Cách Nhớ Từ Vựng Tiếng Anh Lâu Có Thể Bạn Chưa Biết

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi nhakhoahoanmy, 28/8/2021.

  1. nhakhoahoanmy

    nhakhoahoanmy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/9/2020
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Bạn đang cần một phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả, học nhanh, nhớ lâu?

    Bạn bắt đầu tìm kiếm một vài ý tưởng hay ho bằng cách search Google “Cách nhớ lâu từ vựng tiếng Anh”, chỉ trong tích tắc hàng chục kết quả hiện ra trước mặt và rồi đầu óc của bạn quay cuồng bởi vô vàn mẹo này tips nọ mà chẳng biết nên áp dụng theo cách nào.

    Bạn thử chép 10 từ vựng và nghĩa của nó ra đầy hai trang giấy, rồi đọc to lấy vài lần, lát sau bạn cảm thấy thật ưng ý vì mình đã hoàn toàn nhớ mấy từ vựng này trong đầu. Thế rồi vài ngày sau, số từ vựng mà bạn nhớ được vơi đi một nửa, hơn một tuần nữa trôi qua qua tất cả đã rơi rớt đâu hết sạch và đầu óc gần như trống rỗng.

    Vậy là phương pháp bạn thực hành đã không hiệu quả. Phải làm sao bây giờ?

    Đừng lo bạn ơi! Chỉ cần bạn hiểu và thực hành tốt 2 nguyên tắc sau thì việc ghi nhớ từ vựng tiếng Anh sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết:

    • Thứ nhất, chúng ta thường nhớ về điều gì đó rất lâu nếu như có ấn tượng hoặc kỷ niệm sâu đậm về nó.
    • Thứ hai, càng tiếp xúc với thứ gì đó nhiều lần chúng ta càng nhớ lâu dù bất kể là điều gì.
    Nguyên tắc là như trên, nhưng cụ thể bạn sẽ phải làm những gì để học từ mới nhanh hơn, nhớ lâu hơn.

    Nguyên tắc 1: Tạo ấn tượng khó quên cho từ mới của bạn
    Chẳng hạn, ngay bây giờ bạn đang cần học 3 từ mới sau :

    • Lead (danh từ): sự lãnh đạo, sự dẫn đầu…
    • Special (tính từ): đặc biệt, riêng biệt…
    • Signal (động từ): phát tín hiệu, báo hiệu…
    Bạn định chép 3 từ mới này ra đầy trang a4 và đọc lại vài lần đấy ư, hãy quên nó đi! Cách học này chỉ đủ lưu thông tin vào bộ nhớ ngắn hạn. Vì bạn đang học một cách thụ động, chẳng cần suy nghĩ mà tay vẫn có thể viết đều, miệng vẫn có thể lẩm bẩm như cái máy. Nên việc nhớ được từ mới cũng dễ đến và dễ đi như một cơn gió.

    Chính vì vậy, hãy tạo ra từng “ấn tượng riêng” đối với mỗi từ mới, như cách mà bạn ghi nhớ đặc điểm riêng của những người thân trong gia đình bạn hay đám best friends của bạn vậy. Để tạo ra điều đó bạn hãy tập thói quen liên tưởng:

    Lead: Bạn vẫn còn nhớ tin tức từ một bài báo mạng đang rất hot mấy ngày gần đây: “Bất chấp lệnh cấm đường cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều, Ninja Lead vẫn hiên ngang dẫn đầu đoàn dẫn đường đón lãnh đạo Kim Jong Un”.

    Tin tức này thật hài hước phải không nào, những gì khiến cho chúng ta có cảm xúc về nó thì chúng ta thường nhớ lâu hơn. Thế nên, mỗi lần thấy một chiếc Honda Lead băng qua đường chắc chắn bạn sẽ nhớ ngay nghĩa của của từ Lead là dẫn đầu.

    Special: Bạn vẫn thường nhìn thấy những chai bia Sài gòn Special xếp chất chồng cạnh lối đi mỗi lần vào quán tạp hóa. Bây giờ bạn bắt đầu thấy Special quen thuộc rồi đó.

    Hãy tự nghĩ một câu hay ho như là “Ồ! vị của bia Sài Gòn Special thật là đặc biệt”. Mỗi lần nhấc chai bia lên, bạn sẽ lại nghĩ về câu nói ấy và thế là Special trở nên đặc biệt, bạn đã thuộc nghĩa của nó một cách tự nhiên chẳng cần phải nhọc công.

    Signal: Chiếc xe máy nào cũng có thứ này, đó chính là đèn xi nhan để chuyển tín hiệu xin đường. Mà thật ra xi nhan chính là một từ mượn gốc tiếng Anh là Signal, nhưng đã bị nói lái /’signəl/ –> thành xi nhan. Mỗi khi bấm còi xi nhan xin đường bạn hãy nhớ tới Signal nghĩa là tín hiệu nhé.

    Vậy đó, tương tự với những từ khác hãy tự tạo ra dấu ấn riêng để chúng mãi không thể nào quên trong tâm trí của bạn được. Bạn cứ việc tưởng tượng mặc dù chúng có vẻ điên rồ như cách nói lái phiên âm sang tiếng Việt chỉ để bạn dễ phát âm hơn chẳng hạn:

    Apologize (nghĩa là xin lỗi – phiên âm /əˈpolədʒaiz/ ): Xin lỗi tôi không ăn được! À bò nó dai quá mà!

    Helmet (nghĩa là mũ bảo hiểm – phiên âm /ˈhelmit/>: Đọc lái /ˈhelmit/ thành heo mệt, ^-^ con heo bị mệt vì đội mũ bảo hiểm).

    Nếu quá khó liên tưởng, bạn hãy thử gõ từ mới vào công cụ Google hình ảnh để xem từ đó được hiển thị ra sao rồi đoán nghĩa của chúng. Việc để cho bộ óc được “hoạt động” sẽ tốt hơn nhiều so với cách mà chúng ta ghi nhớ thụ động.

    >>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về khóa học tiếng anh online hiệu quả nhất tại Skype English

    Nguyên tắc 2: Tạo môi trường tiếp xúc và phản xạ tiếng Anh thật nhiều
    Học thuộc từ vựng nghĩa là chúng ta phải mang nó đi thực hành mọi lúc, mọi nơi. Bạn có thể nói “hello” mỗi khi gặp ai đó, thế nên đến cuối đời, chắc hẳn bạn cũng chẳng thể nào quên được nghĩa của từ này, vì bạn đã nói cả ngàn lần.

    Rèn luyện thói quen, đọc nhiều, viết nhiều, nói nhiều và nghe nhiều chính là cách giúp nhớ lâu từ vựng tiếng anh. Tuy nhiên, không chỉ tập trung vào bản thân một từ đơn lẻ, bạn phải học cả những từ liên quan đến nó, học cách ghép từ vào một câu hoàn chỉnh phù hợp với ngữ cảnh cụ thể.

    Bạn có thể chọn bài hát tiếng Anh nào có từ mới đó để thể hiện.

    Bạn có thể tự đọc to và ghi âm từ mới.

    Bạn có thể viết thật nhiều câu hay ho về nó.

    Làm gì cũng được! Miễn là bạn để những từng mới ấy lặp đi lặp lại trong cuộc sống của mình, khiến nó trở nên quen thuộc.

    Để mỗi khi nhìn thấy từ vựng quen thuộc trong hàng chữ tiếng Anh trên biển quảng cáo ngoài trời hoặc tờ áp phích dán trên xe bus, bạn cũng có thể dễ dàng nhớ ra mà chẳng cần đắn đo suy nghĩ.

    Điều cuối cùng cần ghi nhớ chính là: Việc học sẽ trở nên hiệu quả khi chúng ta có tâm lý thoải mái, tập trung thực sự và không phải chịu căng thẳng.

    Nhìn vào cuốn từ điển trăm trang, bạn ngán ngầm và bắt đầu suy nghĩ “Liệu đến bao giờ thì mình mới có thể học được hết ngần ấy từ vựng trong quyển sách dày thế này?”.

    Nhưng bạn ơi, thực ra đến những người giỏi tiếng Anh nhất, ngay cả họ là người bản địa có khi cũng chẳng nhớ nồi ngần ấy từ đâu.

    Bởi vậy, ngay từ lúc bắt đầu học, đừng bao giờ đặt áp lực cho mình với những mục tiêu quá to lớn. Tiếng anh chẳng phải là thứ ngôn ngứ khó nhất trên thế giới. Hãy cứ đơn giản hóa mọi chuyện, quan trọng là kiên chì và chăm chỉ mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ đạt được điều mình mong muốn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhakhoahoanmy
    Đang tải...


Chia sẻ trang này