Cho con đeo trang sức: những tai họa không ngờ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi linhvanjsc, 6/10/2014.

  1. linhvanjsc

    linhvanjsc Yêu con hơn cả cuộc đời

    Tham gia:
    4/7/2011
    Bài viết:
    1,674
    Đã được thích:
    746
    Điểm thành tích:
    723
    Không chỉ đeo để tránh “gió”, nhiều bà mẹ cho con đeo trang sức theo xu hướng thời trang, làm điệu. Nhưng sự đeo này tiềm ẩm trong sự lấp lánh hào nhoáng đó lại là vô số hiểm họa.

    [​IMG]

    Kim loại nặng đầu độc trẻ

    Niken, chì, cadimi là những thành phần dễ thấy trong các đồ trang sức, đặc biệt loại trang sức rẻ tiền vì chúng được dùng trong quá trình gia công giúp việc chế tác dễ dàng và bề mặt sản phẩm sáng bóng hơn. Đây là những kim loại nặng đứng hàng đầu trong danh sách chất độc hại và chúng có thể xâm nhập vào trẻ qua da, hô hấp, tiêu hóa.

    Cadimi ảnh hưởng tới sự hình thành và phát triển hệ thần kinh khiến trẻ em đần độn và chúng còn nằm trong nghi án gây ung thư. Chì khiến trẻ buồn nôn, chán ăn, tiêu hóa kém, vàng da suy thận, thiếu máu, rối loạn ý thức… Niken gây rối loạn chức năng thận, nhồi máu cơ tim... Việc đeo trang sức chứa kim loại có thể khiến trẻ nhiễm độc mạn tính gây ra chậm phát triển, học hành sa sút. Trong trường hợp nhiễm độc ấp các kim loại trên, trẻ em có thể tử vong.

    Trẻ có thói quen ngậm, mút, cắn chân tay nên càng dễ tiếp xúc với độc chất từ trang sức. Khi những đồ trang sức bị xước, vỡ thì hàm lượng kim loại nặng mà trẻ bị phơi nhiễm càng cao. Năm 2010, Cơ quan An toàn Sản phẩm Mỹ đã phát hiện trong nhiều mặt hàng trang sức cho trẻ em của Trung Quốc có chứa kim loại nặng, trong 92 mẫu thì có 2 mẫu khi nuốt sẽ phải tiếp xúc với hàm lượng gấp 100 lần khuyến cáo.

    Kích ứng da

    Da trẻ nhạy cảm nên đeo đồ trang sức có cạnh sắc nhọn dễ nên viêm nhiễm. Trẻ em đang trong tuổi lớn nên nhẫn, vòng, đồng hồ nhanh bị chật và xít lấy tay, chân bé. Phần tiếp xúc của da và trang sức bị o ép, cộng thêm mồ hôi nên càng tăng nguy cơ viêm nhiễm da, mụn nhọt. Trẻ gãi làm vỡ mụn thì có thể gây nên bội nhiễm. Những trang sức có nhiều chi tiết cũng hình thành các ổ vi khuẩn trên người trẻ.

    Ngạt thở

    Những loại có nhiều chi tiết riêng lẻ dễ đứt gãy thì có thể khiến trẻ bị dị vật đường thở. Dị vật được lấy ra vẫn dễ để lại biến chứng như viêm phế quản, áp xe phổi… nguy hiểm hơn óc thể tử vong vì ngạt.

    Rối loạn thị giác

    Đeo càng nhiều đồ trang sức thì thị giác càng kém. Nguyên nhân là vì mỗi thứ chúng ta nhìn đều ảnh hưởng tới thị lực. Ánh sáng từ trang sức kim loại hoặc màu sắc lòe loẹt có thể làm bé rối loạn thị giác.

    Những tai nạn không ngờ

    Trang sức đắt tiền có thể khiến bé bị trộm cướp rình rập hoặc bị chính bạn bè tranh giành gây nên xô xát, té ngã, đâm chọc vào mắt nhau.

    Nguồn: Sức khỏe gia đình
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi linhvanjsc
    Đang tải...


Chia sẻ trang này