Chỉ Số Đánh Giá Tinh Trùng Khỏe Mạnh

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 16/3/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Trên thực tế tỉ lệ vô sinh ở nam giới vì rối loạn tinh dịch hay các bệnh từ tinh hoàn chiếm 80 – 90% tổng số các căn bệnh vì vậy nam giới cần xét nghiệm tinh trùng để hiểu hơn về cơ thể.

    Quy trình các bước thực hiện xét nghiệm tinh trùng
    [​IMG]
    Các bước cơ bản của quá trình xét nghiệm tinh trùng

    Để đảm bảo có thể cho kết quả chính xác, xét nghiệm tinh trùng cần thực hiện theo đúng quy trình gồm các bước sau:

    ♦ Nam giới kiêng quan hệ tình dục trong vòng 3 – 5 ngày trước khi lấy mẫu để có thể cho kết quả xét nghiệm chính xác.

    ♦ Trước khi lấy mẫu nam giới nên đi tiểu, vệ sinh 2 tay và bộ phận sinh dục sạch sẽ, sau đó lau khô bằng khăn sạch.

    ♦ Không nên uống rượu bia, các chất có cồn, sử dụng các chất kích thích từ 2 – 5 ngày trước khi lấy mẫu xét nghiệm

    ♦ Tránh bất kỳ loại thuốc nội tiết tố nào đang sử dụng để đảm bảo quá trình xét nghiệm diễn ra suông sẻ.

    ♦ Lưu ý là rửa tay bằng nước không dùng xà phòng hay chất tẩy rửa vì có thể làm chết tinh trùng.

    ♦ Lấy mẫu tinh trùng bằng cách quan hệ (mang bao cao su chuyên dụng) hay thủ dâm, mẫu tinh trùng sau đó được lưu trữ trong lọ đựng đã được tiệt trùng.

    ♦ Tiến hành xét nghiệm và phân tích tinh dịch đồ theo các chỉ số đã được quy định.

    ♦ Một số mẫu xét nghiệm sẽ cần nhiều hơn một mẫu thử vì các yếu tố bên ngoài hoặc bên trong cơ thể nam giới tác động lên gây sai lệch kết quả xét nghiệm.

    Chỉ số xét nghiệm tinh dịch đồ khỏe mạnh ra sao
    Bình thường, tinh dịch sẽ có màu trắng sữa hoặc trong, đặc và dính (nhớt), có độ pH (độ axit) khoảng 7,8 đến 8,0 và có thể chứa các tế bào bạch cầu.

    Các giá trị sau đây do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xây dựng để phân tích tinh dịch bình thường như:
    Sau khi mẫu tinh dịch của bạn được thu thập, kết quả xét nghiệm của bạn sẽ có sẵn trong vòng 24 giờ đến một tuần, tùy thuộc vào phòng thí nghiệm bạn đến. Khi bác sĩ xem xét kết quả xét nghiệm phân tích tinh trùng, có nhiều yếu tố cần xem xét. Một phân tích sau khi thắt ống dẫn tinh tìm kiếm sự hiện diện của tinh trùng, nhưng phân tích để tìm kiếm các vấn đề về khả năng sinh sản thì chuyên sâu hơn nhiều. Bác sĩ của bạn sẽ tính đến từng kết quả sau:

    ♦ Hình dạng tinh trùng

    Kết quả bình thường cho hình dạng tinh trùng là hơn 50 phần trăm tinh trùng có hình dạng bình thường. Nếu một người đàn ông có hơn 50% tinh trùng có hình dạng bất thường, điều này sẽ làm giảm khả năng sinh sản của anh ta. Phòng thí nghiệm có thể xác định những bất thường ở đầu, phần giữa hoặc đuôi của tinh trùng. Cũng có thể tinh trùng chưa trưởng thành và do đó không thể thụ tinh hiệu quả với trứng.

    [​IMG]
    ♦ Hoạt động

    Để có kết quả bình thường, hơn 50 phần trăm tinh trùng phải di chuyển bình thường một giờ sau khi xuất tinh. Sự di chuyển của tinh trùng, hay khả năng vận động, rất quan trọng đối với khả năng sinh sản vì tinh trùng phải di chuyển để thụ tinh với trứng. Một hệ thống tự động phân tích sự di chuyển của tinh trùng và xếp hạng chúng trên thang điểm từ 0 đến 4. Điểm 0 có nghĩa là tinh trùng không di chuyển và điểm 3 hoặc 4 thể hiện sự di chuyển tốt.

    ♦ Độ pH

    Mức độ pH phải từ 7,2 đến 7,8 để đạt được kết quả bình thường. Mức độ pH cao hơn 8,0 có thể cho thấy người hiến tặng bị nhiễm trùng. Kết quả nhỏ hơn 7,0 có thể cho thấy mẫu vật bị nhiễm bẩn hoặc ống dẫn xuất tinh của người đàn ông bị tắc.

    ♦ Thể tích

    Thể tích tinh dịch cho kết quả bình thường phải lớn hơn 2 ml. Lượng tinh dịch thấp có thể cho thấy lượng tinh trùng ít để thụ tinh với trứng. Lượng chất lỏng dư thừa cũng có thể có nghĩa là lượng tinh trùng hiện tại bị loãng.

    ♦ Hóa lỏng

    Phải mất 15 đến 30 phút trước khi tinh dịch hóa lỏng. Mặc dù ban đầu tinh dịch đặc, nhưng khả năng hóa lỏng hoặc chuyển sang dạng sệt như nước sẽ giúp tinh trùng di chuyển. Nếu tinh dịch không hóa lỏng trong vòng 15 đến 30 phút, khả năng sinh sản có thể bị ảnh hưởng.

    ♦ Số lượng tinh trùng

    Số lượng tinh trùng trong phân tích tinh dịch bình thường phải từ 20 triệu đến hơn 200 triệu. Kết quả này còn được gọi là mật độ tinh trùng. Nếu con số này thấp, việc thụ thai có thể khó khăn hơn.

    ♦ Hình dáng

    Bề ngoài phải từ trắng đến xám và trắng đục. Tinh dịch có màu nâu đỏ có thể cho thấy sự hiện diện của máu, trong khi màu vàng có thể cho thấy vàng da hoặc là một tác dụng phụ của thuốc.

    Tuy nhiên với trường hợp có số lượng tinh trùng thấp, không thể nói chắc là người đàn ông đó vô sinh, vì khả năng sinh sản còn phụ thuộc vào nữ giới và nhiều người đàn ông có lượng tinh trùng thấp vẫn có khả năng sinh sản bình thường. Tương tự, cũng không thể chắc chắn rằng người đàn ông có số lượng tinh trùng bình thường là khả năng sinh sản bình thường, bởi có thể tinh trùng còn thiếu khả năng thụ tinh…Do đó, nhất thiết cần phải có sự tư vấn kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ của các bác sỹ chuyên khoa.

    Xem thêm:

    #mintmintonline #dakhoahoancau

    https://dakhoahoancautphcm.vn/vo-sinh-nam-86
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này