Kinh nghiệm: Cầm Máu Vết Thương Hở, Những Điều Cần Nên Làm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Dược sĩ Huyền Phạm, 23/1/2020.

  1. Dược sĩ Huyền Phạm

    Dược sĩ Huyền Phạm Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/1/2020
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Hầu hết các vết cắt và vết xước trên da đều làm mất một lượng máu. Với vết thương hở lớn sự mất máu quá nhiều gây nguy hiểm đến sức khoẻ người bệnh. Khi bị thương người bệnh cần nên bình tĩnh và thực hiện cách cầm máu vết thương hở như thế nào?

    Điểm chung trong cách cầm máu vết thương hở
    Hãy cố gắng cầm máu bằng cách sử dụng băng sạch, khô. Áp một lực rất nhẹ nhàng lên vết thương để ngăn cản sự chảy máu. Trong hầu hết các trường hợp, áp lực lên vết thương sẽ thúc đẩy đông máu. Với tình huống nghiêm trọng hơn, lượng máu sau 20 phút máu vẫn tiếp tục chảy hãy sử dụng vải dài để buộc một nút thắt chặt ngay phía trên vết thương trong lúc chờ được chăm sóc y tế.

    [​IMG]

    áp dụng một lực trực tiếp vào vết thương để làm chậm quá trình chảy máu

    Với người sơ cứu nếu có thể trước khi tiếp xúc với vết thương, hãy đeo găng tay y tế đã được vệ sinh nếu có. Nếu không có găng tay, hãy sử dụng xà bông và nước để khử trùng tay trước khi tiếp xúc với vết thương. Làm như vậy sẽ giảm thiểu khả năng truyền vi khuẩn tay đến vết thương. Sau khi vết thương ngừng chảy máu, hãy loại bỏ áp lực. Nhẹ nhàng xịt dược phẩm hỗ trợ điều trị vết thương như Dermfactor®. Sử dụng miếng gạc không dính che vết thương để tránh nhiễm trùng.

    Cách cầm máu vết thương hở ở từng vị trí
    Ở các chi

    Nếu vết thương ở trên cánh tay, bàn tay, chân hoặc bàn chân, bạn cũng có thể làm chậm chảy máu bằng cách nâng nó lên trên tim. Đối với cánh tay hoặc bàn tay, bạn có thể giữ nó trong không khí. Đối với một chân hoặc bàn chân, bạn sẽ cần phải nằm trên giường và chống chân của bạn lên trên một đống gối.

    Để giảm nguy cơ nhiễm trùng và làm giảm tê liệt, đau hoặc sưng đặt miếng băng vô trùng hay gạc sạch trên vết thương. Băng sao cho siết vừa đủ chặt. Đồng thời trong quá trình xử lý hãy luôn giữ cơ thể ấm.

    [​IMG]

    Che vết thương bằng băng ngăn chặn vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập vào vết thương

    Ở đầu và mặt
    Đầu là vị trí đuợc cung cấp máu nhiều, do dó khi bị thương, da đầu nứt ra tạo thành một lỗ lớn gây mất máu. Tìm một chiếc khăn sạch hoặc một tấm trải rộng ít nhất hai inch quấn ngay trên vết thương ba lần. Nếu máu vẫn chảy thử nén lại. Lưu ý, khi nạn nhân còn tỉnh đặt nạn nhân nằm xuống, đầu và vai hơi nâng lên. Nếu nạn nhân bất tỉnh, đặt họ trong tư thế dễ hồi sức.

    [​IMG]

    Tư thế đặt bệnh nhân khi bị vết thương trên mặt

    Lưu ý cách cầm máu vết thương sâu
    Không dùng bông gòn để lau vết thương. Các sợi nhỏ có thể thêm vào chấn thương. Chúng có thể kéo vảy có thể hình thành, có thể làm nhiễm bẩn vết thương bên dưới bề mặt.

    Không bao giờ loại bỏ các vật bị đâm từ vết thương bị cắt hoặc đâm thủng. Đợi sự giúp đỡ từ bác sĩ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dược sĩ Huyền Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này