Chữa Chứng Đi Tiểu Nhiều Lần Liên Tục Trong Ngày

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi phuongdong2002, 25/10/2019.

  1. phuongdong2002

    phuongdong2002 Thành viên mới

    Tham gia:
    5/6/2018
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Theo Hội Niệu học quốc tế, trung bình 1 người trưởng thành đi tiểu khoảng 6 - 8 lần/ 24h, thành ra nếu như một người đi tiểu hơn 8 lần trong ngày được coi là đi tiểu nhiều lần. Người bệnh có thể cảm giác mắc tiểu liên tiếp, cứ khoảng 1 – 2 tiếng lại phải đi tiểu một lần.

    [​IMG]

    Đi tiểu nhiều lần trong ngày có nghiêm trọng không?

    Hiện trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày nếu như không sớm được giải quyết có thể gây ra cực kì nhiều phiền toái, làm cho cản trở trong công việc và cuộc sống, khiến cho người bệnh cảm thấy xấu hổ, tự ti, mặc cảm, cơ thể mệt mỏi và suy nhược, tác động chức năng sinh lý và tăng nguy cơ mắc những bệnh về tiết niệu, huyết áp, tim mạch...

    Như chia sẻ của cô V.T.X, 67 tuổi (TP Bắc Giang):“Ban ngày chỉ khoảng một tiếng, hơn 1 tiếng là tôi phải đi tiểu một lần, rất phiền phức và khó chịu. Tôi cảm thấy xấu hổ, thiếu tự tin, chẳng muốn đi ra ngoài, vì khi nào cũng cần cũng cần tìm nhà vệ sinh để đi tiểu”.


    Đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

    - Bàng quang tăng hoạt hoạt (OAB): được biết đến là thủ phạm chính gây tiểu nhiều lần ở mọi lứa tuổi. Do các cơ bàng quang hoạt động quá mức, gây nên trạng thái đi tiểu thường xuyên, nhiều lần trong ngày, mà không có cảm giác đau rát.

    Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi do lão hóa, phụ nữ sinh con nhiều lần bị yếu cơ sàn chậu, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh do thay đổi nội tiết tố, hay những người trẻ thường xuyên bị căng thẳng, stress, dùng caffein, nicotin, những chất khiến cho ngọt nhân tạo và rượu, bia, thuốc lá gây kích thích thành bàng quang...

    - Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI): Xảy ra lúc vi khuẩn thâm nhập bàng quang qua niệu đạo. Dấu hiệu nhận biết: Đau hoặc rát lúc đi tiểu, đau bụng dưới, trong nước tiểu có máu, sốt, lạnh, buồn nôn, mất kiểm soát bàng quang.

    - 1 số căn nguyên khác:

    + Sỏi bàng quang

    + Bệnh tiểu đường

    +Viêm bàng quang kẽ

    + Phì đại tuyến tiền liệt


    Cách thức khắc phục chứng đi tiểu nhiều lần

    Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Như dùng các loại thuốc kháng cholinergic giúp giảm co thắt cơ trong bàng quang, nhờ đấy giảm tình trạng đi tiểu nhiều lần, hoặc mất kiểm soát bàng quang. Nếu như do nhiễm trùng đường tiết niệu bác sĩ sẽ kê kháng sinh để loại bỏ nhiễm trùng.

    Để cải thiện chứng đi tiểu nhiều điều quan trọng nhất là xác định, điều trị sớm và đúng nguyên nhân gây bệnh. Bên cạnh đó là chế độ ăn uống thích hợp. Bệnh nhân cần tránh các thức ăn có tính kích thích bàng quang hoặc có tác dụng như thuốc lợi tiểu, như cà phê, rượu, nước ngọt, đường mật, sôcôla, cà chua, gia vị. Ăn nhiều chất xơ. Theo dõi lượng nước uống trong ngày. Uống đủ nước để phòng ngừa táo bón và tránh làm cho nước tiểu quá đậm đặc. Nên chia lượng nước uống nhiều ban ngày và ít dần về chiều tối để tránh bị tiểu đêm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phuongdong2002
    Đang tải...


Chia sẻ trang này