Cho Trẻ Uống Loại Thuốc Nào Để Cải Thiện Táo Bón Hiệu Quả?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi debehettaoboninfabiotix, 1/4/2023.

  1. debehettaoboninfabiotix

    debehettaoboninfabiotix Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/3/2021
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Trẻ nhỏ là những đối tượng có hệ tiêu hóa còn chưa phát triển hoàn thiện nên rất non nớt và dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố tác động. Một trong những vấn đề tiêu hóa thường gặp chính là táo bón lâu ngày ở trẻ. Khi gặp tình trạng này, mẹ nên cho trẻ táo bón uống thuốc gì?


    CHO TRẺ UỐNG LOẠI THUỐC NÀO ĐỂ CẢI THIỆN TÁO BÓN HIỆU QUẢ?

    Nhóm thuốc tạo khối ( giúp bổ sung chất xơ)

    Đây là thuốc trị táo bón cho trẻ chứa các chất xơ (từ vỏ, hạt, củ). Khi uống vào thì thuốc sẽ hút nước từ ruột, làm cho phân trở nên mềm và lớn hơn, tạo nhu động ruột bình thường để đẩy phân ra ngoài tốt hơn.

    Nhóm thuốc nhuận tràng kích thích

    Nhóm thuốc táo bón cho trẻ nhỏ này có tác dụng kích thích để cơ đại tràng co bóp, tăng nhu động ruột, khiến phân đẩy ra ngoài nhanh hơn. Thuốc cần khoảng từ 8-12 giờ để phát huy tác dụng, có thể dùng đường uống hoặc qua đường hậu môn vì thuốc tác dụng trực tiếp lên thành ruột.

    Nhóm thuốc nhuận tràng thẩm thấu

    Nhóm thuốc nhuận tràng thẩm thấu được sử dụng để giúp điều trị táo bón cho trẻ như: Lactulose, sorbitol, polyethylene glycol.... Nhóm thuốc này giúp làm giảm hấp thu nước ở thành ruột, tăng lượng nước trong thành ruột và tạo điều kiện thuận lợi cho phân mềm hơn, giúp bé dễ đi ngoài.

    *Chú ý: Phụ huynh cần có sự chỉ định của bác sĩ dựa trên mức độ táo bón của con để cho bé uống phù hợp và tuyệt đối không được tự cho bé dùng hay lạm dụng thuốc nhé.

    Nhóm thuốc làm mềm phân

    Loại thuốc này có công dụng giúp làm mềm phân nhờ vào việc thấm nước vào khối phân. Từ đó, giúp bé đi ngoài dễ dàng hơn.

    Khi cho bé dùng loại thuốc này thì các bậc phụ huynh cần có sự chỉ định của các bác sĩ, cho bé uống theo liều đã được hướng dẫn, tránh lạm dụng vì có thể gây kích ứng niêm mạc trực tràng và gây tổn thương cho bé đấy nhé!

    Trên đây là một số loại thuốc cho bé táo bón mà mẹ có thể tham khảo cho con sử dụng. Ngoài ra, với các bé có biểu hiện tiêu hóa kém, bố mẹ có thể kết hợp dùng thêm men vi sinh cho trẻ táo bón hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và đề kháng. Các lợi khuẩn khi được bổ sung sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tăng tiêu hóa khỏe mạnh và hỗ trợ tăng đề kháng tối ưu cho con.

    Đặc biệt với những em bé bị táo bón do nhiễm khuẩn, rối loạn tiêu hóa, viêc sử dụng men vi sinh sẽ giúp trẻ đi ngoài nhanh hơn và phòng tránh nhiều vấn đề mà con đang gặp phải. Các lợi khuẩn được bổ sung giúp đảm bảo đường ruột được hoạt động ổn định, khắc phục dấu hiệu đầy hơi, chướng bụng và hỗ trợ cải thiện triệu chứng táo bón ở trẻ.

    VÌ SAO TRẺ NHỎ HAY BỊ TÁO BÓN MẸ BIẾT CHƯA?

    Táo bón khiến trẻ khó chịu, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe toàn diện của con. Do đó, phụ huynh cần tìm hiểu rõ nguyên nhân khiến trẻ nhỏ bị táo bón để lựa chọn phương pháp, loại thuốc điều trị kịp thời. Táo bón ở trẻ xuất phát từ các nguyên nhân phổ biến sau đây:

    · Do thuốc: Trẻ nhỏ rất nhạy cảm với thành phần trong các loại thuốc. Do đó, trong quá trình điều trị bệnh như thiếu máu, bệnh truyền nhiễm, bệnh ký đường hô hấp thì việc sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau với liều cao đã tạo ra áp lực lên đường tiêu hóa của trẻ, khiến trẻ táo bón.

    · Do trẻ ít vận động: Ở các trẻ lười vận động, đặc biệt là sau bữa ăn hoặc trẻ sống trong môi trường gia đình căng thẳng cũng đều dễ bị táo bón.

    · Do loại sữa mà trẻ uống: Ở trẻ dùng sữa công thức, tuy lượng nước trong sữa cao nhưng thành phần và lượng protein trong sữa lại là nguyên nhân gây táo bón, phân của những trẻ này thường cứng khô.

    · Do mất nước: Khi trẻ bị sốt, mắc bệnh dễ gây mất nước và thiếu nước, cơ thể sẽ tăng hấp thụ nước để duy trì khối lượng tuần hoàn. Việc hấp thụ nước từ thức ăn đồ uống lại vô tình khiến phân khô và cứng gây táo bón cho trẻ.

    · Do thói quen nhịn đại tiện: Tình trạng nhịn đi đại tiện rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Trẻ nhịn đi đại tiện khi ở trường học, ở chỗ lạ, nhịn đại tiện do mải chơi do tâm lý… khiến phân tích trữ nhiều trong thời gian dài sẽ càng to và khô gây khó khăn cho trẻ khi đi đại tiện.

    · Do cơ thể bị thiếu nước: Tình trạng trẻ nhỏ lười uống nước, lười ăn rau rất phổ biến. Ngoài ra, việc đột ngột thay độ chế độ ăn khiến cơ thể bé bị thiếu hụt lượng nước cung cấp, hoặc do thức ăn quá đặc. Đây là nguyên nhân khiến phân trẻ bị khô, gây táo bón.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi debehettaoboninfabiotix
    Đang tải...


Chia sẻ trang này