mới lạ tăng thêm óc sáng tạo cho trẻ. Đừng bắt con suốt ngày ngồi trong nhà cùng với đống sách vở và bài tập điều đó sẽ tạo nên sự ngột ngạt cho trẻ.

    - Loại bỏ sự ngại ngùng:

    Thật bực mình khi con mình quá nhút nhát không giám tham gia hát hay đến dự bữa tiệc sinh nhật cùng bạn bè, năn nỉ hay thuyết phục điều đó càng làm trẻ bám chặt vào bạn hơn thôi. Đám đông ồn ào, sự lạ lẫm thật sự điều đó cũng gây hoang mang và sợ hãi với mọi người không chỉ có trẻ mà cả người lớn cũng vậy. Hãy bình bĩnh nói chuyện với trẻ và tạo ra cơ hội khác cho con được hòa nhập. Khi đưa con đến một bữa tiệc nào đó bạn nên nói cho con biết bữa tiệc là gì và có những ai để bé không bị lạ lẫm và sợ hãi.

    Luôn tôn trọng và quan tâm tới trẻ, chỉ cho con bạn biết cách tôn trọng và quan tâm để tăng sự tự tin cho trẻ. Tập cho trẻ nói “xin vui lòng” và “cảm ơn” trước khi muốn mượn điều gì, gõ cửa trước khi vào phòng, thực hiện cử chỉ lịch sự như một người lớn trưởng thành. Những góp ý với trẻ, giải thích những sai lầm việc làm sai của trẻ. Luôn tôn trọng và sự quan tâm dành cho trẻ điều đó làm tăng thêm sự tự tin ở trẻ.
    Thanh Ngọc
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi luonghuumanh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này