Thông tin: Chân Tay Tê Bì Là Bệnh Gì – Phương Pháp Điều Trị

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Nhatanh21, 18/7/2021.

  1. Nhatanh21

    Nhatanh21 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/4/2020
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chân tay tê bì là một trong những bệnh lý thường xuyên xảy ra ở người cao tuổi, trung niên và có xu hướng trẻ hóa. Triệu chứng này tuy không ảnh hưởng đến tính mạng người mắc, nhưng về lâu dài nếu không tìm nguyên nhân điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến những hệ quả khôn lường.

    [​IMG]

    I. Chân tay tê bì là bệnh gì?
    Chứng chân tay tê bì là hiện tượng có cảm giác tê, buốt, mỏi, nhức ở các đầu ngón tay, ngón chân, bàn tay, cổ tay, bàn chân, thậm chí lan rộng ra cổ tay, cánh tay. Chứng này có thể là tạm thời hoặc là triệu chứng của các bệnh lý. Chứng này có nhiều mức độ khác nhau, tùy theo mức độ và nguyên nhân gây bệnh mà có những biểu hiện khác nhau.

    Tê bì chân tay khi mới khởi phát người bệnh chỉ cảm giác tê buốt, mỏi, nhức như kim châm, kiến bò,...về lâu dài bệnh phát triển nặng dần, dần gây mất cảm giác, tê mỏi nhiều hơn, thậm chí là bại liệt.

    Ngoài ra, chứng này còn là biểu hiện của những bệnh lý khác bên trong cơ thể như: viêm khớp, thoát vị đĩa đệm,thoái hóa cột sống, đái tháo đường, tiểu đường,....

    [​IMG]

    II. Nguyên nhân
    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng chân tay tê bì, ngoài những nguyên nhân do bệnh lý gây ra, còn do các nguyên nhân khác nữa.

    Xem thêm: Tê Bì Chân Tay Sau Tai Biến Và Những Điều Cần Biết

    1. Nguyên nhân do các bệnh lý
    Bệnh xương khớp: Các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa cột sống,xương khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, chấn thương cột sống,...gây tổn thương chèn ép dây thần kinh dẫn đến thiếu máu.

    Bệnh thần kinh: Các bệnh lý về thần kinh như đau thần kinh tọa, rối loạn thần kinh, rối loạn thần kinh thực vật,...khi mắc sẽ chèn ép thần kinh, mạch máu không lưu thông đến các chi gây ra tê bì, đặc biệt điểm nào bị chèn ép nhiều thì càng cảm thấy đau nhiều.

    Bệnh tiểu đường, đái tháo đường: Đái tháo đường và tiểu đường cũng là nguyên nhân dẫn đến chân tay tê bì. Hai bệnh lý nào có lượng đường cao trong máu dẫn đến tổn thương dây thần kinh, thường gọi là thần kinh tiểu đường.

    Bệnh phong, thương hàn, nhiễm trùng virus: Các bệnh lý này gây tổn thương dây thần kinh, làm thay đổi cấu trúc dây thần kinh, khiến cho máu lưu thông không đồng đều, bị chèn ép, tắc nghẽn dẫn đến chân tay tê bì, tê liệt, không có cảm giác.

    [​IMG]

    2. Nguyên nhân khác
    Vận động, làm việc không đúng tư thế: Nâng đỡ các vật quá lâu, ngồi xổm, đứng, mặc quần áo, giày dép quá chật khiến cho mạch máu và dây thần kinh bị chèn ép, khiến cho chân tay tê bì.

    Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai thường hay nằm nhiều, ít vận động, nên máu và các dây mạch thần kinh không lưu thông được gây ra tình trạng bị chèn ép.

    Do yếu tố môi trường, thời tiết: Một số người mắc chứng rối loạn cảm giác, nên khi thời tiết thay đổi, môi trường sống ô nhiễm, cũng dẫn đến chứng chân tay tê buốt, nhức, mỏi.

    Do tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc khi người bệnh sử dụng để điều trị bệnh khác cũng có các thành phần phụ ảnh hưởng đến thần kinh chân tay nên gây ra chứng chân tay tê bì.

    Do căng thẳng, mệt mỏi: Lo lắng, căng thẳng mệt mỏi trong thời gian dài, khiến thần kinh căng thẳng quá mức, máu không lưu thông được. Hay gặp các triệu chứng đi kèm như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn.

    Do di chứng của tay nạn, chấn thương: Do người bệnh bị chấn thương ở tay, chân do tai nạn để lại. Khi thời tiết thay đổi thất thường dẫn đến chân tay tê buốt, đau nhức, thậm chí là đau đớn.

    [​IMG]

    III. Triệu chứng
    • Chân tay tê buốt, đau nhức, cảm giác như kim châm, kiếm mò ở các đầu ngón tay ngón chân.
    • Tê kiểu chuột rút, nóng ran khắp lòng bàn chân, bàn tay.
    • Mức độ tăng dần lan đến các đốt tay, đốt chân, sau đó đến cổ tay, cổ chân và cả cánh tay cẳng chân.
    • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược
    • Đau mỏi vay gáy và đầu
    • Tay chân mất cảm giác
    • Chóng mặt, buồn nôn, đầu đâu dữ dội
    • Một số trường hợp nặng hơn có thể co giật, mất nhận thức trong vài phút.
    [​IMG]

    IV. Tác hại
    Chân tay tê bì cần có những phương pháp điều trị dứt điểm. Nếu càng để lâu bệnh càng trở nặng và khó cứu chữa. Càng để lâu các biến chứng về tổn thương dây thần kinh và mạch máu trở nên nặng hơn.

    Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh nhân mắc chứng này có thể đối mặt với những hệ quả nghiêm trọng như:
    • Mất cảm giác hoàn toàn ở tay và chân
    • Cánh tay, cẳng chân bại liệt
    • Phải cắt bỏ đoạn dây thần kinh bị nghẽn quá lâu
    • Các vùng bị tê bì thiếu máu lâu sẽ dẫn đến bị hoạt tử
    • Nguy hiểm đến tính mạng như co giật, giảm sức lao động, mất nhận thức và thậm chí cắt bỏ tay chân.
    Xem thêm: Tê bì chân tay khi ngủ là dấu hiệu bệnh gì?

    [​IMG]

    V. Điều trị
    • Điều trị Tây Y
    Đối với điều trị Tây y cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, sử dụng thuốc theo chỉ định. Sử dụng các biện pháp như châm cứu, điện tâm đồ, .... Khắc phục những nguyên nhân do bệnh lý gây ra như tiểu đường, đái tháo đường, viêm khớp, chấn thương cột sống.

    Tuy nhiên, sử dụng thuốc Tây y sẽ giúp giảm tê bì chân tay nhanh chóng, nhưng cũng không nên quá lạm dụng, vì thuốc còn những thành phần phụ gây ra các bệnh lý khác không mong muốn.
    • Điều trị Đông Y
    Các bài thuốc đông y cũng giúp giảm chứng tê bì chân tay, thậm chí khỏi dứt điểm. Phương pháp điều trị bằng Đông y được rất nhiều người chọn, vì thành phần của thuốc là sử dụng các loại thảo dược từ thiên nhiên, không có tác dụng phụ, an toàn và hiệu quả.

    Một trong số bài thuốc Đông y chữa chứng chân tay tê bì đó là dùng nghệ và mật ong như sau: Cho 1 thìa bột nghệ và 1 thìa mật ong vào ly nhỏ, trộn đều và uống vào buổi sáng trước khi ăn hàng ngày. Hoặc có thể dùng để xoa lên vùng bị tê bì.
    • Điều trị nguyên nhân
    Để giảm chứng chân tay tê bì bạn có thể khắc phục những nguyên nhân gây ra như:
    1. Tránh đứng, ngồi xổm, nằm quá lâu
    2. Không mặc quần áo, giày dép quá chật trong thời gian dài
    3. Tập thể dục đều đặn mỗi ngày
    4. Vận động cơ thể xương khớp
    5. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi đầy đủ, tránh căng thẳng mệt mỏi lo lắng quá độ
    Thuốc Nam Gia Truyền Lợi Phúc Đường
    Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc của nhà thuốc Lợi Phúc Đường. Giúp bồi bổ cơ thể giảm suy nhược, lưu thông mạch máu, giảm căng thẳng, mệt mỏi và cách triệu chứng của chân tay tê bì gây ra.

    Tìm hiểu: điều trị rối loạn thần kinh thực vật

    Rối loạn thần kinh thực vật cũng gây ra chân tay tê bì, người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc của nhà thuốc Lợi Phúc Đường để điều trị dứt điểm những chứng này.

    NHÀ THUỐC NAM GIA TRUYỀN LỢI PHÚC ĐƯỜNG

    ĐỊA CHỈ: Xóm 9, Nga Liên, Nga Sơn, Thanh Hóa, Việt Nam.

    HOTLINE: 0844.619.666 – 0966.992.089 – 0977.890.845

    WEBSITE: thankinhthucvat.vn

    EMAIL: chualanhbenh@gmail.com

    Nguồn: https://thankinhthucvat.vn/chan-tay-te-bi-la-benh-gi-phuong-phap-dieu-tri/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nhatanh21
    Đang tải...


Chia sẻ trang này