Khác: Chế Độ Dinh Dưỡng Theo Từng Tháng Cho Mẹ Bầu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi thomdang, 9/7/2019.

  1. thomdang

    thomdang Thành viên mới

    Tham gia:
    10/4/2018
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Chế độ dinh dưỡng khi mang thai rất quan trọng bởi nó là cơ sở cho sự phát triển của thai nhi. Mẹ khoẻ mạnh sẽ giúp cho thai nhi dung nạp đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển trong suốt thai kỳ. Bạn cần biết rằng tất cả những gì bạn ăn uống cũng đều được hấp thụ bởi thai nhi. Chính vì vậy, việc ăn uống đầy đủ khi mang thai là vô cùng cần thiết. Hàng ngày, bạn hãy hạn chế tối đa những tác nhân gây hại, bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất cần thiết để giúp con bạn phát triển tốt.

    [​IMG]

    hangucthomdang.com xin gửi đến các mẹ bầu chế độ ăn uống theo từng tháng bầu cho mẹ


    Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ nhất


    Tháng đầu tiên của thai kỳ ăn sao để vừa bổ dưỡng vừa giúp giảm nghén?
    Ăn một bữa ăn nhẹ giàu carbohydrate khoảng 15-20 phút trước khi ra khỏi giường. Để sẵn ở đầu giường một lọ bánh quy mặn, các loại hạt, ngũ cốc hoặc trái cây sấy khô.

    [​IMG]


    Chia 3 bữa ăn chính thành 6 bữa nhỏ mỗi ngày.
    Chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, kết hợp ăn tinh bột cùng nguồn protein nạc từ thịt gà và gá. Đừng quên uống thêm sữa ít béo và bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa vào buổi sáng và buổi tối.
    Uống nước giữa các bữa ăn, chứ không nên uống trong bữa ăn.
    Tránh những món khó tiêu nhiều chất béo, chiên, rán, ngọt hoặc cay. Chúng chỉ khiến tình trạng ốm nghén của bạn thêm tồi tệ mà thôi!
    Trong tháng đầu tiên này, bác sĩ thường khuyên bạn nên uống a-xít folic. Bổ sung dưỡng chất này là rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Bạn cũng có thể bổ sung thêm thực phẩm giàu folic như: Các loại rau xanh đậm, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu. Trong tháng đầu mang thai, tuyệt đối không ăn thức ăn chưa nấu chín như trứng sống, thịt tái, sashimi…


    Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 2


    Áp dụng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh để tăng cân khi mang thai là điều kiện cần để giúp bé con trong bụng phát triển và tăng trưởng với tốc độ vượt trội. Tuy nhiên, rất nhiều bà bầu vẫn cảm thấy khá khó khăn trong việc tính toán lượng calorie, hay nói đúng hơn năng lượng cần thiết...
    Về vấn đề ăn cho cả hai, mẹ nên định rõ lại quan điểm. Không phải ăn gấp đôi, nhưng phải ăn thêm để đảm bảo lượng calorie cần thiết hằng ngày tăng khoảng 300. Vì vậy, thay vì để ý đến kích cỡ khẩu phần ăn, bạn nên chăm sóc chất lượng món ăn của mình.
    Thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 2 nên đa dạng, và nằm trong nhóm thực phẩm thiết yếu: Các loại ngũ cốc, bánh mì, rau, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu. Ngoài ra, cố gắng hạn chế thức ăn nhiều calorie, chất béo và đường. A-xít folic vẫn đóng vai trò quan trọng trong tháng này. Ngoài ra, nhớ uống 2 lý sữa ít béo mỗi ngày, vì đây là nguồn bổ sung canxi tuyệt vời.

    [​IMG]

    Sữa bầu Oz Farm của Úc https://www.hangucthomdang.com/coll...sau-sinh/products/sua-bau-oz-farm-uc-900-gram


    Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 3


    Cấu trúc bữa ăn vẫn là 3 bữa chính và 2-3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Vào cuối tháng thứ 3, bạn nên tăng khoảng 0,4-1,7kg. Sau cột mốc này, mỗi tuần bạn sẽ tăng khoảng 0,5kg.
    Lời khuyên dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 3 này như sau:
    Tạo thói quen ăn nhiều rau và trái cây trong bữa ăn. Giảm đồ ăn vặt không thân thiện, nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến. Thay vào đó, chọn món giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như các loại hạt, trái cây sấy khô.
    Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm chất lỏng từ nước trái cây tươi, súp, canh. Lượng sữa ít béo giàu canxi tăng lên 3-4 ly/ngày.
    Tiếp tục bổ sung vitamin, khoáng chất.

    [​IMG]

    Elevit cung cấp 11 loại vitamin và 7 loại khoáng chất cho mẹ bầu

    Các loại vitamin mẹ bầu nên bổ sung trong 3 tháng đầu:

    VITAMIN TỔNG HỢP CHO BÀ BẦU CỦA ÚC - ELEVIT 100 VIÊN : https://www.hangucthomdang.com/products/vitamin-tong-hop-cho-ba-bau-cua-uc-elevit-100-vien

    BỔ SUNG DHA CHO BÀ BẦU BIO ISLAND CỦA ÚC 60 VIÊN: https://www.hangucthomdang.com/coll...sung-dha-cho-ba-bau-bio-island-cua-uc-60-vien

    VIÊN UỐNG ELEVIT MORNING SICKNESS RELIEF LÀM GIẢM CÁC TRIỆU CHỨNG ỐM NGHÉN 30 VIÊN: https://www.hangucthomdang.com/coll...ief-lam-giam-cac-trieu-chung-om-nghen-30-vien

    Mẹ bầu có thê lựa chọn 1 trong 2 sản phẩm vitamin tổng hợp là elevit hoặc blackmores bầu. VITAMIN CHO BÀ BẦU BLACKMORES PREGNANCY AND BREASTFEEDING GOLD 180 CAPSULES : https://www.hangucthomdang.com/coll...pregnancy-and-breastfeeding-gold-180-capsules

    HẠT ÓC CHÓ MOURAD SỐ 1 CỦA ÚC 500G https://www.hangucthomdang.com/coll...y/products/hat-oc-cho-mourad-so-1-cua-uc-500g

    Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 4


    Trong thời gian này, các chuyên gia khuyến cáo về việc ăn thực phẩm giàu sắt. Sự gia tăng của lưu lượng máu dẫn đến nhu cầu chất sắt cao.
    Nguồn thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt gà, các loại đậu, rau xanh đậm. Để tăng cường sự hấp thụ chất sắt, bạn nên bổ sung thêm vitamin C từ chanh, cam, dưa hấu, bông cải xanh, ớt chuông xanh trong thực đơn hằng ngày. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn uống sắt khi mang thai nếu cần thiết.

    [​IMG]


    Quan trọng hơn cả, tuyệt đối không bỏ bữa hay nhịn ăn. Ít nhất sau 4 giờ đồng hồ, bà bầu nạp thêm thức ăn lành mạnh vào cơ thể để ngăn ngừa chứng buồn nôn, ợ nóng, mệt mỏi và buồn ngủ.

    VIÊN UỐNG BỔ SUNG SẮT CHO BÀ BẦU BLACKMORES PREGNANCY IRON : https://www.hangucthomdang.com/coll...sung-sat-cho-ba-bau-blackmores-pregnancy-iron


    Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 5


    Trong 4 tháng đầu tiên mang thai, bạn nên tăng khoảng 3-4kg. Cuối tháng thứ 5, cần tăng thêm 1,5-2kg.

    Cơ thể mẹ bầu lúc này bắt đầu trở nên cồng kềnh, nguyên do thường vì cơ thể tích quá nhiều nước. Vì vậy, khi thực hiện thực đơn dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai tháng thứ 5 bạn nên hạn chế ăn mặn, giảm lượng muối trong lúc nấu ăn, tránh thực phầm nhiều muối như khoai tây chiên, đồ ăn chế biến sẵn, dưa chua, ô-liu và các loại thịt xông khói.
    Bên cạnh đó, uống nước thường xuyên, 8 ly mỗi ngày cộng thêm các loại nước lành mạnh khác. Uống nước nhiều giúp lọc bớt những chất lỏng không cần thiết trong cơ thể, giúp mẹ bầu nhẹ nhàng hơn.

    [​IMG]


    Bác sĩ có thể yêu cầu bạn bổ sung thêm canxi trong giai đoạn này. Nhu cầu canxi tăng trong thai kỳ, vì vậy bầu nên để ý uống 2 ly sữa và thêm 2 phần ăn từ các chế phẩm từ sữa vào thực đơn ăn uống hằng ngày.

    VIÊN UỐNG BỔ SUNG VITAMIN D & CANXI OSTELIN: https://www.hangucthomdang.com/coll...cts/vien-uong-bo-sung-vitamin-d-canxi-ostelin

    Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 6


    Từ đầu thai kỳ đến cuối tháng thứ 6, bạn nên tăng được 6-8kg.
    Lời khuyên về dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai tháng thứ 6 nên ăn gì như sau:
    Đáp ứng cơn đói bằng thực phẩm lành mạnh, tốt nhất nằm trong nhóm thực phẩm thiết yếu như ngũ cốc, rau, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu, hoặc có thể bổ sung thêm chất béo lành mạnh.
    Chọn thực phẩm chứa carbohydrate nâu như yến mạch, gạo nây, vì chúng giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp ngăn ngừa chứng táo bón khi mang thai.
    Chắc chắn rằng bản thân vẫn đang uống vitamin cho mẹ bầu.


    Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 7


    Ợ nóng: Áp lực của tử cung vào dạ dày tạo ra a-xít trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Để ngăn ngừa chứng ợ nóng, bạn không nên để dạ dày rỗng trong thời gian dài, và khi ăn, tuyệt đối không ăn quá no. Thay vào đó, ăn nhẹ bổ dưỡng 3 giờ/lần, tránh thức ăn chiên, nhiều dầu mỡ và thức ăn cay. Cố gắng ngủ với gối cao.
    Phù nề chân tay: Khả năng tích nước của cơ thể tăng lên do bạn nạp nhiều natri từ muối trong thực phẩm đóng hộp, nước sốt, dưa chua, khoai tây chiên. Vì vậy, nhớ đừng ăn thực phẩm dạng này. Ngoài ra, vận động, đi lại nhẹ nhàng để máu lưu thông trơn tru hơn.
    Táo bón khi mang thai: Mức độ hormone thay đổi làm chậm quá trình tiêu hóa, vì vậy bạn nên bổ sung thêm nhiều chất xơ để ngăn ngừa táo bón. Uống nhiều nước cũng rất cần thiết!
    Mệt mỏi và buồn ngủ: Ở giai đoạn này, bạn rất dễ bị thiếu máu với triệu chứng đi kèm là mệt mỏi, buồn ngủ. Điều này có thể là do lưu lượng máu tăng lên, nhưng bạn lại không bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết. Do đó, bạn cần ăn nhiều thịt gà, thịt đỏ, các loại đậu, rau xanh, và đừng quên bổ sung vitamin C cho dễ hấp thụ.


    Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 8


    Tầm quan trọng của omega-3 trong 3 tháng cuối thai kỳ là không thể phủ nhận. Sự tăng trường và phát triển trí não của trẻ nhanh nhất trong giai đoạn này. Bạn có thể bổ sung thực phẩm giàu chất béo lành mạnh từ các loại hạt, quả óc chó, cá hồi,… Tư vấn bác sĩ để nạp omega-3 từ các nguồn vitamin bổ sung khác.


    Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 9


    Thực tế, 4 tuần cuối, bé con phát triển nhanh nhất với tốc độ chóng mặt. Đó là lý do vì sao bầu vẫn phải duy trì chế độ ăn uống đa dạng và dinh dưỡng.
    Đến gần cuối tháng 9, bạn nên tăng khoảng 11-15 kg tính từ đầu thai kỳ đến giờ. Lời khuyên hữu ích lên thực đơn mỗi ngày cho bà bầu tháng cuối như sau:
    Chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa thay vì 3 bữa chính. Tránh bỏ bữa, nhịn ăn trong thời gian dài.
    Tiêu thụ thêm nhiều thực phẩm giàu canxi để giữ hệ xương chắc khỏe, đồng thời chuẩn bị cho việc “xuất” sữa cho con bú sau này.
    Uống nhiều nước, tránh ăn mặn để ngăn ngừa chứng phù nề.
    Cố gắng không ăn đồ ăn giàu chất béo, nhiều dầu mỡ, để tránh tăng cân quá nhiều.
    Nạp thêm nhiều chất béo lành mạnh.
    Ăn thêm rau, trái cây ngăn ngừa táo bón.
    Không được quên chất sắt trong thực đơn ăn uống để ngăn ngừa thiếu máu, thiếu sắt.
    Ăn 2 phần cá béo mỗi tuần để bổ sung thêm omega-3 giúp trí não bé phát triển toàn diện.
    Uống vitamin bổ sung theo toa bác sĩ kê.
    Tránh ăn đồ sống, chưa chín, phô mai chưa tiệt trùng để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, sảy thai, sinh non.




    [​IMG]

    Tổng hợp tất cả các sản phẩm cần thiết cho mẹ bầu, thông tin chi tiết xem tại https://www.hangucthomdang.com/collections/me-bau-truoc-va-sau-sinh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thomdang
    Đang tải...


  2. tamha91

    tamha91 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/7/2019
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    bài viết hữu ích quá, lưu lại xem dần
     
  3. thomdang

    thomdang Thành viên mới

    Tham gia:
    10/4/2018
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8

Chia sẻ trang này