Chia Sẻ Kinh Nghiệm Chăm Sóc Tóc Từ Thiên Nhiên [phần 1]

Thảo luận trong 'Làm đẹp' bởi thuynguyencuame, 30/6/2016.

  1. thuynguyencuame

    thuynguyencuame Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/4/2016
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Trong Huyền môn, chăm sóc tóc là chăm sóc hệ thần kinh. Trước khi chia sẻ kinh nghiệm tiền nhân, tôi thấy cần giúp bạn phân biệt các phần khác nhau của quá trình chăm sóc tóc, bởi tôi đọc những gì các bạn chia sẻ thì đều thiếu vắng sự nhận thức căn bản này: gội sạch da đầu, xả để củng cố chân tóc cân bằng độ Ph, chăm sóc phần sợi tóc cho dễ chải và bảo vệ lớp sừng, công thức chuyên biệt cho các vấn đề.

    Sợi tóc là protein bị sừng hoá, nói dễ hiểu là chết, nên không thể hấp thu dưỡng chất [nhưng nó không chết hẳn mà là một phần hữu cơ của thân thể, vấn đề này khó lĩnh hội nên tôi không đề cập ở đây]. Chỉ có phần tóc ở dưới da đầu là sống. Da đầu hấp thu dưỡng chất trong các sản phẩm chăm sóc tóc, đi vào mạch máu nuôi nang tóc để tóc mọc. Dưỡng chất của cơ thể cũng theo mạch máu đến nang tóc. Tóc mọc ra từ nang tóc, nang tóc khỏe thì tóc sẽ khỏe, quá trình này tuỳ vào gen sắc tộc và cá thể, rất khác nhau kéo dài từ 2-6 năm theo chu kỳ.
    - “SINH” là quãng thời gian nang tóc tăng trưởng phát triển mạnh, nếu bạn nhổ một sợi tóc sẽ thấy chân tóc to mọng, bóng và bạn rất thấy đau.
    - Sau thời gian “SINH” tóc không mọc ra nữa gọi là “LÃO” kéo dài 2-3 tuần, lúc này chân tóc vẫn còn mềm.
    - Giai đoạn tiếp nang tóc nghỉ hoàn toàn, chân tóc khô lại, kéo dài khoảng 100 ngày gọi là “TỬ”. Đây là lúc tóc rụng, bạn sẽ thấy đốm trắng khô teo nhỏ ở chân tóc. Mỗi ngày sẽ có từ 25-100 sợi tóc rụng.
    - Giai đoạn “TỬ” đan xen với giai đoạn nang tóc ngủ gọi là “THAI” để bắt đầu một chu kỳ mới.
    Việc chăm sóc sợi tóc và nang tóc phải tuân thủ các giai đoạn này thì tóc, da đầu, nang tóc, sẽ không có “BỆNH”.

    [​IMG]

    Hiện nay, khoa học về nghiên cứu tóc chưa hoàn thiện mặc dù có tới 189.000 viện nghiên cứu chuyên môn về tóc tại 190 vùng lãnh thổ và các sản phẩm chăm sóc tóc toàn cầu có giá trị hơn 80 tỷ $ mỗi năm, thế nhưng con người chưa hài lòng về các sản phẩm này mà một trong các lý do là tình trạng ô nhiễm leo thang quá mạnh. Chị giúp việc nhà tôi thắc mắc: “Lúc ở quê gội bồ kết tóc rất sạch, bây giờ ra phố làm việc, gội y như vậy [các nguyên liệu chị mang ở quê ra] mà tóc bết và có mùi hôi ở cả chân tóc và sợi tóc?”. Bụi bẩn trong không khí ở quê không có muội của khói xe, bồ kết dễ dàng làm sạch da đầu. Ở thành phố, nếu bạn không có điều kiện di chuyển bằng ô tô kín bưng thì tóc và da bám đầy lớp muội độc này, công thức bồ kết truyền thống không thể rửa sạch lớp muội hóa chất chứa chì và vô số chất độc khác, kết quả là chân tóc và da đầu bị bít, kém hô hấp, dần dần nang tóc thiếu sinh khí, tóc rụng mạnh, da đầu lúc thì tiết nhờn lúc thì khô bong tróc… sợi tóc mất độ bóng [kể cả khi bạn che nắng cẩn thận cho tóc].

    Tôi giúp chị khắc phục bằng cách thay bồ kết bằng dầu gội nhẹ, loại dùng hằng ngày, không chứa paraben, không gãi mạnh gây kích ứng da đầu, tổn thương chân tóc. Gội xong thì xả lại da đầu và tóc bằng công thức truyền thống như ở quê, massage nhẹ da đầu để giúp săn chắc chân tóc, có nhiều dưỡng chất nuôi nang tóc và các tinh dầu ức chế vi nấm, kháng khuẩn. Rất ổn [ở HN chị mua lá ở chợ Hôm-Đức Viên, có ba bà hàng lá ngồi cạnh nhau]. Khi chị về quê, tôi khuyên chị quay lại công thức bồ kết khô và công thức xả truyền thống.

    Công thức truyền thống để gội, xả, dưỡng sợi tóc tôi sẽ viết chi tiết ở phần 2 kẻo bài quá dài.

    Nguồn: fb cô Liên Hương
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuynguyencuame
    Đang tải...


Chia sẻ trang này