Kinh nghiệm: Cách Trồng Và Chăm Sóc Hoa Nhài

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi dienhoahcm, 19/8/2020.

  1. dienhoahcm

    dienhoahcm Thành viên mới

    Tham gia:
    22/7/2020
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Hoa nhài là loài cây được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp tinh khiết và hương thơm nồng nàn. Chính vì những lợi ich như vậy đã giúp cho hoa nhài được nhiều người lựa chọn trồng trong vườn nhà. Trong bài viết này, Điện hoa HCM sẽ hướng dẫn bạn cách trồng và chăm sóc hoa nhài nhé.

    Trồng hoa nhài
    Hoa nhài có thể trồng quanh năm, nhưng với các tỉnh phía Bắc thời vụ trồng hoa tốt nhất từ tháng 2-4; các tỉnh phía Nam nên trồng trước và sau mùa mưa. Đất làm kỹ, nhặt sạch cỏ dại, sỏi đá, khơi mương rãnh thoát nước để ruộng hoa nhài không bị úng ngập.

    Có thể trồng thành từng băng rộng 4-5m (nếu đất cao) với khoảng cách 40x50cm (45.000- 50.000 khóm hoa/ha). Kinh nghiệm của bà con trồng hoa Đông Xuân (Sóc Sơn- Hà Nội) là lên luống rộng 70cm, cao 25- 30cm, rãnh rộng 30cm, trên mỗi luống hoa trồng 2 hàng cách nhau tầm 40cm, cây cách nhau 50cm sẽ cho năng suất hoa cao nhất. Cuốc hố, bón lót 1kg phân chuồng hoai mục thêm 0,3kg hỗn hợp lân và kali.

    [​IMG]
    Hoa nhài là loài cây được nhiều người yêu thích

    Trộn đều phân bón với đất trước khi trồng cho khỏi bị xót rễ. Trồng bằng cành chưa ra rễ thì lấp đất sâu 10-15cm, trồng bằng gốc thì lấp đất kín phần cổ rễ, trồng bằng bầu cây thì lấp kín phần hom đã cắm vào bầu. Trồng xong tưới đẫm nước và thường xuyên phải tưới đủ ẩm cho nhài sinh trưởng, phát triển tốt. Khi cây đã bén rễ, hồi xanh, pha nước phân chuồng thêm 3% đạm urê để tưới.

    Cứ sau mỗi đợt thu hoạch thì bạn bón thúc thêm cho cây bằng phân chuồng hoai mục, phân đạm và kali bằng cách xới đất cách gốc 15cm, bón phân, lấp đất và tưới nhẹ. Có thể phun thêm các loại phân bón vào lá để tăng năng suất và chất lượng hoa. Hàng năm đốn vườn nhài vào tháng 11-12 bằng cách dùng dao hay kéo cắt toàn bộ thân cành cách gốc 15-20cm, tỉa bớt những cành già và khô, cành nhiều sâu bệnh, bón thúc, tưới cho đủ ẩm để cây tiếp tục cho hoa mới.

    [​IMG]
    Hoa nhài có thể trồng quanh năm

    Cách chăm sóc hoa nhài
    Nhiệt độ: cây hoa nhài có nguồn gốc Nam Á, nhiệt độ thích hợp cho hoa nhài sinh trưởng là 20-30 độ C, ở nhiệt độ thấp từ 8-10 độ C cây sẽ sinh trưởng kém.

    Ánh sáng: Hoa nhài là loài cây ưa sáng, do đó cần nơi trồng thông thoáng, rộng, cây không bị khuất bóng thì cây mới cho năng suất cao hoa mới thơm được.

    Nước: Hoa nhài cần nước để sinh trưởng và cho hoa liên tục nhưng bị úng, do đó cần trồng ở nơi khô ráo, tưới tiêu thuận lợi nhất.

    Đất đai: Hoa nhài sinh sống được trên nhiều loại đất khác nhau từ loại đất trồng trung tính (pH 6,5 – 7) đến đất đồi núi hơi chua (pH từ 3,5-4), từ đất thịt nặng đến đất thịt pha cát, đất đồi núi nghèo dinh dưỡng, đất bạc màu nếu như được chăm sóc tốt, bón phân, tưới nước đầy đủ vẫn cho ra năng suất hoa cao.

    [​IMG]
    Chăm sóc đúng cách sẽ giúp hoa nhài phát triển tốt

    Phòng trừ sâu bệnh: Gồm cắt tỉa cành bệnh, giúp cây thông thoáng ra nhiều chồi non và mầm hoa, cần bón phân NPK thật cân đổi và hợp lý, đồng thời sử dụng những loại thuốc như : Score 250 EC, Ridomil MZ 720 WP, Coc 85WP phun vào thời điểm có nhiều nụ hoa.

    Bệnh thối rễ: Khi trồng cây vào chậu, bạn có thể phun kết hợp dung dịch vôi lưu huỳnh 0,2 – 0,4°C hoặc có thể dùng dung dịch Thiophanate 70% pha loãng cùng nước theo tỷ lệ 1 : 600 – 1.000 lên chỗ thân và cành bị bệnh. Chú ý khả năng thoát nước của đất trồng, tránh đề giữ nước gây thối rễ.

    Hi vọng qua những thông tin về cách trồng và chăm sóc hoa nhài, các bạn sẽ có được vườn hoa đẹp như muốn nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dienhoahcm
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773

Chia sẻ trang này