Thông tin: Chế Độ Ăn Cho Bệnh Nhân Bị Thoái Hóa Khớp Gối

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi OTNgovantai, 21/8/2019.

  1. OTNgovantai

    OTNgovantai Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/7/2019
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chế độ ăn uống của người bị thoái hóa khớp gối rất quan trọng, cần ăn thức ăn có khoáng chất chống oxy hóa và vitamin hỗ trợ miễn dịch.
    Bệnh thoái hóa khớp gối thường xảy ra với những các cụ ông cụ bà. Mặc dù vậy, bệnh này đang có Xu thế ngày càng tăng ở những tầng lớp thanh niên do lối sống ít hoạt động và chế độ ăn uống chưa khoa học. Rất cần được điều chỉnh trong lúc này để có thể ngăn ngừa bệnh lý này.

    1. Bệnh thoái hóa khớp gối là gì?
    Thoái hóa khớp là tình trạng thương tổn sụn khớp (hay còn được gọi là đĩa đệm khớp gối). Chúng nằm giữa các xương chân có các chức năng khi bạn dịch chuyển mà dường như không làm tổn hại. Khi đĩa đệm thoái hóa sẽ làm giảm thời gian làm việc đệm khiến đầu gối bị tổn thương, gian truân trong việc đứng, xoay & dịch chuyển.

    Theo khoảng thời gian, sụn khớp dần bị thoái hóa khiến khớp không thể hoạt động tốt. Từ đó, xương bên dưới sụn thay đổi thiếu tích cực về cấu trúc, hình dạng & phát sinh các vết nứt nhỏ trong xương. Nếu triệu chứng này cứ tiếp nối kéo dài trong suốt thời gian sẽ bị trầm trọng đến xương & sinh họat từng ngày. Có thể, nếu nghiêm trọng hơn kéo theo việc không còn di chuyển và đi lại & hoạt động thông thường.

    2. Nguyên nhân dẫn tới bệnh thoái hóa khớp gối
    Có không ít lý do gây ra bệnh thoái hóa khớp gối thông dụng là: tuổi tác, chấn thương, béo bệu, làm những việc nặng nhọc và những yếu tố bệnh lý khác.

    • Tuổi tác
    Người có tuổi càng tốt càng dễ bị bệnh sụn khớp, thời gian làm việc đàn hồi giảm & chịu lực kém.

    • Gặp chấn thương
    Do các gặp chấn thương từ tai nạn, làm việc hoặc chơi các Thể Thao vận động mạnh, ảnh hưởng đến dây chằng, gân & các dịch phủ quanh khớp. Từ đó, dễ dẫn đến việc đang mắc cần bệnh thoái hóa khớp gối.

    • Do thừa cân, mập mạp
    Lúc khối lượng cơ thể tăng, các sụn khớp không chịu được sức nặng nên dẫn theo việc phân hủy những sụn.



    • Do căn bệnh
    Những người mắc bệnh gout, viêm khớp dạng thấp, đau bánh chè,…rất dễ đẫn đến thoái hóa khớp gối.

    • Làm các công viêc nặng
    Những người làm việc tay chân hay khuân vác những vật dụng nặng. Về lâu dài, những sụn khớp giữa những đầu gối có khả năng sẽ bị mài mòn, không thể thời gian làm việc chống chịu & dẫn theo thoái hóa khớp gối.

    3. Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối
    - Đau khớp gối: số giờ đầu sẽ âm ỉ, bị ngắt quãng, kế tiếp cơn đau càng tăng & liên tù tì.

    - Cứng khớp vào buổi sáng

    - Chân có dấu hiệu bị lệch kiểu vòng kiềng hoặc chữ X

    - Biến dạng và cảm xúc mọc gai trong khớp gối

    - Có tiếng lục đục, lạo xạo trong xương khi di chuyển…

    4. Các biến đổi ảnh hưởng tới sức khỏe nếu không chữa bệnh ngay lúc này
    Những người mắc bệnh đau khớp gối bình thường xoa bóp muốn làm giảm đi đợt đau. Nhưng về vĩnh viễn, nó tác động đến những vùng khác, gây nên những biến chúng rất chi là ảnh hưởng tới sức khỏe.

    • Khó dịch rời
    Thoái khớp gối càng nặng kéo theo việc di chuyển và đi lại khó khăn, đau nhức lúc dịch chuyển lên cầu thang, quốc bộ.

    • Cứng khớp
    Lúc các sụn khớp giữa đầu gối bị ăn mòn, ko có khả năng kết dính khiến cho đầu gối bị co cứng, ko gập vào hoặc duỗi ra đc. Bạn sẽ thấy chứng trạng này rõ nhất vào buổi sáng sớm, sau khi thức dậy.

    • Biến dạng khớp
    Chi dưới của khớp gối có triệu chứng bị cong vẹo vào trong hoặc ra bên ngoài.

    • Teo cơ, bại liệt
    Nhiều bệnh nhân phải sử dụng những dòng thiết bị bổ trợ đi lại và di chuyển như dùng nạng, ngồi xe lăn mới có khả năng di chuyển được do cơ tứ đầu đùi, sun bị hủy hoại. Nguy hiểm nhất là biến chứng bại liệt, tàn phế.

    5. Những thực phẩm nên kiêng khi bị mắc bệnh
    nếu bạn đang gặp triệu chứng thoái hóa khớp gối. Chúng ta nên thiết kế thực đơn khoa học. Mặc dù vậy, Chưa hẳn những thực phẩm giúp cho bạn chữa khỏi thoái hóa khớp toàn bộ. Nhưng bạn nên kiêng những loại thức ăn sau đây để ngăn cản gây viêm đau và bệnh trở nên nặng hơn.

    • Thức ăn chiên
    Những đồ ăn chiên phải hạn chế đến mức tối đa. Đặc trưng với các người bệnh khớp gối, chúng sẽ gây tình trạng viêm nặng và tăng cân. Chúng ta nên thay thế bằng trái cây tươi và rau tươi ăn sống hoặc nấu chín.

    • Đường & carbohydrate
    Nếu bạn tiêu thụ nhiều quá đường & carbohydrate sẻ nơi gây ra glycation, làm tổn thương những protein trong cơ thể bạn. Mặt khác, đường gây giảm bớt trong những việc tiếp thu canxi & hệ xương khớp yếu đi.

    • đồ ăn sản xuất sẵn
    Các đồ ăn trên kệ luôn luôn là mối ảnh hưởng tới sức khỏe đối với những người mắc bệnh thoái hóa khớp gối. Chúng sẽ tác động xấu lên chứng trạng khớp gối.

    Những đồ ăn nhằm mục đích để đượclâu dài thường có chất bảo vệ, các người bị đau khớp gối đừng nên sử dụng.

    • thuốc lá & bia rượu
    Thuốc lá làm tồn tại những viêm khớp, gây ra thoái hóa khớp gối nguy kịch. Việc tiêu thụ rượu và bia nhiều gây nên nhiều bệnh gout, viêm khớp và làm nặng thêm hiện tượng hiện có.

    • Tiêu thụ quá nhiều muối
    Những người bị thoái hóa nên cảnh giác với các đồ ăn chứa đựng nhiều muối. Muối có khả năng làm tăng viêm khớp, làm tăng lần đau khớp. Bạn nên chủ động kiểm soát lượng muối trong cơ chế ăn là cách bảo quản tình trạng sức khỏe.

    6. Bệnh thoái hóa khớp cần ăn gì?
    Để phòng tránh và hạn chế mắc bệnh thoái hóa cũng tương tự hỗ trợ chữa bệnh căn bệnh có kết quả, bạn nên lập ra các chế độ đủ dinh dưỡng thích nghi như:
    Chất dinh dưỡng trong cá được chứng tỏ tốt cho sụn. Nếu có thể, bạn hạn chế bào chế bằng chiên, rán, cố gắng ăn cá tươi khoảng 2-3 lần/ tuần.

    • Rau, lá màu xanh đậm
    Các đồ ăn này giàu chất đủ chất chứa Vitamin A, C, E, kali, magie và canxi. Bên cạnh đó, chúng có hàm lượng oxy hóa cao làm chậm sự thoái hóa của sụn, giúp cho xương săn chắc. Bạn có thể chọn lọc các loại rau như rau diếp, tỏi tây, bông cải xanh hoặc cải xoăn.

    • Các loại nấm
    So với người cao tuổi, những món ăn chế tao từ nấm rất được ưa chuộng, không chỉ làm món ăn, mà có tác dụng tăng cường sức đề kháng cơ thể, làm giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh như ung thư, tim mạch, chống lão hóa,…là các bệnh thường xuyên gặp phải ở người lớn tuổi. Nấm mộc nhĩ có tác dụng hạ huyết áp, ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch.

    Mặt khác, trong nấm còn chứa 1 loại polysaccharide có khă năng tức chế những khối u, tăng tốc hệ miễn dịch. Nấm hướng có kết quả chống viêm, chứng tay chân tê bại & chữa cơ thể bị suy nhược vô cùng tốt.

    • Các loại thảo mộc & trà
    Nghệ, rừng, húng quế,… kết phù hợp với trà mang lại chất chống oxy hóa như anthocyanin và pro anthocyanin, chống lại viêm và sự tổn hại các tế bào. Nếu xa lạ uống trà bạn có thể Dùng thử trà xanh thiên nhiên tự nhiên trước.

    Tuy nhiên, trong trà có caffeine ảnh hưởng đến giấc ngủ & khă năng tư duy. Nên sử dụng lượng vừa đủ để cơ thể mình khỏi bị cảm cúm.

    • Nước ion kiềm
    Nước ion kiềm là thức uống tốt, thích ứng để uống hằng ngày nhằm mục đích cải thiện sức khỏe, tăng cường bộ miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa & bổ trợ điều trị bệnh mãn tính, đồng thời cải thiện triệu chứng xương khớp.

    • Thực phẩm giàu vitamin C
    Vitamin C là một trong chất chống oxy hóa mạnh & rất cần thiết cho sự tiến lên của sụn. Thiếu Vitamin có thể dẫn đến triệu chứng sụn yếu và làm tăng trưởng các biểu hiện của thoái hóa khớp. Để phòng tránh cũng tương tự bổ trợ chữa bệnh thoái hóa khớp, chúng ta nên đáp ứng thêm đồ ăn giàu vitamin C vào bữa ăn ngày ngày. Một số loại đồ ăn giàu vitamin C như: trái cây họ cam quýt như cam, bưởi, đu đủ, ổi, dứa, dâu tây, kiwi, mâm xôi, việt quất, bông cải xanh, cải xoăn, ớt chuông, cà chua….

    • Đồ ăn giàu vitamin D
    Theo một số trong những nghiên cứu và phân tích về bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp, vitamin D có khả năng giúp ngăn ngừa tổn thương ở sụn & giảm nguy cơ tiềm ẩn hẹp khớp xương.

    Bạn có thể bổ sung Vitamin D bằng phương pháp phơi nắng sớm khoảng 15 – 20 phút (từ 7-8 giờ sáng). Mặt khác, chúng ta cũng có thể bổ sung các thực phẩm giàu Vi-Ta-Min D vào cơ chế ăn hằng ngày của bản thân mình như: hải sản (cá hồi, cá tuyết, cá mòi, tôm, cua), trứng, nước cam, ngũ cốc…
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi OTNgovantai
    Đang tải...


Chia sẻ trang này