Tranh luận: Chiến lược sản phẩm và sáng tạo, đổi mới

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 13/5/2015.

  1. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    À, điểm này thì em không đồng ý với bác. Sau khi đã lớn mạnh rồi, muốn giàu có thì phải mở rộng đầu tư để phát triển, chứ chẳng ai dậm chận một chỗ mà giàu được cả. Tuy nhiên mở rộng lĩnh vực kinh doanh cần tính đến nguồn lực của mình có đáp ứng đủ hay không (nhân sự, tài chính...). Chứ mở ra mà không hiệu quả như GM thời năm 1920 hay P&G trong câu chuyện của bác thì cũng không được.
     
    Đang tải...


  2. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Thực ra khi mình viết bài cũng đã nghĩ tới vấn đề khi nào thì mở rộng, chính vì vậy mình mới thòng đoạn này vào bài viết:

    Tuy nhiên, ông FPT Telecom sẽ không thể KD cái món Banking hay kinh doanh mảng đào tạo được, và ngược lại. Vì thế khi đã to lên, trứng để nhiều giỏ nhưng phải đủ lực, đủ tài nguyên thì mới chia thành nhiều giỏ. Trong thực tế, BillGates từng trả lời phỏng vấn là công ty Microsoft là 1 tập đoàn gồm hàng nghìn công ty nhỏ chuyên sâu.

    Đứng trên phương diện thương hiệu thì việc chuyên sâu về 1 thị trường, 1 dòng SP nào đó sẽ tạo nên ký ức trong đầu của rất nhiều người. Ví dụ: Honda là 1 công ty SX rất nhiều sản phẩm, nhưng khi nhắc tới Honda thì mọi người sẽ nhắc tới xe máy là chính. Vì thế khi đi vào thị trường Ô tô thì Honda phải đưa ra 1 tên thương hiệu mới là Civic. Hoặc như mặc dù FPT có Ngân hàng Tiên Phong, có Đại Học FPT, có trường phổ thông FPT,... nhưng khi ai đó nhắc tới FPT thì trong đầu họ hình dung đó là 1 công ty phần mềm. Hay như Trần Anh, mặc dù bây giờ Trần Anh là 1 công ty kinh doanh điện máy, điện thoại di động,... nhưng rất nhiều người khi nghĩ tới Trần Anh là nghĩ tới nơi bán máy tính, v.v... Đó chính là luật ký ức, 1 trong 22 luật tiếp thị không đổi.

    Ngoài ra, việc phát triển không nhất thiết phải phát triển theo chiều ngang, mà có tể phát triển theo chiều dọc (chuyên sâu theo ngành). Một công ty đang kinh doanh lĩnh vực công nghệ thì chuyển sang đi bán gạo, bán tôm được mà họ nên phát triển theo thị trường chuyên sâu hơn, mở rộng thị phần hơn. Ví dụ: Công ty phần mềm Fast có 1 series các sản phẩm đón hầu hết các thị phần từ bé xíu tới cỡ trung bình (ở VN thì mid-side company thôi là cũng to lắm rồi) như Fast accounting, fast financial, fast cloud, fast construction, fast business, v.v.... như thế không ai bảo họ là 1 công ty không phát triển cả.

    Chỉ cần đi sâu 1 lĩnh vực thôi, từ đó cũng biến thể ra rất nhiều sản phẩm, thị trường rồi. Nhưng bài toán ở đây là lúc bạn còn nhỏ, mới mở, nguồn lực yếu thì nói thật, nếu đa dạng thì chắc chắn chết, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất (trừ mô hình bán tạp hóa). Khi bạn còn bé, cty cỡ nhỏ nhỏ vừa vừa (số này rất đông nhé) mà mỗi khi nhắc tới thương hiệu của cty bạn, trong đầu họ chẳng gợi lên điều gì đầu tiên thì coi như bài toán thương hiệu của bạn là hỏng rồi. Luật ký ức là 1 trong những luật siêu kinh điển để muốn tiến xa một cách bền vững.
     
    Sửa lần cuối: 28/5/2015
    Capro, webmasterecoenvir thích.
  3. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Em đồng ý với quan điểm bé tập trung, lớn mới mở rộng. Em vẫn nhớ trong cuốn "thế giới thật là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm" tác giả có 1 hình ảnh là khi đào cái hố, muốn đào càng sâu thì càng phải đào rộng ra
     
  4. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ngày nay cạnh tranh khốc liệt quá nên mở rộng là tương đối khó khăn và hết sức giữ kỷ luật.

    Tất nhiên công ty lớn thu hút được nhiều nhân tài nếu không mở rộng thì người ta bỏ đi hết. Cho nên mở rộng cũng phải tập trung.

    Các công ty nhỏ rất là hay thiếu tập trung. Bọn mình cũng vậy.
     
    CaproRiverSea143 thích.
  5. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Xem ra bác là fan của Al Ries rồi! Mình cũng nghĩ như bác.
     
    RiverSea143 thích bài này.
  6. buihoangvustda

    buihoangvustda Thành viên mới

    Tham gia:
    28/5/2015
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    bác chủ thớt thật chu đáo và cẩn thận ạ. cảm ơn bác
     
  7. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Mình mới đọc bài này và thấy nó rất hay cho chủ đề của chúng ta. Google quả là một công ty siêu việt. Trước đây sứ mệnh của họ là tổ chức thông tin cho thế giới, nhưng ngày nay họ làm ra hệ điều hành cho điện thoại di động, ô tô tự lái, mạng xã hội,... và hàng ngàn thứ khác. Chính điều này làm hãng trở nên chuốc lấy rất nhiều đối thủ cực giỏi.

    Mời các bạn xem bài này nhé:

    Vì sao Google đang mong manh hơn bao giờ hết

    Sau 10 năm giữ vị thế độc tôn, có vẻ như sức mạnh của Goolge đang bị đe dọa từ những đối thủ như Facebook, Apple hay thậm chí là cả liên minh Châu Âu...

    Tại hội nghị phát triển Google I/O dành cho các lập trình viên, Google đã giới thiệu rất nhiều tính năng mới trên hệ sinh thái của mình, như Google Photos, Android M...

    Tuy nhiên, điều này cho thấy, đây lại chính là thời điểm gã khổng lồ công nghệ dễ bị tổn thương nhất.

    Google chỉ có đúng 1 chiêu: Quảng cáo

    Nếu như Microsoft hướng tới những mô hình kinh doanh tỷ đô từ Windows, Office, Windows Server, Azure hay Xbox, thì Apple lại có thế mạnh là hệ sinh thái các sản phẩm như Mac, iPod, iPhone, iPad và có thể là Apple Watch. Trong khi đó, chiêu thức duy nhất mang lại lợi nhuận cho Google đó là những công cụ quảng cáo: quảng cáo text, hiển thị hình ảnh (DoubleClick), quảng cáo video (YouTube). Google sẽ phải cần hơn thế khi mà giờ đây, Youtube đã bị vượt mặt bởi Facebook còn các mảng quảng cáo khác đang bị cạnh tranh vô cùng mạnh mẽ.

    Quảng cáo di động

    Tại sự kiện Google I/O vừa qua, Android được coi là tâm điểm của mọi sự chú ý. Về kế hoạch phát triển Android trong tương lai, Google được cho là sẽ đẩy mạnh hoạt động quảng cáo của hãng trên di động. Thế nhưng, Google lại đang gặp phải bài toán "tiến thoái lưỡng nan", dồn sức cho quảng cáo trên di động hay máy tính bàn.

    [​IMG]

    Quảng cáo trên di động cho thấy tầm ảnh hướng ngang với các quảng cáo truyền thống. Biểu đồ thể hiện thời gian sử dụng mỗi ngày của một người trường thành. Thời lượng sử dụng di động đã tăng chóng mặt trong 5 năm qua.

    Bởi hiện tại, Google vẫn đang cố gắng dung hòa hoạt động quảng cáo trên cả 2 dòng thiết bị này. Thế nhưng, ở chiều hướng ngược lại, Facebook - công ty được coi là nắm giữ xu hướng quảng cáo hiện nay lại tuyệt đối chỉ quan tâm tới di động và dồn toàn lực cho nó. Trong tương lai, rất có thể Facebook sẽ lại vượt mặt Google trong lĩnh vực quảng cáo di động.

    Facebook

    Với nhiều người, Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới, tuy nhiên, đây cũng chính là đối thủ nặng kí của Google ở thời điểm hiện tại. Bằng cách tung ra nhiều công cụ quản lý, cũng như thực hiện các quảng cáo, Facebook đã cho thấy phần nào hiệu quả từ các công cụ quảng cáo của mình, ít nhất là với chiến lược quảng cáo trên di động. Facebook và Google cùng lúc đang thống trị thị trường quảng cáo tuy nhiên theo thời gian, thời cục sẽ dần dần nghiêng về Facebook.

    [​IMG]
    Quảng cáo di động hàng tháng trên Facebook

    Độc tôn chưa hẳn là sướng

    Nói không ngoa thì Google hiện là tập đoàn công nghệ mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm. Tuy nhiên, điều này cũng khiến hãng tạo ra những khoảng cách nhất định với người dùng cũng như các khách hàng. Do đó, sẽ không khó để tìm ra những khách hàng thực sự thấy ác cảm với Google.

    Câu hỏi đặt ra, nếu những công ty được xếp số 1 như Google không thể khiến bạn cảm thấy thoải mái, vậy tại sao không tìm tới những công ty được xếp số 2 như Facebook?

    Lệ thuộc vào Apple

    Theo báo cáo mới nhất, 75% doanh thu di động của Google lại tới từ... iOS và Apple. Điều này làm tăng sự lệ thuộc của Google vào đối thủ. Chỉ cần Apple liên kết với Bing hoặc tự tạo ra một công cụ tìm kiếm mới, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng.

    Một công cụ tìm kiếm mới

    Google đã thống trị đủ lâu trên ngai vài của lĩnh vực tìm kiếm, và có vẻ như đã tới thời điểm chín muồi để một công cụ tìm kiếm mới soán ngôi Google. Bing và Yahoo đã hoạt động như một đối trọng cân xứng với Google, tuy nhiên, rất khó để những công cụ này trở thành kẻ thống trị. 2 cái tên duy nhất có thể thay thế Google chính là Facebook và Apple.

    Với lượng dữ liệu lớn từ người dùng, Facebook nghiễm nhiên có thể "lên ngôi" trong tương lai, còn như Apple, với tiềm lực cực kì lớn, CEO Tim Cook thừa sức tung ra một đòn quyết định để hạ gục đối thủ của mình. Nên nhớ rằng, chỉ cần 10% thị phần thôi, một công cụ tìm kiếm mới cũng có thể khiến Google Search phải điêu đứng.

    Sự phân tâm

    Trong nhiều năm phát triển vượt bậc, Google đã vô tình tự tạo cho mình không ít "kẻ thù". Còn ở thời điểm hiện tại, Google đang phải dàn quân trên rất nhiều mặt trận như quảng cáo, tìm kiếm, di động... mà không thể xây dựng một mũi nhọn "đích thực". Những đối thủ như Facebook, Apple và thậm chí là "tòa án" chống độc quyền của liên minh Châu Âu đang trở thành những rào cản lớn nhất khiến Google phải căng não chống chọi.

    Tổng hợp
    Nguồn: Genk

     
    Caproecoenvir thích.
  8. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Thực ra em không đồng ý với tác giả bài báo ở đoạn này:
    Nếu như Microsoft hướng tới những mô hình kinh doanh tỷ đô từ Windows, Office, Windows Server, Azure hay Xbox, thì Apple lại có thế mạnh là hệ sinh thái các sản phẩm như Mac, iPod, iPhone, iPad và có thể là Apple Watch. Trong khi đó, chiêu thức duy nhất mang lại lợi nhuận cho Google đó là những công cụ quảng cáo: quảng cáo text, hiển thị hình ảnh (DoubleClick), quảng cáo video (YouTube). Google sẽ phải cần hơn thế khi mà giờ đây, Youtube đã bị vượt mặt bởi Facebook còn các mảng quảng cáo khác đang bị cạnh tranh vô cùng mạnh mẽ.
    Không thể so sánh Google với Microsoft hay Apple được vì đây là hai công ty sản xuất. Còn Google cơ bản là công ty dịch vụ, gần đây họ mới sản xuất ô tô điện tự lái. Thế mạnh của Google cũng giống Facebook là khai thác thông tin miễn phí từ người dùng nên doanh thu chủ yếu từ quảng cáo là đúng. Google cũng đang nỗ lực tìm kiếm mũi nhọn của mình trong lĩnh vực sản xuất nhưng chưa đạt được thôi. Có điều nếu đúng là doanh thu 75% từ Apple thì Google đã bị lệ thuộc và điều này là nguy hiểm.
     
  9. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Thực ra các công ty lớn đều trở thành các công ty dịch vụ chứ không phải sx. Cả phần cứng và phần mềm đều sẽ trở nên lợi nhuận thấp thì dịch vụ mới giúp giữ vững thế độc quyền.

    Apple bán máy nhưng họ không sx. Tất cả khâu sx đều do các đối tác thực hiện. Họ chỉ thiết kế, dùng thiết kế, và phần mềm để bán (thực chất là cho thuê) thiết bị. Điện thoại, máy tính Apple đều không thể thiếu dịch vụ như iTunes, iCloud, App Store...

    Microsoft cũng vậy, cty này đang dần dần chuyển sang dịch vụ khi miễn phí Office trên Android và iOS.

    Ô tô tự lái cũng không phải do Google sx mà thực ra dùng Lexus nhưng gắn phần mềm và dịch vụ của Google.
     
  10. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    75% doanh thu là quảng cáo trên di động thôi, còn trên máy tính thì Google vẫn bá chủ. Hiện tại Fb vẫn kém xa so với Google nhưng tỷ trọng thì di động của Fb mạnh hơn Goo nên vấn đề chỉ là một vài năm tới.
     
  11. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Các công ty lớn này cạnh tranh với nhau nhưng rất khác biệt ngoại trừ Facebook và Google là cùng mô hình thu nhập. Còn Microsoft, Apple và Google thì mô hình thu nhập đều rất khác biệt. Tuy khác biệt nhưng lại có xu hướng triệt tiêu nhau.

    Apple thì thu nhập nhờ vào bán phần cứng, miễn phí phần mềm. Microsoft thì bán phần mềm và hỗ trợ để dìm giá phần cứng. Google thì miễn phí phần mềm và dìm giá phần cứng để thu tiền từ quảng cáo.

    Nguồn thu nhập chính của Microsoft là Office thì cả Google và Apple đều miễn phí công cụ tương tự. Nguồn thu nhập của Google chính là quảng cáo thì Apple làm ra Siri để tìm kiếm mà không cần quảng cáo. Microsoft cũng làm tương tự Apple và ra Cỏtana để diệt quảng cáo của Google. Và cả Google và Apple đều cùng làm hệ điều hành và liên kết với các nsx phần cứng để cạnh tranh nhằm giảm giá tối thiểu phần cứng của Apple bán.
     
    RiverSea143 thích bài này.
  12. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Nhìn chung bài báo này em không thấy thuyết phục. Nói Google mong manh, mong manh ở chỗ nào? Nếu là lệ thuộc vào Apple thì đâu đó còn có thể chấp nhận, nhưng điều này cũng không thuyết phục lắm vì chẳng có lý gì Apple lại tiêu diệt mà không hợp tác cùng Google. Còn Facebook, với tính chất chơi là chính, selfie là chủ yếu, e rằng ít có người nghĩ đến chuyện dùng Facebook như một công cụ cho công việc!
     
  13. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Cũng khó có thể nói hết được. Nhưng đúng như lời bài báo có viết, Google đang thiếu tập trung và tứ phía đều là các đối thủ rất mạnh.

    Sự phân tâm

    Trong nhiều năm phát triển vượt bậc, Google đã vô tình tự tạo cho mình không ít "kẻ thù". Còn ở thời điểm hiện tại, Google đang phải dàn quân trên rất nhiều mặt trận như quảng cáo, tìm kiếm, di động... mà không thể xây dựng một mũi nhọn "đích thực". Những đối thủ như Facebook, Apple và thậm chí là "tòa án" chống độc quyền của liên minh Châu Âu đang trở thành những rào cản lớn nhất khiến Google phải căng não chống chọi.
     
    Capro thích bài này.
  14. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    webmasterCapro thích.
  15. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Em cũng nghĩ như bác, không phải là Google phân tâm mà họ đang tìm hướng đi mới hiệu quả hơn thôi. Nói theo chủ đề của topic thì là đa dạng hóa, nhưng vẫn chuyên sâu vào lĩnh vực công nghệ!
     

Chia sẻ trang này