Thông tin: Chỉ mặt "thủ phạm" khiến nhiều người Việt mắc ung thư vòm họng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi be rom nep, 21/6/2015.

  1. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Ung thư vòm họng là thể ung thư thường gặp nhất trong số các ung thư ở vùng đầu cổ và là một trong mười ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam.

    Ung thư vòm họng là một loại u ác tính thường gặp, tốc độ phát triển của bệnh cũng tăng tương đối nhanh, hơn nữa theo đà tăng lên của số lượng nữ giới hút thuốc lá, tỷ lệ bệnh nhân nam và nữ mắc căn bệnh này cũng có nhiều thay đổi.

    Ung thư vòm họng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đặc biệt hay mắc phải là ở nam giới, tuổi từ 40 đến 60. Ung thư vòm họng là thể ung thư thường gặp nhất trong số các ung thư ở vùng đầu cổ và là một trong mười ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam.

    [​IMG]
    Virus lây lan khi quan hệ tình dục qua đường miệng là nguyên nhân chính gây ung thư vòm họng.
    Ung thư vòm thường được phát hiện muộn do bệnh tiến triển âm thầm, các triệu chứng của bệnh không đặc thù, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, hơn nữa vùng vòm ở sâu, là khu vực không dễ tiếp cận để thăm khám đối với các bác sỹ không chuyên khoa.

    Thủ phạm gây ung thư vòm họng
    Dưa cà muối

    Theo nhiều nghiên cứu thì ăn dưa cà muối cũng là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư vòng họng và những người thường hay ăn món này thì nguy cơ bị căn bệnh này cũng sẽ cao hơn so với những người khác!

    Yếu tố di truyền
    Các nghiên cứu về di truyền học gần đây cho thấy có liên quan giữa mất gen ức chế u ở những bệnh nhân ung thư vòm họng.

    Tuổi và giới
    Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thấp nhất là 5 và cao nhất là 85, tuy nhiên lứa tuổi hay gặp nhất từ 30 - 55 chiếm tỉ lệ 70%.

    Giới tính: Bệnh gặp ở cả hai giới, tuy nhiên tỉ lệ nam/nữ = 2,5/1.

    Uống rượu
    Gần 1/3 số bệnh nhân ung thư họng có thói quen uống rượu. Nguy cơ ung thư họng tăng nếu uống nhiều rượu. Theo các chuyên gia thì việc uống rượu gây kích thích các mô họng như việc hút thuốc lá. Chính điều này làm tăng nguy cơ ung thư họng.

    Yêu bằng miệng
    Theo nghiên cứu gần đây cho thấy rằng một loại virus lây lan khi quan hệ tình dục qua đường miệng là nguyên nhân chính gây ung thư vòm họng.

    Các nhà khoa học đã tiến hành các nghiên cứu cho thấy, virus Human Papillomavirus (HPV) lây lan trong quan hệ tình dục có thể gây ra ung thư miệng. Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng đây là loại virus có khả năng gây tử vong cao trong những thập kỷ gần đây.

    Do hút thuốc lá
    Thuốc lá được biết đến là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư vòm họng.

    Các nhà khoa học đã phát hiện ra trong thuốc lá có hàng trăm loại hóa chất gây độc tế bào, làm tăng nguy cơ ung thư như nicontin, ammoniac, benzene, hidrocacbon, cadmium, nitrit, benzopyrene, thạch tín, tar thuốc lá, hydro, polonium, bismuth...

    Khi thuốc lá cháy, các chất ung thư được hít vào phổi gây phá hủy các chức năng bảo vệ đường hô hấp, gây viêm niêm mạc và biến đổi ác tính các tế bào biểu mô, cuối cùng dẫn đến ung thư đường hô hấp trong đó có ung thư vòm họng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi be rom nep
    Đang tải...


  2. DHP Shop

    DHP Shop Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    6/1/2015
    Bài viết:
    422
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Bây giờ cái gì cũng gây ung thư mẹ nó nhỉ.
     

Chia sẻ trang này