Cẩn thận với những 'cạm bẫy' bé trong Tết

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi minh_nguyet1965, 14/2/2007.

  1. minh_nguyet1965

    minh_nguyet1965 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/12/2004
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    153
    Tết đến, bố mẹ thường trang hoàng nhà cửa bằng đèn nhấp nháy hay những vật nhiều màu sắc mà các bé rất thích. Con bạn có thể cầm nắm, thậm chí cho vào miệng. Vì vậy, khi mắc các dây đèn hay đồ trang trí trong nhà… bạn nên để xa tầm tay trẻ.

    Vào dịp năm mới, các bậc phụ huynh thường bận rộn, ít có thời gian để ý đến con cái. Trong khi đó, bé lại rất hiếu động với những điều xung quanh và nhiều thứ tưởng như vô hại lại có thể gây nguy hiểm cho con.

    Để các bé có những ngày xuân vui vẻ và an toàn, bạn cần bảo vệ con khỏi những mối nguy hiểm sau:

    Đồ dễ vỡ: Chậu cây, lọ hoa bằng sành, sứ, thủy tinh được “huy động” triệt để phục vụ việc làm đẹp nhà. Chúng rất mong manh, nếu vỡ có thể làm đứt tay, chân của bé. Thậm chí, con bạn có thể nuốt những mảnh nhỏ, rất nguy hiểm.

    Cây cối: Nhiều gia đình thường treo thiệp chúc Tết, phong bao lì xì trên cành mai, cây đào. Trẻ con vốn tò mò, khi thấy ngững màu sắc xanh đỏ treo lơ lửng sẽ tìm cách với lấy, bé có thể bị kéo ngã hoặc vô tình kéo đổ cây. Do đó, bạn phải đảm bảo các cây trang trí đều được đặt thật vững chắc, an toàn.

    Thực phẩm: Xuân là dịp để bạn thăm viếng mọi người. Nếu con bạn dị ứng hoặc đang kiêng loại thực phẩm nào đó, hãy báo cho chủ nhà biết để họ không chuẩn bị thức ăn ấy.

    Bạn cũng cần cẩn thận với các loại kẹo cứng, lạc (đậu phộng), hạt dưa… bởi húng có thể gây sặc, hóc cho trẻ.

    Các chuyến thăm viếng: Nếu đưa con đi chúc Tết, bạn phải luôn chú ý khi trẻ đến gần các chốt tủ hoặc cửa, đặc biệt là toilet, để đảm bảo an toàn cho trẻ.

    Trong nhà, bạn cũng nên kiểm tra cẩn thận các chi tiết trên để khách và chủ có những phút giây gặp mặt đầu năm trọn vẹn.

    Sau bữa tiệc: Việc tiếp đãi khách triền miên khiến bạn mệt lả, không có thời gian dọn dep. Nếu bé vô tình nhâm nhi thức ăn thừa, nếm thử chút rượu, bia mà bạn chưa kịp "thanh toán" thì rất nguy hiểm. Vì thế, bạn nên thu dọn luôn và để mắt đến bé để tránh hậu quả đáng tiếc.

    Mua sắm: Các gian hàng, hội chợ đặc biệt đông người vào những ngày cận tết nên trẻ rất dễ lạc bố mẹ. Nếu dẫn con đến nơi này, bạn phải đảm bảo bé luôn trong tầm quan sát của mình.

    Ngộ độc: Nếu mẹ vô tình để các sản phẩm như dung dịch tẩy rửa, mỹ phẩm… trong tầm tay con, bé có thể nghịch phá, cho vào miệng. Tốt nhất, bạn nên cất chúng ở nơi an toàn, ngoài tầm tay trẻ.

    Tai nạn giao thông: Khi đi chúc Tết, bạn thường được mời dùng bia, rượu. Dù chỉ nhấp ngụm nhỏ tại mỗi nhà, đến cuối ngày, lượng cồn đưa vào cơ thể bạn đã không nhỏ. Nếu thấy không tỉnh táo, bạn tránh điều khiển xe, nhất là khi có con đi cùng.

    Ngoài ra, những ngày này, phố phường tấp nập có sức hút rất lớn đối với bé. Vì thế, bạn nên đóng cửa cẩn thận vì bé có thể gặp tai nạn khi chạy theo tiếng trống múa lân giục giã ngoài đường.

    Thời tiết: Tết Nguyên Đán là thời điểm chuyển giao giữa hai mùa đông - xuân, âm hàn chưa hết nên thời tiết còn lạnh, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm rất lớn.

    Cơ thể chưa có nhiều sức đề kháng, các bé dễ bị nhiễm bệnh về hô hấp, tiêu hóa… Do đó, bạn cần giữ ấm phòng ở và cơ thể cho con.

    (Theo Tiếp Thị & Gia Đình)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minh_nguyet1965
    Đang tải...


Chia sẻ trang này