Cho Con Nằm Võng 5 Hậu Quả Cha Mẹ Nào Cũng Nên Biết

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi OanhTrinh0810, 24/8/2021.

  1. OanhTrinh0810

    OanhTrinh0810 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2021
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Võng và nôi là hai vật dụng gắn liền với trẻ em Việt Nam, được các bà, các mẹ chúng ta sử dụng từ bao đời nay. Nhất là vào mùa hè, các bố mẹ càng có thói quen cho con mình nằm võng để mát mẻ và dễ ngủ. Mặc dù đa phần trẻ đầu thích đu đưa trên võng, nhưng sử dụng võng trong một thời gian dài và thường xuyên sẽ gây đến cho con những hậu quả khó lường.

    Dưới đây là những hiểu biết mà mình muốn chia sẻ với các bố mẹ, về những ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ từ việc nằm võng. Cùng tìm hiểu nhé!

    1. Gây ức chế thần kinh và não bộ

    Hệ thần kinh và não bộ của bé đang trong quá trình phát triển và vẫn còn rất yếu. Vì vậy, việc bé ở trong tình trạng đung đưa, rung lắc trên võng sẽ khiến thần kinh mệt mỏi, làm trẻ đôi khi lo sợ. Đó cũng là một trong những lý do mà bạn thấy bé thường có động thái giật nảy mình, khóc thét trong lúc ngủ, hay hai bàn tay nắm chặt và cố bấu víu vào bất cứ thứ gì gần tầm với. Trải qua trạng thái này trong thời gian dài, chắc chắn sẽ gây ra những ảnh hưởng không tề tốt cho não bộ.


    [​IMG]


    2. Ảnh hưởng xấu đến lồng ngực và cột sống

    Đây là một bệnh phổ biến của các bé đến từ việc nằm võng nhiều. Cột sống trẻ con còn mềm, chưa đủ độ vôi hóa như người trưởng thành. Khi nằm trên một mặt phẳng không thẳng như võng, thì cột sống của trẻ không được nâng đỡ và rất dễ bị cong vẹo.


    [​IMG]


    Thêm nữa, khi đốt sống bị cong khiến lưng gù, lồng ngực của bé sẽ trở nên khó thở. Điều này sẽ gây nên những hệ lụy xấu cho hoạt động của các cơ quan khác như tim và phổi.

    3. Gây nên hội chứng rung lắc ở trẻ

    Hệ thần kinh của trẻ nhỏ chưa đạt đến độ hoàn thiện, nên những chấn động, rung lắc quá mạnh có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của não bộ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ trong 3 đến 5 giây rung lắc, não bộ của bé đã có thể phải chịu nhiều thương tổn. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến trẻ mắc hội chứng rung lắc, một dạng chấn thương não khá nghiêm trọng. Hội chứng này có thể làm chậm phát triển năng lực trí tuệ, giảm thị lực, rối loạn ngôn ngữ, động kinh, rối loạn kỹ năng định hướng và chậm hình thành nhận thức ở trẻ nhỏ.

    4. Làm hạn chế sự phát triển của cơ bắp

    Nằm võng thường nảy sinh việc tay, chân bị đè ép, vẹo đầu, vẹo cổ,... Những tư thế xấu này sẽ khiến cơ thể trẻ dễ bị tụ máu ở một điểm và máu không được điều hòa đều đặn, dẫn đến cơ bắp phát triển kém. Vì cơ bắp chỉ nở nang và phát triển khi các cơ được co duỗi thường xuyên. Việc trẻ nằm nhiều trên võng gây khó hình thành các động tác vận động như bò, trườn, chạy, đi, cầm,... Việc thần kinh vận động bị ảnh hưởng như thế sẽ khiến trẻ kém linh hoạt, giảm khả năng tiếp thu và nhận thức sau này.


    [​IMG]


    5. Những nguy cơ tiềm ẩn khác

    Ngoài những ảnh hưởng tiêu cực trên, việc cho bé nằm võng còn có thể gây ra các trường hợp xấu như:

    - Nếu không cẩn thận, bé có thể bị kẹt vào mắc võng, gây bị thương.

    - Những lúc các mẹ lơ là, không để ý, trẻ có thể ngã xuống đất lúc trở mình, nhất là những bé 3 tháng tuổi đang thích lăn lộn.

    - Trong một vài trường hợp trẻ sơ sinh nằm võng có thể vô tình rơi vào tư thế khiến trẻ bị khó thở, ảnh hưởng đến hô hấp.

    - Bé sẽ trở nên quen với việc nằm ngủ bằng võng, khiến trẻ không thể rời chiếc võng lúc lớn. Lúc đó, bố mẹ phải thêm mất thời gian tập cho trẻ ngủ trên giường.

    - Trong ngày hè oi bức, các mẹ thường nghĩ rằng việc cho con nằm võng giúp bé bớt nóng ở lưng. Tuy nhiên, nếu bạn chọn phải loại vải có chất lượng không tốt, trẻ nằm võng sẽ bị nóng thêm và mọc nhiều rôm sảy.

    Tất nhiên, các mẹ vẫn có thể cho bé nằm trong những trường hợp đặc biệt, tuy nhiên, lời khuyên là nên hạn chế tối đa việc trẻ đu đưa trên võng, để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của con. Với những chia sẻ trên đây của mình, hy vọng bạn sẽ có thêm một kiến thức hữu ích cho việc chăm sóc trẻ con sau này.

    Nguồn: https://hoovada.com/article/cho-con-nam-vong-5-hau-qua-cha-me-nao-cung-nen-biet
    #hoovada #hoivadap
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi OanhTrinh0810
    Đang tải...


Chia sẻ trang này