Cách Nghiên Cứu Đối Thủ Cạnh Tranh Không Phải Ai Cũng Biết!

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Kimmy Unny, 21/1/2022.

  1. Kimmy Unny

    Kimmy Unny Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/11/2020
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp bạn nhận biết được điểm yếu và điểm mạnh của doanh nghiệp họ và của mình. Dựa trên những thiếu sót của họ để cải thiện sản phẩm/dịch vụ của mình hoặc từ những điểm mạnh của họ khắc phục sản phẩm/dịch vụ của mình. Bài viết này sẽ giúp bạn những cách nghiên cứu đối thủ hiệu quả.

    Xác định sự cạnh tranh của bạn

    Để bắt đầu, bạn cần xác định xem mình đang cạnh tranh với ai? Bạn có thể loại bỏ bất kỳ ai không bán cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn kinh doanh. Sau đó, khá dễ dàng để tập hợp một danh sách đối thủ lại với nhau.

    Ví dụ: Trên thị trường bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những cặp đối thủ như: Coca Cola - Pepsi; Ovaltine - Milo; Baemin - GoJek,...

    Để xác định được đối thủ bạn có thể so sánh về ngành hàng kinh doanh, sản phẩm kinh doanh, dịch vụ kinh doanh,... Khách hàng là người có thể trợ giúp bạn xác định đối thủ của mình một cách dễ dàng. Thông qua khảo sát, bạn gửi đến nhóm khách hàng và cho nhận xét nếu cần sản phẩm cụ thể bạn sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu nào.

    Ví dụ: Khi cần mua sữa tươi bạn sẽ nghĩ ngay đến nhãn hàng nào?
    • Có khách sẽ trả lời Vinamilk hoặc TH True Milk, Dalat,... điều này còn tùy theo thói quen mua hàng hoặc nhận định thương hiệu trong họ.
    Xem thêm: Hướng dẫn phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh chi tiết nhất

    Phân tích chiến lược phát triển nội dung (content) của đối thủ

    Khi nói đến nghiên cứu cạnh tranh, bạn phải nhìn qua đối thủ đã truyền tải đến khách hàng của họ bằng những cách nào? Có phải khi đang cần mua bất cứ thứ gì, bạn sẽ quan tâm đến nội dung mà nhãn hàng truyền tải không? Những câu hỏi hoặc từ khóa nào đối thủ sẽ sử dụng trong nội dung họ chia sẻ?

    Có vô số yếu tố mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang thúc đẩy nội dung của họ mà bạn sẽ không thể theo kịp họ.

    Tuy nhiên, những gì bạn có thể làm là thực hiện một cách tiếp cận khoa học. Loại bỏ một biến không thể “đuổi kịp” mà chuyển sang biến “đang trong giai đoạn phát triển”.

    Không nhất thiết phải sử dụng những từ khóa mà họ đã dùng, chúng ta đi lên từ những từ khóa dễ nhất và khẳng định thương hiệu bạn từ những từ khóa đó. Đây là 1 trong những cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh tương đối dễ dàng.

    Xem thêm: Chiến lược định giá bán sỉ cho sản phẩm để cạnh tranh với đối thủ

    Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh bằng cách phân tích các chiến thuật truyền thông

    Nếu bạn đang không theo dõi sự phát triển của họ trên mạng xã hội quả là một điều sai lầm. Ngoài “ngắm nhìn” nội dung họ trình bày, bạn cần bám sát mọi điều họ đang làm và chia sẻ trên các nền tảng công khai. Điều này có thể giúp bạn theo dõi và điều chỉnh các chiến lược tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp. Các nền tảng thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,...) hoặc mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo,...) là những điều cần thiết của nghiên cứu cạnh tranh.

    Thu thập dữ liệu về những loại thông tin họ đang đăng, tần suất và những người theo dõi chúng. Bài viết nào nhận được nhiều lượt thích nhất? Họ giữ giọng điệu trang trọng hay bình thường? Họ dự đoán tính cách nào và hiệu quả thu hút người theo dõi ra sao?

    Mặc dù không nên "bắt chước" hoặc “theo dõi” các mẫu của họ, nhưng không có gì sai khi thực hiện các thay đổi đối với chiến lược truyền thông xã hội của riêng bạn để phù hợp hơn với những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm. Hãy xem đây là cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh này là sự học hỏi và biến những dữ liệu này và chất riêng của doanh nghiệp để tạo thành sản phẩm của bạn và từ đó phát triển lên hơn là bạn không có một công cụ chiến đấu nào trong tay.

    Trên đây là 3 cách cốt lõi để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh mà bất kỳ doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng có thể áp dụng. Xem thêm nhiều bài viết hay và mới nhất tại đây, chúc bạn bán hàng nhiều hơn.

    >>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo landing page Facebook thu hút “TRIỆU” khách hàng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Kimmy Unny
    Đang tải...


Chia sẻ trang này