Kinh nghiệm: Chạm “con Tim” Người Dùng Bằng Cách Phân Loại Khách Hàng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi namihate, 23/5/2021.

  1. namihate

    namihate Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Chắc các bạn đã biết nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển của cả một doanh nghiệp chính là khách hàng. Khách hàng chính là đối tượng được các doanh nghiệp hướng đến Marketing. Trong một vài giai đoạn đầu có thể số lượng khách hàng trong các doanh nghiệp còn khá ít và có thể kiểm soát được nhưng khi số lượng khách hàng tăng dần lên thì sẽ khó kiểm soát, buộc doanh nghiệp phải phân chia thành các nhóm khách hàng để hoạt động Marketing được hiệu quả. Bài viết dưới đây AZTECH sẽ chia sẻ với các bạn cách phân loại khách hàng.

    >>> 4 Bước lập kế hoạch Marketing cho quán Cafe đông khách với chi phí tiết kiệm

    Vì sao doanh nghiệp cần phải phân loại khách hàng?

    [​IMG]

    Phân loại rõ ràng sẽ giúp nhà quản trị đưa ra các chiến lược chăm sóc khách hàng tối ưu nhất. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp giữ chân được một số lượng lớn khách hàng trung thành. Những khách hàng tiềm năng sẽ có thể thành khách hàng trung thành của Spa chỉ trong một thời gian ngắn. Còn đối với nhóm khách hàng tiêu cực, việc đưa ra các chiến lược Marketing đúng đắn sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng và dễ dàng lôi kéo khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ.

    Cách phân loại khách hàng trong bán hàng

    1. Nhóm khách hàng tiềm năng

    Nhóm khách hàng này tuy đã từng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhưng vấn có nhiều băn khoăn về giá cả hoặc mức độ yêu thích sản phẩm. Với nhóm khách hàng này, doanh nghiệp cần đưa ra cho họ những chính sách hấp dẫn, thể hiện sự vượt trội so với đối thủ về sản phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nhóm khách hàng này luôn chiếm đa số trong tổng số khách hàng của doanh nghiệp. Nếu có những chiến lược chăm sóc phù hợp, doanh nghiệp sẽ có được rất nhiều khách hàng trung thành từ nhóm khách hàng này.


    2. Nhóm khách hàng trung thành

    [​IMG]

    Nhóm khách hàng này có thể mang đến 80% tổng doanh thu cho doanh nghiệp. Họ là những người yêu thích và tin tưởng doan nghiệp. Họ cũng sẵn sàng mua sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp và giới thiệu cho người khác. Chính vì vậy mà doanh nghiệp sẽ dành cho họ những ưu đãi đặc biệt.

    3. Nhóm khách hàng “săn sale”

    [​IMG]

    Nhóm khách hàng này thường chiếm 25% doanh số, hoặc có lúc lên tới 50%. Đây là những đối tượng mục tiêu giúp chúng ta giải phóng số lượng hàng tồn kho, và bổ sung lượng tiền mặt nhanh nhất. Tuy nhiên hãy luôn chú ý đến họ, đơn giản họ cực kỳ đông và sẵn sàng chi tiêu mua nhiều thứ.

    4. Nhóm khách hàng khó tính, tiêu cực

    [​IMG]

    Đối với mỗi doanh nghiệp luôn tồn tại nhóm khách hàng tiêu cực. Do những mâu thuẫn hay sơ ý mà khiến họ trở thành những khách hàng tiêu cực. Họ có thể ngừng sử dụng sản phẩm và thậm chí lan truyền tin xấu về doanh nghiệp bạn với người khác. Cũng chính vì những lý do đó, bạn cần thật chuyên nghiệp; để họ nhận thấy bạn có những gì, đã thay đổi gì và biến họ thành nhóm khách hàng cũ hoặc trung thành.

    5. Nhóm khách hàng “thấy thích là mua”

    Thực tế có một số người không quan tâm đến việc họ cần phải mua gì, sử dụng sản phẩm dịch vụ nào. Nhưng các yếu tố về địa điểm, vẻ bề ngoài cuốn hút lại có tác động mạnh đến họ. Nhiều khi đang đi dạo trên đường thấy tiệm cắt tóc trang trí đẹp, thế là ghé vào luôn mà không cần suy nghĩ thêm. Dù không thường mang doanh thu cao cho doanh nghiệp, nhưng nhóm đối tượng này cũng rất đông đảo và tiếng nói của họ vẫn có sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng người tiêu dùng.

    >>> Tìm hiểu thêm cách xây dựng Marketing nhằm gia tăng khả năng chinh phục khách hàng tại: https://marketing.aztech.com.vn/chien-luoc-marketing/

    Kết luận

    Khách hàng thì muôn hình muôn vẻ và cũng chẳng có một công thức chung nào cho tất cả khách hàng. Vậy nên để thuyết phục họ, bạn phân loại khách hàng và ghi nhớ mục tiêu của mình là thuyết phục khách hàng, giúp họ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi lựa chọn sản phẩm chứ không phải là đánh bại, hơn thua với khách hàng.

    Nếu cần tư vấn hỗ trợ giải đáp các thắc mắc, đừng ngần ngại liên hệ ngay với AZTECH qua: https://bit.ly/3cSyelD nhé. (Hoàn toàn FREE)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namihate
    Đang tải...


  2. namihate

    namihate Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    cảm ơn các bạn đã xem ạ ^^
     
  3. ngocanh2k

    ngocanh2k Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/11/2020
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    bài viết khá hay và hữu ích. Cảm ơn bạn đã chia sẻ
     
  4. Cao Khôi

    Cao Khôi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/4/2017
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    bài viết của bạn phân tích khá hay, doanh nghiệp nào cũng nên nghiên cứu và phân loại khách hàng thì mới tối ưu được chi phí marketing
     
  5. ChuyenTinh.Vn Store

    ChuyenTinh.Vn Store Cho đi nhiều hơn là nhận lại

    Tham gia:
    26/8/2020
    Bài viết:
    723
    Đã được thích:
    85
    Điểm thành tích:
    28
    bài viết bổ ích ạ
     
  6. nguyenly2

    nguyenly2 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/9/2017
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1

Chia sẻ trang này