Chứng Nhận Iso 50001 Đạt Nhiều Lợi Ích Cho Doanh Nghiệp

Thảo luận trong 'Các vấn đề khác' bởi chungnhanknacert, 12/10/2021.

  1. chungnhanknacert

    chungnhanknacert Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/8/2021
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) đưa ra các giải pháp cho thách thức của biến đổi khí hậu. Vào tháng 4 năm 2007 UNIDO đã quyết định đề xuất với ISO để phát triển một tiêu chuẩn quản lý năng lượng quốc tế.

    Tiểu ban ISO / PC 242 với sự lãnh đạo của ANSI (Mỹ) và ABNT (Brazil) cùng với các thành viên Trung Quốc và Anh đã tham gia vào dự án phát triển tiêu chuẩn.

    44 Quốc gia khác cũng tham dự với tư cách thành viên và 14 Quốc gia quan sát viên. ISO 50001: 2011 được xuất bản vào ngày 17 tháng 6 năm 2011 với tiêu đề: Hệ thống quản lý năng lượng - Các yêu cầu kèm theo hướng dẫn sử dụng. ISO 50001: 2018 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO ban hành vào ngày 21 tháng 8 năm 2018 để thay thế cho phiên bản ISO 50001: 2011. Như vậy, các doanh nghiệp đang áp dụng phiên bản ISO 50001: 2011 sẽ phải thực hiện chuyển đổi sang phiên bản mới trước ngày 21/8/2021. Cải thiện hiệu suất năng lượng

    Với đầu vào là kiểm soát 3 yếu tố: Hiệu suất năng lượng.. Sử dụng năng lượng. Tiêu thụ năng lượng.

    Với chỉ số đầu ra là: Chỉ số Hiệu suất Năng lượng (EnPI). Đường cơ sở năng lượng (EnB)

    Với chi số đố đã giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất năng lượng

    Thành công thứ hai khi áp dụng tiêu chuẩn này là Tiết kiệm chi phí năng lượng. Thành tựu trên thế giới được công bố:

    2010: Delta Electronics thông báo mức tiêu thụ điện của họ giảm 10,51 triệu KWh

    Ở Ấn Độ: Hàng năm, số tiền tiết kiệm được là 1,7 triệu KWh

    ISO tuyên bố rằng một doanh nghiệp có thể giảm tiêu thụ điện năng tới 60% nếu áp dụng ISO 50001: 2018.

    Cuối cùng là đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Đó là bằng cách tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên như: Nhà máy thủy điện. Nhà máy nhiệt điện (than…) Giảm lượng khí thải (CO2) khi tiêu thụ một lượng năng lượng nhỏ hơn giúp giảm tác động của biến đổi khí hậu.

    Các điểm quan trọng trong chứng nhận ISO 50001 đó là:

    Thứ nhất là chính sách Năng lượng

    Lãnh đạo cao nhất phải thiết lập chính sách chất lượng: Phù hợp với mục đích của tổ chức. Cung cấp một khuôn khổ cho các mục tiêu và chỉ tiêu năng lượng. Bao gồm cam kết đảm bảo sự sẵn có của thông tin và các nguồn lực cần thiết để đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu năng lượng

    Chính sách phải: Có sẵn trong thông tin bằng văn bản. Giao tiếp trong tổ chức. Có sẵn cho các bên quan tâm, nếu thích hợp. Đánh giá và cập nhật định kỳ khi cần thiết.

    Thứ hai là Mục tiêu và chỉ tiêu năng lượng

    Tổ chức phải đảm bảo việc thiết lập các mục tiêu ở các cấp và chức năng có liên quan. Tổ chức phải thiết lập các mục tiêu năng lượng: Nhất quán với chính sách năng lượng; Đo lường; Tính đến các yêu cầu hiện hành; Xem xét SEUs; Tính đến các cơ hội để cải thiện hiệu suất năng lượng; Tổ chức phải duy trì thông tin dạng văn bản về các mục tiêu và chỉ tiêu năng lượng của mình.

    Thứ ba Cân nhắc về năng lượng

    Tổ chức phải phát triển và thực hiện đánh giá năng lượng. Để giải thích kỹ hơn về việc xem xét năng lượng: Phân tích việc sử dụng và tiêu thụ năng lượng trên cơ sở đo lường và các dữ liệu khác Dựa trên kết quả phân tích, xác định SEU. Đối với mỗi SEU: xác định các biến có liên quan; xác định kết quả hiệu suất năng lượng hiện tại; Xác định và ưu tiên các cơ hội cải thiện hiệu suất năng lượng; Ước tính việc sử dụng và tiêu thụ năng lượng trong tương lai. Tổ chức phải duy trì thông tin dạng văn bản về các phương pháp và tiêu chí được sử dụng để phát triển việc xem xét năng lượng và phải lưu giữ thông tin dạng văn bản về kết quả của việc xem xét.

    Thứ tư là Chỉ số Hiệu suất Năng lượng (EnPI)

    Tổ chức phải xác định các EnPI: Thích hợp để đo lường và theo dõi hiệu suất năng lượng của tổ chức; Giúp tổ chức chứng minh hiệu suất năng lượng được cải thiện. Phương pháp xác định và cập nhật (các) EnPI phải được duy trì bằng thông tin dạng văn bản. Đường cơ sở năng lượng (EnB) Tổ chức phải thiết lập EnB thông qua việc sử dụng thông tin từ (các) đánh giá năng lượng, có tính đến khoảng thời gian thích hợp. Khi tổ chức có dữ liệu cho thấy rằng các biến liên quan ảnh hưởng đáng kể đến kết quả hoạt động năng lượng. Sau đó, tổ chức phải chuẩn hóa (các) giá trị của EnPI và (các) EnB tương ứng.

    Cuối cùng là Lập kế hoạch thu thập dữ liệu năng lượng.

    Tổ chức phải đảm bảo rằng các đặc điểm chính của hoạt động của mình ảnh hưởng đến hiệu suất năng lượng được xác định, đo lường, giám sát và phân tích theo các khoảng thời gian theo kế hoạch. Dữ liệu được thu thập (hoặc thu được thông qua đo lường nếu có). Và được duy trì bởi thông tin dạng văn bản phải bao gồm:

    Các biến liên quan cho SEUs. Tiêu thụ năng lượng liên quan đến (các) SEU và tổ chức. Tiêu chí hoạt động liên quan đến SEUs. Phần tử tĩnh, nếu có. Dữ liệu được chỉ định trong kế hoạch hành động.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chungnhanknacert
    Đang tải...


Chia sẻ trang này