Thông tin: Cách xử trí với thai nhi quá ngày

Thảo luận trong 'Sinh nở' bởi lubutan2, 11/12/2011.

  1. lubutan2

    lubutan2 tuvankhoe.com

    Tham gia:
    5/12/2011
    Bài viết:
    1,982
    Đã được thích:
    300
    Điểm thành tích:
    123
    Khi đã quá ngày sinh dự kiến mà thai phụ vẫn chưa sinh bé thì nước ối sẽ giảm cả về chất lượng và trữ lượng dẫn đến việc cung cấp dinh dưỡng từ mẹ sang thai nhi sẽ kém đi và đồng thời việc cung cấp oxy cũng giảm gây ra tình trạng thiếu ôxy cho bé... Những điều này sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Khi ra đời, các thai già tháng hay gặp các bệnh về đường hô hấp, điều nhiệt… nguy cơ tử vong cũng cao. Vì vậy, bạn cần theo dõi thường xuyên và có biện pháp xử trí khi thai nhi của bạn quá ngày.

    Cách theo dõi thai quá ngày
    Siêu âm là một trong những phương pháp để theo dõi thai quá ngày sinh dự kiến và lượng nước ối là căn cứ chính để tiến hành theo dõi. Nếu kết quả siêu âm cho thấy: lượng nước ối trung bình hay bình thường, các thai phụ sẽ được hẹn khám lại sau 24 - 48 giờ.


    Các trường hợp không nhớ kỳ kinh cuối, khi siêu âm nghi ngờ đủ tháng cũng nên vào bệnh viện để theo dõi. Siêu âm màu ra đời cho phép đánh giá dòng máu chảy trong cuống rốn, tử cung… giúp cho chẩn đoán thai già tháng một cách thuận lợi hơn. Sự trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi thông qua bánh nhau và dây rốn. Nếu điều này thay đổi, sẽ tiên lượng điều xấu có thể xảy ra với cho thai nhi, do vậy bác sĩ cần dựa vào tình trạng thực tế của bé để tiến hành mổ đẻ, đưa bé ra ngoài, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

    Siêu âm màu ứng dụng rất hiệu quả trước các trường hợp nghi ngờ quá ngày sinh, kết hợp suy dinh dưỡng trong tử cung. Siêu âm màu khác siêu âm 3 chiều, nhưng đây cũng là một loại máy siêu âm đắt tiền, không phải cơ sở y tế nào cũng có được, vì thế ứng dụng siêu âm màu cho thai quá ngày sinh chưa rộng rãi.

    Cách xử trí

    Nếu lượng nước ối thấp, thai phụ nên vào bệnh viện theo dõi. Một vài trường hợp lượng nước ối quá ít, phải mổ để đưa bé ra ngoài ngay, còn lại đa số sẽ được thực hiện một thử nghiệm.

    Cách thử như sau: Thai phụ sẽ được kích thích, tạo cơn co tử cung giống như chuyển dạ.

    Nếu thai nhi chịu đựng được, coi như thử nghiệm âm tính, thai phụ tiếp tục theo dõi chờ chuyển dạ và làm thử nghiệm này sau 24 - 48 giờ. Các thai phụ này vẫn có thể sinh theo đường tự nhiên.

    Nếu thai nhi không chịu đựng được, biểu hiện bằng những thay đổi bất thường của nhịp tim thai, thử nghiệm có kết quả dương tính. Thai nhi sẽ được đưa ra ngoài bằng phẫu thuật.


    Tóm lại, thai quá ngày sinh dự kiến sinh chưa hẳn đã là thai già tháng. Và, thai phụ không nên lo lắng thái quá để rồi gây áp lực buộc nhân viên y tế phải phẫu thuật để sinh bé. Việc theo dõi thai quá ngày sinh dự kiến dựa vào lâm sàng và siêu âm. Khi có những nghi ngờ về lượng nước ối, bà bầu nên vào bệnh viện để theo dõi. Nếu các thử nghiệm âm tính, tức không suy thai và cứ tiếp tục chờ chuyển dạ, hoặc bình tĩnh nếu được gây chuyển dạ. Số trường hợp được gây chuyển dạ, sinh nở an toàn là không nhỏ.
    son spec | son mykolor | son kova | son dulux | sơn jotun | son dong a |dịch vụ sơn nhà
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lubutan2
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Sửa lần cuối: 25/1/2013
  2. Lethanh1985

    Lethanh1985 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    16/9/2013
    Bài viết:
    2,998
    Đã được thích:
    254
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Cách xử trí với thai nhi quá ngày

    Mình nghĩ nếu quá ngày thì nên kt nếu đc thì mổ tránh bé bị ngạt hoặc sặc ối
     

Chia sẻ trang này