Cách Làm Món Bánh Bột Lọc Nhân Tôm Thịt Ngon Nức Nở !

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi naulangon, 10/12/2017.

  1. naulangon

    naulangon Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/8/2017
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Bánh bột lọc là một trong những món ăn vặt mà mình cực kỳ "iu thích". Về phần nhìn của món bánh này thì quả thực rất " đã mắt", lớp bột bánh trắng trong tinh khiết, thấp thoáng màu hồng của tôm nhìn rất chi "kích thích", về phần ăn thì còn tuyệt hơn nữa, cắn thử miếng bánh bột lọc sẽ cảm nhận rõ vị mềm nhẹ của phần vỏ bánh như tan nơi đầu lưỡi, phần nhân là tôm thịt béo ngậy thơm ngon, được chấm thêm cùng bát nước chấm "thần thánh". Chao ôi, chỉ từng đấy thôi đã đủ "hạ gục" những khách hàng khó tính nhất. Trước đây, mình chưa bao giờ nghĩ sẽ làm được bánh bột lọc đâu vì nghĩ rằng những kiểu bánh mà ngon thế này sẽ cần đến những công thức "gia truyền", nhưng đến khi tự làm mới thấy cách làm bánh bột lọc rất đơn giản, cực kỳ đơn giản, nguyên liệu lại cực kỳ gần gũi và dễ kiếm[​IMG]

    Chuẩn bị nguyên liệu:

    • Vỏ bánh: 150 gram bột năng, 300 ml nước lạnh, 1/3 thìa cà phê muối
    • Phần nhân bánh: 100 gram thịt ba chỉ, 100 gram tôm loại nhỏ,1 thìa canh đường nâu (mình sử dụng đường nâu lý do là để tạo màu cho phần nhân, dùng đường nâu giúp phần nhân khi xào có màu nâu rất đẹp mắt đó ạ), 1.5 thìa canh nước mắm ngon, 1 thìa canh tỏi băm
    • Phần mỡ hành gồm: hành lá và dầu ăn
    • Nước chấm bánh bột lọc: 2 muỗng canh nước mắm, 2 thìa canh đường, 8 thìa canh nước lọc, 1/2 thìa canh dầu ăn, 1 thìa nước cốt chanh.
    Cách làm:

    • Bước 1: Trước tiên, chúng mình cùng đi sơ chế nguyên liệu nhé. À, trước tiên, mình chia sẻ 1 chút về nguyên liệu đã nhỉ: để phần nhân bánh bột lọc được ngậy thì mình nghĩ nên dùng thịt ba chỉ (hoặc ít nhất là thịt nạc dăm có lẫn chút mỡ). Còn tôm thì mua loại có kích thước nhỏ thôi, mình thường dùng tôm đồng ý, tôm vừa chắc mẩy mà lại nhỏ nhỏ xinh xinh vừa vặn với chiếc bánh. Sau khi nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn sàng, chúng mình cùng bắt tay vào sơ chế thôi: thịt ba chỉ rửa sạch, bỏ phần bì, thái miếng nhỏ và hơi mỏng. Ướp vào thịt 1 thìa hạt nêm, 1 thìa hạt tiêu, ướp khoảng 20 phút. Tôm các bạn nhớ cắt bỏ râu nhé, rửa sạch, rùi để ráo. Cho chảo lên bếp, cho vào trong chảo 1 thìa canh dầu và 1 thìa canh đường nâu, khuấy đều trên lửa vừa đến khi đường tan chảy và chuyển màu vàng hơi sậm thì cho tỏi và hành khô vào, xào thơm. Tiếp đến, trút thịt vào xào săn ( đảo đều thịt khoảng 5 phút), thì cho tôm vào, thêm 1.5 thìa canh nước mắm ngon, đảo đều cho dậy mùi thơm, đảo đều khoảng 3 phút rùi tắt bếp, xúc nhân ra bát tô để riêng.
    • Bước 2: Sau khi xào nhân xong, chúng mình tiếp tục "triển khai" sang phần vỏ bánh nè: cho 150 gram bột năng, 300 ml nước lạnh, 1/3 thìa cà phê muối vào nồi, bật lửa nhỏ và khuấy đều, đảo liên tục để bột được tan ra đều và không bị cháy. Chỉ cần khuấy bột 1 chút các bạn sẽ thấy bột sánh ngay, lúc này chúng mình tắt bếp.
    • Bước 3: Chuẩn bị khuôn để lớp bánh, dùng cọ thoa 1 lớp dầu ăn mỏng lên phía trong lòng khuôn để bột bánh không bị dính vào khuôn.
    Tiếp đến, cho ít bột vào dàn đều khuôn bánh, xúc nhân vào bánh, làm lần lượt như thế cho đến khi hết số bánh và nhân. Sau đó, xếp các khuôn bánh lên xửng hấp.

    • Bước 4: Các bạn nấu 1 nồi nước sôi, đợi nước sôi thì cho xửng bánh vào hấp. Nếu xửng nhỏ, các bạn sẽ chia bánh thành nhiều đợt hấp, hấp khoảng 5 phút là thấy bột bánh trong lại là bánh chín rùi. Lúc này, các bạn dùng cọ quết 1 lớp mỡ hành lên bánh để bánh được thơm hơn. Cuối cùng, các bạn chỉ việc lấy bánh ra, chờ bánh nguội và hấp các đợt bánh khác cho đến hết. Pha nước chấm bánh bột lọc gồm: 2 muỗng canh nước mắm, 2 thìa canh đường, 8 thìa canh nước lọc, 1/2 thìa canh dầu ăn, 1 thìa nước cốt chanh, khuấy đều.
    [​IMG]

    Cách làm món bánh bột lọc về cơ bản chỉ đơn giản như vậy thôi. Mình thường áp dụng công thức này bấy lâu nay và thấy món bánh bột lọc khá là thành công, cả nhà ai cũng khen và măm rất "nhiệt tình". Món bánh bột lọc thành phẩm với lớp bột trắng trong, dẻo thơm vừa vặn, phần nhân mềm, ngậy ơi là ngậy, chấm cùng chút nước mắm chua ngọt thì "bao nhiêu cũng hết". Chúc các bạn thành công và ngon miệng.

    Lưu ý khi làm bánh bột lọc:

    1. Món bánh bột lọc mình ưu tiên dùng thịt ba chỉ, nếu các bạn không thích có thể dùng thịt nạc dăm nhưng phần thịt vẫn phải lẫn mỡ để nhân có độ ngậy nhé. Tôm có thể dùng tôm to bóc vỏ thái nhỏ, nhưng chuẩn nhất vẫn phải là tôm đồng nhỏ con để nguyên cả vỏ mới là chuẩn vị.
    2. Các bạn chú ý khi khuấy bột, bột bánh rất nhanh được, khuấy liên tục thấy bột sánh các bạn tắt bếp ngay nhé.
    3. Bánh bột lọc có thể gói bánh bằng lá chuối tươi rùi luộc chín cũng rất thơm ngon.
    Sưu tầm: Tự làm món bánh bột lọc nhân tôm thịt ngon nức nở !
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi naulangon
    Đang tải...


  2. mecunkute

    mecunkute Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    16/10/2012
    Bài viết:
    1,421
    Đã được thích:
    155
    Điểm thành tích:
    103
    nhìn hấp dẫn quá
     
  3. Hoàng Thị Thùy Trâm

    Hoàng Thị Thùy Trâm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/12/2017
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    nhìn thèm quá!! Phải thử mới đc!!
     
  4. Hamypham

    Hamypham Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/8/2012
    Bài viết:
    1,423
    Đã được thích:
    199
    Điểm thành tích:
    103
    Trông hấp dẫn chẹp chẹp nhìn đã muốn ăn ngay rồi
     
  5. metonny

    metonny Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/10/2012
    Bài viết:
    1,481
    Đã được thích:
    177
    Điểm thành tích:
    103
    ui nhìn thèm quá
     

Chia sẻ trang này