Cách Phân Biệt Mật Ong Rừng Và Mật Ong Nuôi

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi phan nga nabi, 4/4/2018.

  1. phan nga nabi

    phan nga nabi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    4/4/2018
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    [​IMG]
    KHÁC BIỆT GIỮA MẬT ONG RỪNG VÀ MẬT ONG NUÔI



    Mật ong rừng là của ong rừng hoang dã, sống tự nhiên trong rừng và không có sự can thiệp của con người vào quy trình sống và làm mật của ong. Mật ong rừng tại U Minh chỉ khai thác bằng phương pháp gác kèo (dụ ong đến làm tổ), tổ đảm bảo đủ lấy mật thì họ mới lấy mật bằng cách hun khói cho ong bay đi để cắt túi mật, mỗi tổ chỉ khai thác được hai hoặc ba lần là đàn ong tự bỏ đi.
    [​IMG]
    Hình ảnh: sản phẩm mật ong rừng đóng chai

    Mật ong nuôi là loại mật có sự can thiệp của con người vào quy trình sống, làm tổ nhân tạo cho ong và thường xuyên di chuyển đàn ong đi các vùng để lấy mật. Vào mùa mưa đàn ong không thể bay đi lấy mật hoặc vùng không có hoa thì người nuôi ong phải bổ xung thức ăn để duy trì sự sống cho ong bằng phương pháp cho ăn nước đường. Ngoài ra ong nuôi thường dễ mắc bệnh, để cứu đàn ong, người nuôi thường phải sử dụng kháng sinh để chữa bệnh cho chúng.

    [​IMG]
    Hình ảnh: sản phẩm mật ong nuôi

    Về cách nhận diện mật ong rừng và mật ong nuôi : Mật ong rừng thường có đặc điểm mật có bọt, tạo khí gas. Thông thường mật ong rừng sẽ xuất hiện lớp váng phấn hóa bám ở miệng chai. Mật ong rừng U Minh có mùi thơm rất đặc trưng của hoa tràm. Về màu sắc còn phụ thuộc vào từng mùa, từng thời gian người ta tiến hành khai thác mật. Thường khi mới khai thác về mật có màu vàng nhạt, sau đó nó chuyển sang màu cam và càng lâu màu càng sậm hơn. Còn mật ong nuôi thường ít khi bị tạo khí gas. Mùi của mật ong nuôi hầu như là ít thơm hơn. Về độ sánh, mật ong rừng loãng hơn mật ong nuôi. Cho dù mật ong rừng hay mật ong nuôi bằng đường nếu pha nước đường vào mật thì chắc chắn mật sẽ bị hỏng ngay trong vòng vài ngày, những người kinh doanh chân chính không bao giờ làm đều này.

    Tuy nhiên, chất lượng mật còn phụ thuộc vào thời điểm ra hoa của các loại cây rừng, mùa hè mật tốt hơn mùa mưa. Hơn nữa còn do địa hình và khí hậu từng vùng, ở đâu có điều kiện thuận lợi thì chất lượng mật sẽ khác nhau. Còn nếu nơi nào khí hậu khắc nghiệt, ong khó có điều kiện phát triển thì chất lượng mật sẽ không được thơm ngon. Cũng vẫn là ong nuôi nhưng không phải nuôi ở rừng mà nuôi ăn đường thì chất lượng mật sẽ giảm, mật ong cũng không thơm nên giá sẽ rẻ hơn.

    Cách phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi.

    Để phân biệt mật ong rừng, mật ong nuôi, mật ong pha nước đường, có rất nhiều cách để phân biệt mật ong nguyên chất.

    Phương pháp thử thông dụng nhất là khi mua mật về chiết một ít cho vào ngăn làm đá tủ lạnh. Sau 3h-5h, nếu mật đông cứng lại như đá chứng tỏ mật toàn là nước đường. Nếu đông nửa chai thì đó là mật pha nước đường hoặc là mật ong nuôi cho ăn đường lượng đường lớn. Mật không đông lại tức là mật ong nguyên chất.

    Về giá trị dinh dưỡng của hai loại mật ong này, theo lương y Nguyễn Đức Nghĩa thành phần mật ong có chứa hơn 70 chất khác nhau, chủ yếu là các chất đường gồm fructozơ 35%, glucozơ 35%, saccharozơ 7%, dextrin 3-4%, protid 0,3%, và nhiều loại axit, enzym, vitamin... Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, mật ong rừng hay mật ong nuôi không pha trộn đều có giá trị dinh dưỡng bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. Điều người tiêu dùng cần quan tâm khi mua là mật ong thật hay mật ong giả, mật ong đó có nguyên chất hay đã bị pha tạp chất hay không...

    Để mua được mật ong rừng xịn, nguyên chất người tiêu dùng nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín, tìm hiểu kỹ về cửa hàng đó, không nên mua hàng trôi nổi hoặc những người bán hàng không có địa điểm cụ thể.

    MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI MẬT ONG ĐƯỢC KHẢO SÁT NHIỀU NHẤT:



    1.Mật ong rừng và mật ong nuôi dùng cái nào tốt hơn?

    Mật ong rừng: Mật ong rừng là loại mật ong được khai thác từ những tổ ong mật tự nhiên trong rừng. Những chú ong này làm tổ và duy trì sự sống bằng cách đi hút mật của nhiều loại hoa khác nhau ở trong rừng (mật ong đa hoa). Ở thời điểm hiện tại, ong sống dã sinh tự nhiên ở trong rừng thì hầu như không còn, loại mật ong này vì thế cũng rất hiếm và thường có giá rất cao.

    Mật ong nguyên chất: Là loại mật ong được nuôi thành đàn trong những chiếc thùng gỗ và di chuyển đến những vùng hoa nở rộ để khai thác mật. Ví dụ đối với mật ong hoa vải thì được khai thác vào đầu tháng 2 âm lịch, còn mật ong nhãn sẽ được khai thác vào đầu tháng 3 âm lịch,…


    Khi đưa mẫu mật ong (mật ong rừng và mật ong nuôi nguyên chất) đi phân tích tại viện dinh dưỡng quốc gia và thu được kết quả sau: Mật ong nuôi nguyên chất và mật ong rừng có hàm lượng dinh dưỡng tương tự nhau. Trừ khi mật ong nuôi đã bị làm giả, đã bị pha trộn tạp chất thì mới không đảm bảo chất lượng.

    Như vậy, căn cứ theo kết quả phân tích thì hàm lượng dinh dưỡng thì 2 loại mật ong này tốt như nhau, tuy nhiên giá mật ong nuôi nguyên chất thì có giá rẻ hơn rất nhiều lần so với mật ong rừng, quý khách hàng hãy cân nhắc trước khi lựa chọn.

    2.Thông thường hay sử dụng mật ong như thế nào ?

    Câu hỏi này cũng chung chung , như trên bạn có thể theo dõi thêm nội dung bên mình cập nhật hàng ngày. Nhưng tóm lại nó có 1 số cách thường dùng như :

    1. Dùng thường xuyên: Giúp da dẻ hồng hào (bổ máu); Ăn ngon miệng hơn và ngủ sâu giấc hơn.
    Cách sử dụng: Pha 2 thìa mật ong với nước ấm (không quá nóng, không dùng nước lạnh), uống buổi sáng khi chưa ăn gì vào bụng. Tốt nhất sau đó khoảng 10-15 phút hãy ăn sáng.

    Ngoài ra:
    + Mật ong đánh kem với lòng đỏ trứng gà, ăn mỗi ngày một quả sẽ làm da dẻ hồng hào, cơ thể khoẻ mạnh.
    + Mật ong trộn với bột tam thất ăn mỗi bữa một chén con có thể giúp hồi phục sức lực sau khi ốm dậy.

    2. Hoà 2 thìa mật ong vào một cốc sữa tươi đã hâm nóng và uống từ từ từng ngụm nhỏ, giấc ngủ sẽ đến với bạn nhanh chóng và êm dịu.
    3. Nếu bị cảm lạnh, bạn sẽ thấy dễ chịu ngay sau khi uống một cốc nước chanh nóng có pha thêm 2 thìa mật ong.
    4. mật ong tẩm vào bông có thể đánh sạch tưa lưỡi trẻ em.
    5. Nếu bị ho, hãy lấy một quả chanh tươi, khía kiểu múi khế ở ở lớp vỏ ngoài, sau đó cho một vài thìa cà phê mật ong cho ngấm đủ toàn bộ quả chanh trong một cái chén. Để khoảng 1-2 giờ sau đó cắt ra ngậm sẽ đỡ ho ngay.
    6. Khi da bị trầy xước: làm sạch vết thương rồi bôi mật ong lên, vết xước sẽ mau lành và không bị nhiễm trùng hay sưng tấy.
    7. Mật ong trộn với bột nghệ đen (thể hàn), nghệ vàng (thể nhiệt) có thể chữa viêm loét dạ dày. Ăn liền trong 1-2 tháng sẽ cho kết quả tốt. (Còn cái này là của tây, đơn giản dễ sợ luôn: 1 thìa mật ong+nước chanh vắt+nước ấm, uống trước khi ăn chữa đau dạ dày)
    8. Với người huyết áp cao, dùng một ngày hai lần: 1 thìa mật ong + nước ép gừng+ hồi xay nhỏ
    Ngoài ra mật sữa ong chúa (mật ong có chứa 2 – 4% sữa chúa) làm thuốc bổ cao cấp: ngày uống 2 – 3 ml, ngậm trong miệng đến khi tan hết.



    3.Ong cho ăn đường, chất lượng mật không tốt?

    Khẳng định điều đó là hoàn toàn sai lầm. Người nuôi ong vẫn phải cho ong ăn đường vào những vụ “đói” hoa, khi không có hoa nở, hay những khi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, quá nóng hoặc quá lạnh, đàn ong không tự bay xa để tìm lấy đủ mật hoa. Còn đến những vụ hoa nở rộ, nguồn mật hoa dồi dào thì ong không phải ăn đường. Vì nếu tính lợi ích kinh tế thì việc cho ong ăn đường rất tốn kém. ==> cho ong ăn đường là duy trì sự sống cho Ong, chứ hoàn toàn không thể thu được lợi ích và kinh tế ở điều này.

    4.Màu sắc của mật ong? Mật ong có màu như thế nào là tốt?

    Mật ong tốt thường rất trong và có mùi đặc trưng của từng loài hoa. Ong lấy mật từ một số loại hoa rừng, thường là ở trên núi, sẽ cho mật trắng trong. Mật ong hoa nhãn có màu hổ phách. Mật ong hoa bạc hà có màu hơi xanh xanh. Mật ong vùng Mộc Châu, Sơn La là có màu đẹp nhất, là màu vàng trong.

    Tùy theo từng loại hoa mà ong lấy mật thì sẽ cho ra mật ong có màu sắc và mùi vị tương ứng.

    Nguồn : Linhchinonglam.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phan nga nabi
    Đang tải...


  2. Lyly05589

    Lyly05589 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/4/2018
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    cảm ơn bạn,chia sẽ rất hữu ích.
     
    phan nga nabi thích bài này.
  3. phan nga nabi

    phan nga nabi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    4/4/2018
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8

Chia sẻ trang này