Cách Nhận Biết Hiệu Lực Về Không Gian Của Văn Bản Pháp Luật

Thảo luận trong 'Chào hỏi - làm quen' bởi taquocviet2, 18/3/2022.

  1. taquocviet2

    taquocviet2 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/6/2021
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mỗi văn bản pháp luật khi được ban hành đều sẽ có tính hiệu lực riêng. Văn bản pháp luật không chỉ có hiệu lực về thời gian mà còn có cả hiệu lực về không gian. Vậy hiệu lực không gian là gì? Hiệu lực này được xác định như thế nào? Đừng lo vì chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra lời giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.
    [​IMG]
    Văn bản pháp luật là gì?
    Văn bản pháp luật được hiểu là những văn bản do những chủ thể có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục và hình thức theo pháp luật quy định. Các văn bản này có nội dung là ý chí của nhà nước, do đó nó mang tính bắt buộc và được đảm bảo bằng quyền lực của nhà nước.

    Hiện nay văn bản pháp luật được chia làm ba nhóm đó là văn bản quy phạm pháp luật, văn bản áp dụng pháp luật và văn bản hành chính. Mỗi loại văn bản đều có những đặc trưng, vai trò riêng. Trong đó quen thuộc và được sử dụng khá phổ biến là văn bản quy phạm pháp luật. Đơn cử như các Bộ luật, luật hiện nay là những văn bản quy phạm pháp luật.

    Văn bản pháp luật có những đặc điểm nổi bật và rất dễ nhận diện. Cụ thể đó là văn bản do những chủ thể có thẩm quyền ban hành, đó là các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp. Đặc điểm thứ hai đó là văn bản có hình thức do pháp luật quy định, hình thức ở đây bao gồm cả tên gọi của văn bản và thể thức của văn bản.

    Đồng thời văn bản chứa đựng ý chí của chủ thể. Cuối cùng là văn bản mang tính bắt buộc, các cá nhân, tổ chức khi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng thì sẽ phải chịu các chế tài xử phạt. Ý chí được thể hiện qua các quy phạm pháp luật bao gồm cấm, cho phép, bắt buộc hoặc qua những mệnh lệnh của chủ thể là người có thẩm quyền.

    Xem thêm: luật sư giỏi hà nội

    Hiệu lực về không gian là gì?
    Nhắc đến không gian ta sẽ nghĩ đến phạm vi mà văn bản có tác động đến. Có thể hiểu đơn giản hiệu lực theo không gian của văn bản pháp luật là tính bắt buộc thi hành của văn bản đối với các chủ thể trong khoảng không gian mà trong đó pháp luật tác động lên các quan hệ xã hội.

    Thông thường hiệu lực không gian của văn bản pháp luật sẽ đi liền với hiệu lực thời gian. Phạm vi mà văn bản pháp luật tác động tới có thể chỉ là một địa phương, một vùng. Nhưng cũng có thể tác động đến phạm vi lãnh thổ rộng như hiệu lực trên cả cả nước. Ta cũng có thể dựa vào hiệu lực không gian để phân chia các loại văn bản quy phạm pháp luật.

    Theo đó sẽ có hai loại văn bản quy phạm pháp luật. Đó là văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực trong cả nước và văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực trong từng địa phương. Với văn bản có hiệu lực cả nước như Hiến pháp, Nghị quyết của Quốc hội, Luật,..Văn bản có hiệu lực từng địa phương có thể kể đến văn bản của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp.

    Xem thêm: luật sư giải quyết tranh chấp đất đai

    Cách xác định hiệu lực không gian của văn bản pháp luật
    Để xác định hiệu lực không gian của văn bản pháp luật không quá khó. Có hai cách để xác định hiệu lực không gian của văn bản bất kỳ. Cách đầu tiên khá đơn giản và được áp dụng nhiều nhất đó là dựa vào quy định của chính văn bản đó. Ví dụ như Bộ luật hình sự 2015 có quy định Bộ luật hình sự được áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

    Như vậy dựa vào đây có thể thấy rằng Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực tác động trên phạm vi cả nước. Thông thường các văn bản sẽ có ghi rõ quy định về hiệu lực không gian để có thể nhận diện và việc áp dụng được dễ dàng. Tuy nhiên có những trường văn bản không quy định rõ như vậy.

    Với trường hợp này ta sẽ áp dụng cách thức xác định thứ hai đó là xác định theo thẩm quyền của cơ quan ban hành văn bản hoặc xác định theo nội dung của văn bản. Thông thường, văn bản do cơ quan nhà nước ở trung ương ban hành sẽ có hiệu lực trong phạm vi cả nước. Trong khi đó, văn bản của cơ quan nhà nước ở địa phương nào sẽ chỉ có hiệu lực trong phạm vi địa phương đó.

    Tuy nhiên cách xác định này cần được áp dụng linh hoạt. Bởi có trường hợp văn bản của cơ quan nhà nước ở trung ương nhưng chỉ có hiệu lực ở một số địa phương nhất định theo nội dung của nó. Do đó khi xác định hiệu lực không gian của một văn bản pháp luật bạn đọc cần đọc kỹ và áp dụng các cách thức với nhau.

    Xem thêm: tư vấn luật lao động miễn phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

    Như vậy có thể thấy rằng hiệu lực không gian của một văn bản pháp luật có thể được xác định một cách đơn giản. Hiệu lực của một văn bản pháp luật có vai trò rất lớn vì thông qua đó cơ quan, tổ chức cá nhân mới có thể biết được liệu văn bản đó được áp dụng tại đâu. Chính vì vậy khi tìm hiểu bất kỳ văn bản pháp luật nào đừng bỏ qua hiệu lực không gian của văn bản đó.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi taquocviet2
    Đang tải...


Chia sẻ trang này