Cây Nở Ngày Đất Và Công Dụng Thực Của Loài Thảo Dược Này

Thảo luận trong 'Các vấn đề khác' bởi zaptran, 26/12/2017.

  1. zaptran

    zaptran Thành viên mới

    Tham gia:
    17/7/2017
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nở ngày đất là một loài thảo dược có thể chữa được nhiều bệnh, tuy nhiên hiện nay đang có một số người đang thổi phồng quá mức về công dụng của loài cây này. Sau đây chúng ta hãy cùng nhau khám phá cây nở ngày đất và công dụng thực của cây thuốc quý này nhé.

    Cây nở ngày đất là gì ?
    Nở ngày đất, tên khoa học Gomphrena celosiodes Mart. Thuộc họ Rau dền Amaranthaceae.

    Cây phát triển dồi dào ở châu Phi với một vài loài thường xuất hiện ở phía Đông và Tây của Châu Phi, 120 loài được tìm thấy ở Queensland (Úc), Ấn Độ, Malaysia, vài vùng nhiệt đới Châu Mỹ và khoảng 46 loài được tìm thấy ở Brazil (theo báo cáo của Vieira và cộng sự, 2004).

    Nó mọc hoang khắp nơi trên bãi cỏ, lề đường, các vùng đất cát, rừng và rất khó tiêu diệt. Đây là loại cỏ sống lâu, mọc nằm rồi đứng, phân nhiều nhánh, rễ to. Thân có rãnh sâu, có lông nằm trên thân. Lá không cuống, đầy lông màu trắng ở mặt dưới lá.

    Cụm hoa hình bông trụ rộng khoảng 1cm, dài 2-3cm, có mang lá bắc phía dưới hoa 5-6mm, hoa có màu trắng. Không nên nhầm với cây Cúc bách nhật cùng chi nhưng khác loài (Gomphrena globosa L. Amaranthaceae), đôi khi dân gian cũng gọi là Bông nở ngày nhưng cụm hoa thì có màu đỏ tím.

    Ông dụng của cay nở ngày đất
    Cây nở ngày đất chứa nhiều flavones, flavonoïdes glycosides, gomphrenol giúp làm giảm các triệu trứng sốt, cảm cúm do virut gây ra, giúp ức chế các Acid uric trong máu, thải các độc tố ra ngoài, cây được dân gian sử dụng phổ biến và cũng chính từ bài thuốc đó mà khoa học đã tìm ra được dược tính từ cây để chiết xuất một số dược tính từ cây ra làm thuốc, Trên thị trường Điều đáng ngạc nhiên là tinh dầu từ lá giúp tán phong, tiêu viêm tốt cho phụ nữ sau sinh

    Hiện một số lương y đang sử dụng cây thân thảo này để điều trị bệnh Gout trong thời gian điều trị sớm nhất, Trong rễ cây có thành phần flavonoïdes và saponines làm giảm đau các triệu chứng cơ bắp va chạm gây ra, Người sử dụng nhiều chất đạm dẫn đến khớp, Gout qua tác dụng từ dược tính ở rễ, lá cây giúp điều trị hoàn toàn loại bệnh này.

    Cách nấu cây nở ngày đất
    Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh bằng cách nấu cây nở ngày đất.

    Dùng sắc thuốc uống trị sốt, cảm cúm, tiêu độc : Lá, Thân, rễ, 30gr sắc với 1lit nước uống sau bữa ăn

    Dùng điều trị Gout, khớp : Dùng 200gr cây nở ngày đất tươi ( cả hoa ) sắcvới 1500 ml nước cạn còn 500ml , uống khi thấy khát, sắc lại khi nào thấy nhạt thì thôi, uống khi nào thấy bệnh khỏi hẳn thì giảm lượng thuốc còn 100g/ ngày, sắc uống thay nước hàng ngày, nếu dùng khô thì sắc lâu hơn một chút, lưu ý, phủ nử cho con bú, phụ nữ có thai, người huyết áp thấp thì không nên dùng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi zaptran
    Đang tải...


Chia sẻ trang này