Cần giúp: Cách giảm đau và chữa bệnh giãn dây chằng bả vai

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi N2M, 23/10/2012.

  1. N2M

    N2M Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/10/2012
    Bài viết:
    2,476
    Đã được thích:
    476
    Điểm thành tích:
    823
    Xin chào các mẹ. Có mẹ nào biết gì về bệnh giãn dây chằng bả vai k ạ, các mẹ chỉ giúp e với. Chả là cách đây mấy năm ch e bị ngã xe thế là giãn dây chằng bả vai, mấy hôm trc đá bóng bị ngã thế là tái phát, đêm về đau và nhức k thể nào ngủ đc, thương quá mà chả biết làm thế nào :( sớt trên mạng toàn thấy nói về dây chằng đầu gối, vai thì có nhưng có cái e cần, hix.

    Các mẹ có thể mách nước cho e được k ạ, khi đau nên ăn j, kiêng cái j k và nên dùng thuốc k ạ. E nghe nói, nếu châm cứu thì có thể khỏi đc, nhưng có ng lại bảo giãn dây chằng k chữa đc :( Các mẹ chỉ giúp e với, e cảm ơn các mẹ nhiều lắm ^^
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi N2M
    Đang tải...


  2. Me_KuTit

    Me_KuTit

    Tham gia:
    11/10/2010
    Bài viết:
    13,477
    Đã được thích:
    6,170
    Điểm thành tích:
    3,063
    Hy vọng giúp được bạn!

    Sở dĩ khớp vai vận động được là nhờ hệ thống gân cơ bao quanh mà người ta hay gọi là gân cơ xoay hay "chóp xoay". Các gân này di chuyển trong 1 khoang với chỏm xương cánh tay ở bên dưới và mõm cùng vai ở bên trên. Trong trường hợp khoang này bị hẹp, khi ta đưa tay lên cao (thường ở động tác dạng và xoay trong), các gân này sẽ bị cấn vào mõm cùng vai. Nếu các động tác này mạnh bạo và lặp đi lặp lại, các gân này sẽ tổn thương gây ra viêm hoặc rách "chóp xoay".

    Trường hợp của bạn nếu vẫn còn đưa tay lên cao được có thể các gân này chỉ bị viêm chứ chưa đến mức rách. Việc điều trị bao gồm nghỉ ngơi, tập vật lý trị liệu và dùng thuốc nếu đau nhiều. Nghỉ ngơi ở đây không có nghĩa là bạn không vận động vai đau và không đưa cao tay mà bạn có thể thực hiện các động tác đó nhẹ nhàng và cường độ vừa phải. Việc tập vật lý trị liệu rất quan trọng để giúp cho gân cơ chóp xoay của bạn chắc khỏe hơn và tránh cứng khớp vai do viêm. Thuốc uống ở đây chỉ có tác dụng giảm đau.

    Tuy nhiên, bạn cần phải đến bác sĩ chuyên khoa chỉnh hình để đánh giá lại mức độ tổn thương của chóp xoay, thành phần nào của chóp xoay bị viêm hoặc rách ( chóp xoay có 4 gân khác nhau lận) để có các bài tập thích hợp. Hơn nữa các bác sĩ sẽ chụp phim để đánh giá mức độ hẹp của khoang đã nói ở trên (khoang dưới mõm cùng) và xem xét có cần phẫu thuật để làm rộng khoang này. Phẫu thuật này có thể thực hiện qua nội soi và đem lại hiệu quả khả quan.
     
    N2M thích bài này.
  3. N2M

    N2M Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/10/2012
    Bài viết:
    2,476
    Đã được thích:
    476
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Cách giảm đau và chữa bệnh giãn dây chằng bả vai

    Cảm ơn mẹ ku tít nhiều ạ. Để e về "áp tải" ch e đi khám, chứ để ch e đi 1m chỉ chụp mỗi cái x-quang rồi về nói k sao
     

Chia sẻ trang này