Thông tin: Chế Độ Nuôi Con Nhỏ Đối Với Mẹ Đơn Thân Có Tham Gia Đóng Bhxh

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi taiphamduc283, 19/5/2022.

  1. taiphamduc283

    taiphamduc283 Be the change that you wish to see in the world

    Tham gia:
    19/3/2020
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Hiện nay, chúng ta nên nhìn thẳng vào thực tế rằng là số lượng mẹ đơn thân nuôi con nhỏ là không hề nhỏ. Ngay cả khi có đủ vợ chồng thì việc nuôi con nhỏ cũng gặp rất nhiều khó khăn vậy nên với mẹ đơn thân nuôi con nhỏ trong trường hợp có tham gia đóng BHXH sẽ được hưởng một số quyền lợi bảo hiểm sau:

    [​IMG]
    Mẹ đơn thân nuôi con nhỏ được hưởng một số quyền lợi riêng.

    (1) Từ chối làm việc ban đêm, làm thêm giờ, đi công tác xa

    Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được quyền từ chối làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa khi có yêu cầu của người sử dụng lao động (theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 137, Bộ luật Lao động 2019).

    (2) Được chuyển việc hoặc giảm bớt giờ làm

    Trong trường hợp mẹ đơn thân nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày khi làm các công việc sau:

    Làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

    Làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

    Làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai;

    Theo đó mẹ đơn thân không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi (Căn cứ theo Khoản 2, Điều 137, Bộ luật Lao động 2019).

    (3) Không được xử lý kỷ luật lao động

    Không được xử lý kỷ luật lao động với lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Các hình thức kỷ luật lao động sẽ được thực hiện sau khi người lao động hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi (theo Khoản 4, Điều 122, Bộ luật Lao động 2019 quy định).

    (4) Được nghỉ mỗi ngày 60 phút hưởng đủ tiền lương

    Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc và hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động (Căn cứ vào Khoản 4, Điều 137, Bộ luật Lao động 2019).

    (5) Có thời gian nghỉ tối đa 20 ngày làm việc/ con/ năm theo Luật BHXH

    Căn cứ vào Điều 27, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 khi con bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì mẹ đơn thân được nghỉ tối đa 20 ngày làm việc/năm/mỗi con. Thời gian nghỉ tính hưởng không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

    (6) Hưởng trợ cấp khi con ốm đau

    Bên cạnh việc nghỉ chăm con ốm thì Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi tham gia BHXH bắt buộc và đủ điều kiện hưởng chế độ con ốm đau được hưởng mức trợ cấp trong thời gian nghỉ việc chăm con theo quy định tại Điều 28, Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

    Có thể thấy chính sách bảo hiểm xã hội với mục tiêu đảm bảo an sinh cuộc sống cho người lao động tham gia, đối tượng mẹ đơn thân nuôi con nhỏ gặp rất nhiều khó khăn và cần được hỗ trợ vậy nên những quyền lợi này đã phần nào giúp họ có thể giảm bớt khó khăn và cảm nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ toàn xã hội.

    Bài viết trên có tham khảo nội dung từ bài viết: "Chế độ mẹ đơn thân nuôi con nhỏ khi tham gia đóng BHXH" - https://ebh.vn/nghiep-vu-tong-hop/che-do-me-don-than-nuoi-con-nho
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi taiphamduc283
    Đang tải...


Chia sẻ trang này