Khác: Cách xử trí khi bà bầu bị chuột rút

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Zin_thoi, 18/11/2014.

  1. Zin_thoi

    Zin_thoi Thành viên uy tín.

    Tham gia:
    27/6/2011
    Bài viết:
    17,911
    Đã được thích:
    5,501
    Điểm thành tích:
    3,113
    Hầu hết phụ nữ mang thai trong giai đoạn giữa đều phát sinh hiện tượng chuột rút. Vậy cách điều trị chuột rút khi mang bầu như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nhé.

    Các chuyên gia y học cho biết, xuất hiện tình trạng chuột rút trong giai đoạn mang thai không phải là phản ứng sinh lý tự nhiên mà là một dấu hiệu bệnh. Nguyên nhân chủ yếu có thể là do các cơ thịt ở chân phải gánh vác sức nặng càng tăng, tỷ lệ canxi và phot-pho trong cơ thể không cân bằng.

    Trong thời gian mang thai nếu đi đường quá dài hoặc quá lâu thì sẽ khiến cơ thịt ở chân hoạt động nhiều khiến canxi không đủ cũng dẫn đến hiện tượng co rút chân. Ngoài ra, tuần hoàn máu kém hoặc thời tiết lạnh cũng là một trong các nguyên nhân gây chuột rút.

    [​IMG]

    Làm thế nào để hạn chế tình trạng chuột rút

    Có thể lựa chọn các biện pháp dưới đây để phòng tránh hoặc cải thiện tình trạng chuột rút:

    Trước khi đi ngủ bà bầu nên ngâm chân bằng nước ấm pha một chút gừng và muối.

    Tập nhẹ nhàng các bài thể dục như co duỗi chân, tay, xoa bóp hai bên mắt cá chân theo chiều kim đồng hồ. Những bài tập này sẽ giúp các bà bầu có được giấc ngủ sâu và ngon hơn, đề phòng chuột rút vào ban đêm.

    Các bác sĩ khuyên khi đi ngủ bà bầu nên kê chân trên một chiếc gối cao.

    Không lên đứng quá lâu hay ngồi vắt chéo chân. Nên thay đổi tư thế đứng, ngồi. Mỗi khi ngồi làm việc, ăn cơm, hay xem tivi bà bầu nên xoa bóp mắt cá chân, các ngón chân để thư giãn.

    Bổ sung thực phẩm giàu chất canxi trong bữa ăn hàng ngày.

    Còn nếu bạn bị chuột rút thì hãy làm theo những cách này

    Thường xuyên xoa bóp cơ thịt phần chân thường bị chuột rút để máu được tuần hoàn, lưu thông vừa có thể giúp đào thải chất cặn bã, đồng thời có thể ngâm chân nước ấm, mỗi tối trước khi đi ngủ ngâm hai chân trong nước ấm 10 phút sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

    Ngay khi bị chuột rút, bà bầu có thể duỗi thẳng chân, xoa bóp nhẹ nhàng mắt cá và các ngón chân cũng như các cơ bắp bị co rút.

    Bà bầu nên sắm cho mình một túi chườm nước nóng để khi bị chuột rút thì chườm lên chỗ đau, dần dần cảm giác đau sẽ biến mất (ngoài ra bạn có thể dùng nước lạnh chườm lên chỗ bị chuột rút).

    Khi thấy cảm giác bị chuột rút, bà bầu có thể làm giảm cơn đau bằng cách đi lại. Đi lại hơi khó khăn khi đôi chân đau cứng nhưng chúng sẽ nhanh chóng làm mất cơn đau của bạn.

    Khi bị chuột rút cần đặt chân xuống đất ngay:

    - Khi bị chuột rút có thể xuống giường và đặt chân xuống đất hoặc gót chân khi nằm thẳng chặt chạm vào tường, cũng có thể duỗi lòng bàn chân về phía trước để kéo dài ống chân.

    Ngoài ra, duỗi thẳng đầu gối, sau đó lại cong vểnh bàn chân về phía sau gối, gập lên trên, nhẹ nhàng xoay chân sẽ giúp giảm chứng chuột rút. Nhưng nếu tình trạng chuột rút khá nghiêm trọng thì nên đến bệnh viện để được khám chữa.

    Nguồn: suckhoesinhsan​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Zin_thoi
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

  2. toanbk

    toanbk Yêu con, con trai của mẹ.

    Tham gia:
    29/5/2012
    Bài viết:
    5,337
    Đã được thích:
    765
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Cách xử trí khi bà bầu bị chuột rút

    vấn đề chữa chuột rút này thì ck mn là nhất, vk cứ la oái oái, ck xoa nắn 30s là hết liền
     
  3. HuyBon

    HuyBon Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/3/2009
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cách xử trí khi bà bầu bị chuột rút

    Hồi mình mang bầu 6 tháng cũng hay bị chuột rút lắm, cảm giác đúng là có con chuột nó chạy dọc chân mình ấy. Nghe các chị ở cơ quan khuyên là uống nhiều canxi vào, thế là về sau hầu như ko bị nữa.
     

Chia sẻ trang này