Kinh nghiệm: Chia Sẻ Cùng Cha Mẹ Kém Ngoại Ngữ Như Mình

Thảo luận trong 'Tiếng Anh cho con' bởi MrPotter87, 13/1/2021.

  1. MrPotter87

    MrPotter87 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/1/2021
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Về vấn đề ngoại ngữ cho trẻ, không nên xem nó là học ngoại ngữ mà là cho bé tiếp xúc ngoại ngữ và mình giao tiếp với trẻ.

    Lộ trình mình cho bé tiếp xúc tiếng Anh đến khi con 4 tuổi. App trên ipad Kids Up, trường bé học Yola - app Navio của trường.

    1. Lúc bé <1,5 tuổi, cho bé coi/nghe youtube trên tivi và chỉ coi chương trình thiếu nhi kênh tiếng anh (chủ yếu nghe nhạc chứ không phải kênh học tiếng anh). 1 phần vì mình không thích nội dung trên yt của VN. Cho bé nghe, xem kênh tiếng Anh càng sớm lúc bé <2 tuổi là điều kiện tiên quyết.

    2. Lúc bé 1,5 tuổi mình mua bé 1 ipad và cho xem yt trên ipad cũng chỉ toàn tiếng anh. Và bé nhà mình không đc phép xem đt. Thứ nhất, quyền sở hữu: ba mẹ đt, con ipad- nhưng xem gì thì ba sẽ quản lý. Thứ 2 giá trị đt cao và màn hình quá nhỏ. Và bé chưa làm rơi cái đt nào. Trong 2,5 năm bé xem trên đt chưa đến 4 tiếng.

    3. Lúc bé 2 tuổi mình quan tâm đến app tiếng anh trên ipad, lúc này Monkey đc cài rất nhiều nhưng riêng mình cảm thấy khó học. Mình tìm kiếm và mua bản trọn đời Kids Up. Vì sao mình chọn Kids up. Vì bài học 20 câu đều dạng trắc nghiệm, bé dễ dàng làm (đúng sai tính sau). Vì vốn từ vựng rất da dạng và hình ảnh trực quan. 1 bài học sẽ đc thực hành tất cả các kỹ năng thông qua trò chơi/ đoán: ghi nhớ lặp lại, ráp hình, đếm, màu, làm theo mệnh lệnh, nhận diện âm phát của từ, tìm hình bị làm mờ, tìm hình giống nhau, nốt nhạc...

    4. 1 tuần, 1 tháng mình cho bé học 1 bài (2 năm bé chỉ học 60 bài ). Mình không ép bé học, bé được phép lựa chọn cái bé thích, được phép nói lên suy nghĩ của bé. Lúc bé chịu thì học. Toàn tg còn lại bé tiếp tục xem yt kênh tiếng anh. Mặc kệ những lời chê bai về: coi chừng loạn ngôn ngữ, chậm nói...

    5. Bé 3 tuổi, bé bắt đầu nói nhiều, vc bắt đầu giao tiếp tiếng anh với bé n hơn và đến khi bé 4 tuổi. Nhiều cha mẹ thì lại sợ mình phát âm sai lại làm bé hằn trong đầu âm sai nhưng lạ 1 điều là bé không phát âm giống mình mà giống như trc h bé nghe, bé chỉnh cho mình lun.. Những từ mới, mình cẩn thận tra để bé nghe và lặp lại.

    6. Bé 4 tuổi vẫn chưa đi học mầm non, mình cho bé đi học ở Yola. Bé test đầu vào học vượt 2 lớp (học với mấy bạn 6 tuổi). Sau 6 buổi, bé tự giới thiệu bản thân dễ dàng, bé chơi game trên app Navio thì đã nắm hết chương trình sk3 (6 tháng).

    7. Tại sao mình chọn Yola: giao tiếp là chuyện phải giỏi nhưng nói phải đầy đủ, lịch sự, tự tin thuyết trình trước đám đông. Yola dạy theo kiểu học thuật, cái hướng đến lâu dài. Bé học 4 buổi mình đã thấy bé rất phù hợp với Yola.

    8. Thành quả của bé: Không có gì cả. Chỉ là khả năng tiếp thu và nói của bé rất tốt, rất tự nhiên. Bé rất tự tin giao tiếp với giáo viên Việtvà gv bản ngữ.

    * Tư duy mình cho bé xem youtube: không phải cho con xem để giải trí mà là xem để con nhận biết thế giới quan rộng lớn. Mình không cho xem trên yt kid mà log in tk Google của mình vào yt thường trên ipad. Mình quản lí gần như mọi thứ bé xem, mình chỉ cho bé cái nào con nên và cái nào ko tốt.

    Mình không thể dẫn bé đi hết công viên nhưng bé biết được công viên có gì. Mình không thể hóa trang hết nhân vật halloween nhưng bé biết halloween có gì. Mình không thể chỉ bé hết con vật nhưng bé biết rất rất nhiều con vật. Mình không thể mua bé mọi đồ chơi (đa phần trong my kingdom) nhưng bé biết rất nhiều đồ chơi. Mình không thể dạy bé cách giao tiếp 2 bạn, cách đối đáp (vì bé chỉ có 1 mình) nhưng bé tự biết cách nói rất nhiều... Đó là lợi ích rất rất lớn của YT.

    * Điều kiện gia đình mình: không nhà cửa, không ô tô nhưng nhiều thời gian. Con đi trung tâm thương mại từ 1 tháng tuổi, 6 tháng đi du lịch cùng ba mẹ khắp nơi, vài nước.

    * Mình dạy con khác biệt với đa số những ng xung quanh bên mình, chịu nhiều áp lực từ ng thân, bạn bè: sao ko sinh thêm, sao ko cho bé đi mầm non từ 18 tháng để bé biết cái này cái kia, nhỏ xíu biết gì du lịch tốn tiền, coi chừng loạn ngôn ngữ, coi chừng bé không biết tiếng Việt (nghĩ nó chán)

    BÀI VIẾT CHỐNG CHỈ ĐỊNH
    * Cha mẹ giỏi ngoại ngữ. Vì mình biết các bạn sẽ có cách tốt hơn mình.

    Đó là chia sẻ của mình, mong nhận được góp ý, hướng dẫn của mọi người để mình có hướng đi cho bé tốt hơn. Cảm ơn đã đọc chia sẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi MrPotter87
    Đang tải...


Chia sẻ trang này