Chúng Ta Có Nên Sử Dụng Nước Đóng Chai Nhựa

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi DropVietNam, 14/6/2021.

  1. DropVietNam

    DropVietNam Kinh doanh phân phối thiết bị làm mềm nước NK Mỹ

    Tham gia:
    14/6/2021
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tác hại của chai nước nhựa

    1. Nước đóng chai là nguồn nước không xác định

    Khi bạn mua nước đóng chai, nguồn nước có thể không rõ ràng. Người tiêu dùng thường coi nước đóng chai là dạng nước uống sạch nhất mà không cần biết gì về nguồn gốc của nó.

    Tại Hoa Kỳ, nước đóng chai thường có hai loại: nước từ các nguồn tự nhiên và nước từ các nguồn thành phố. Nước suối tự nhiên, như tên gọi của nó, đến từ các suối trên khắp đất nước. Nước có nguồn gốc tự nhiên cũng có thể là nước giếng, nước giếng khoan - lấy từ tầng chứa nước có áp suất - hoặc nước khoáng, phải chứa ít nhất 250 phần triệu khoáng chất hòa tan từ nguồn nước dưới đất.

    Nếu nhãn trên chai nước có đề cập đến nước suối, thì nước thường đến từ suối tự nhiên hoặc nguồn ngầm. Nhưng đôi khi việc tiếp thị nước có nguồn gốc tự nhiên lại gây hiểu lầm. Nước được gọi là "Nước suối Bắc Cực" có thể từ Florida, hoặc nước có nhãn "Nước suối tự nhiên trên núi Glacier" có thể từ một nguồn ngầm ở New Jersey.

    Nước đóng chai được dán nhãn là nước tinh khiết thường chỉ là nước máy thành phố đã qua quá trình lọc. Khoảng 40% đến 45% nước đóng chai là nước thành phố đã qua xử lý lại. Nước đóng chai có quy trình xử lý chịu sự thay đổi như thẩm thấu ngược, chưng cất, hoặc các phương pháp xử lý khác có thể được bán trên thị trường như nước tinh khiết

    2. Nhựa trong nước đóng chai có nguy cơ hóa học

    Các chai nước nhựa có chứa hóa chất, và những hóa chất đó có thể ngấm vào nước. Nước rỉ nhựa này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Ở một số mức độ tiếp xúc nhất định, một số hóa chất trong nhựa, đặc biệt là hóa chất được gọi là bisphenol A (BPA), thậm chí còn được coi là chất gây ung thư .

    BPA là một loại oestrogen tổng hợp yếu thường được sử dụng để sản xuất nhựa polycarbonate. Nó có thể ngăn chặn hoặc bắt chước hoạt động của hormone estrogen và các hormone sinh dục khác, đồng thời phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của hormone trong cơ thể. Nó cũng có thể gây rối loạn hệ thống hormone tuyến giáp. Bởi vì estrogen có thể gây ra sự phát triển của một số loại ung thư vú, BPA cũng có thể gây ra tác dụng tương tự. Đó là lý do tại sao bạn thấy nhiều chai nước nhựa có thể tái sử dụng tự hào tiếp thị là không chứa BPA. Tuy nhiên, nhiều chai nước nhựa sử dụng một lần có chứa BPA.

    BPA cũng có liên quan đến các tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ mang thai ăn phải hàm lượng BPA cao có thể tăng nguy cơ sẩy thai và trẻ em có nhiều khả năng sinh con nhẹ cân hơn, béo phì hoặc bị rối loạn phát triển thần kinh hoặc các vấn đề về hành vi.

    Phthalates, chất hóa dẻo được thêm vào nhựa để tăng tính linh hoạt, cũng bị nghi ngờ. Giống như BPA, phthalate có thể phá vỡ hệ thống nội tiết và chúng có ảnh hưởng đặc biệt đến khả năng sinh sản của nam giới. Nghiên cứu cũng đã tìm thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa những hóa chất này với bệnh tiểu đường, béo phì và rối loạn chuyển hóa, cũng như sự phát triển thần kinh bất lợi, phát triển nhận thức và phát triển vận động ở trẻ em. Chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ nhỏ cũng là một vấn đề đáng lo ngại.

    Phần lớn các nghiên cứu về BPA và các ảnh hưởng đến sức khỏe của nó liên quan đến các đối tượng động vật, và nghiên cứu trực tiếp hơn về BPA và sức khỏe con người là cần thiết. Nhưng vì những tác hại có thể xảy ra đối với sức khỏe liên quan đến việc uống phải BPA, nhiều người thích tránh nước đóng chai thương mại bằng cách uống nước máy.

    3. Nước đóng chai trải qua các xử lý nước không xác định

    Trong khi nước máy được quản lý nghiêm ngặt theo Đạo luật Nước uống An toàn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), nước đóng chai được quản lý bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), một cơ quan liên bang hoàn toàn riêng biệt. Hơn nữa, các quy định của FDA không áp dụng cho nước đóng chai trừ khi nó vượt qua ranh giới của tiểu bang - chỉ khi đó nó mới thuộc thẩm quyền của liên bang. Vì vậy, nước đóng chai được sản xuất và bán trong cùng một trạng thái - chiếm 60% đến 70% lượng nước đóng chai của chúng tôi - nhận được rất ít sự giám sát. Người tiêu dùng không thể chắc chắn rằng nước đóng chai mà họ mua đã được xử lý cần thiết để đảm bảo an toàn cho nó.

    Ngoài ra, hàng trăm vụ thu hồi nước đóng chai đã diễn ra trong nhiều năm. Các vụ thu hồi đã xảy ra do các chất gây ô nhiễm từ nấm mốc, vi khuẩn coliform, nấm men và tảo đến dầu hỏa, mảnh thủy tinh, và thậm chí cả các hạt cricket vào giữa những năm 1990. Gần đây họ đã tìm thấy vi nhựa và thạch tín trong nước đóng chai.

    4. Nước máy được kiểm soát nhiều hơn nước đóng chai

    Theo các quy định của EPA, đặc biệt là Đạo luật Nước uống An toàn quy định mọi hệ thống nước công cộng trong cả nước, các công ty nước thành phố phải đảm bảo nước của họ chứa ít chất gây ô nhiễm nhất và an toàn cho tiêu dùng. Họ kiểm tra nước máy của họ nhiều lần một ngày - lên đến 100 lần hoặc hơn mỗi tháng.

    Xử lý nước máy ở Hoa Kỳ hoạt động như thế nào? Nó thường bao gồm ít nhất bốn bước:

    Đông tụ và tạo bông: Các công ty cấp nước thành phố thêm các hóa chất vào nước để liên kết với các hạt ô nhiễm. Sau đó, các hóa chất và chất gây ô nhiễm tạo thành các khối lớn vật liệu được gọi là floc.

    Lắng: Trong quá trình lắng, các bông cặn từ từ lắng xuống đáy bể xử lý.
    Lọc: Ở giai đoạn này, nước đi qua các bộ lọc có chứa các vật liệu như cát, sỏi hoặc than. Các bộ lọc này làm giảm nồng độ các hóa chất độc hại, bụi bẩn, vi khuẩn, ký sinh trùng và các vi sinh vật khác một cách hiệu quả.

    Khử trùng: Ở giai đoạn cuối cùng này, nước được xử lý bằng các chất khử trùng, thường là clo hoặc cloramin, để tiêu diệt bất kỳ vi sinh vật nào còn sót lại.

    Mặc dù nước máy sạch và an toàn, nhưng người tiêu dùng có thể làm cho nó trở llên trong lành và tốt cho sức khỏe hơn. Sử dụng bộ lọc nước gia đình tiết kiệm chi phí để giảm mức độ ô nhiễm có thể mang lại cho nước máy hương vị sảng khoái mà chúng ta thường liên tưởng đến nước đóng chai - và với những đảm bảo đáng tin cậy hơn về độ an toàn của nó. Ví dụ, chất khử trùng clo và cloramin có thể làm cho nước của bạn có mùi vị khó chịu và ảnh hưởng đến hệ hô hấp và da của bạn, nhưng việc lọc có thể giúp giảm các hóa chất này trong nước của bạn khi chúng đã hoàn thành công việc của mình.

    Sử dụng hệ thống lọc đầu nguồn của Drop, bạn cũng có thể lọc các chất gây ô nhiễm có hại như BPA. Giả sử nhựa từ một bãi rác đã làm trôi các hóa chất nhựa vào mạch nước ngầm và các hóa chất này đã đi vào hệ thống nước thành phố. Nếu các bộ lọc thành phố, thường cũ kỹ, hay nhắm vào các hóa chất nhất định và phổ biến nào đó hơn nên không thể lọc hết những hóa chất khác, thì hệ thống lọc hiện đại của Drop có thể giảm mức ô nhiễm có hại này.

    5. Tác hại của chai nước nhựa đối với môi trường là rất lớn

    Hãy nhớ rằng thống kê về cách mỗi giây, 1.000 người ở Hoa Kỳ mở một chai nước? Mỗi giây, mọi người cũng vứt bỏ 1.000 chai nước nhựa.

    Những chai nước nhựa bị bỏ đi có tác động tàn phá môi trường. Bởi vì nhựa không phân hủy sinh học tốt, những chai nhựa mà chúng ta vứt bỏ có xu hướng tồn tại trong môi trường năm này qua năm khác, thập kỷ này qua thập kỷ khác, qua nhiều thế hệ con người. Chai nhựa có thể mất 450 năm để phân hủy , vì vậy một chai nhựa bạn vứt đi ngày mai vẫn có thể chiếm chỗ trong lòng đất hoặc trôi nổi trên đại dương hàng thế kỷ kể từ bây giờ.

    Khi nhựa bị phân hủy, nó sẽ thải ra môi trường các hóa chất độc hại. Nước rỉ rác nhựa như BPA và phthalates có thể thấm vào đất và làm ô nhiễm nguồn nước ngầm mà chúng ta sử dụng để uống, tắm, rửa thực phẩm và dụng cụ nấu nướng.

    Không phải lúc nào nhựa cũng được đưa vào bãi rác. Một số trong số đó tiến vào đại dương, nơi nó gây ô nhiễm môi trường sống quan trọng của các loài thủy sinh. Ít nhất 5,25 nghìn tỷ mảnh nhựa đã được đưa vào các đại dương trên thế giới. Khi động vật biển nhầm nhựa với thực phẩm và ăn phải nó, chúng có thể bị bệnh và chết. Các nhà khoa học đã ghi nhận việc ăn phải nhựa ở ít nhất 331 loài động vật trên khắp thế giới. Ví dụ, những con chim hải âu Laysan sống trên đảo san hô Midway ở Bắc Thái Bình Dương cho chim con ăn ước tính khoảng 5 tấn nhựa mỗi năm.

    Đến năm 2050, 99% tất cả các loài chim biển sẽ ăn phải nhựa - và 95% thành viên của những loài đó sẽ ăn phải nhựa. Một số ước tính cũng cho rằng vào năm 2050, đại dương sẽ chứa nhiều nhựa hơn trọng lượng so với cá.

    Chai nước nhựa chiếm một phần đáng kể trong lượng rác thải này. Thay vào đó, uống nước máy giúp giảm thiểu ô nhiễm nhựa và giữ cho hệ sinh thái biển và động vật hoang dã được khỏe mạnh.

    6. Làm chai nước bằng nhựa làm lãng phí nước ngọt của chúng ta

    Vấn đề với việc sản xuất chai nhựa dùng một lần không chỉ dừng lại ở việc phát thải và ô nhiễm carbon. Làm chai nước bằng nhựa cũng tiêu thụ một lượng lớn nước.

    Lượng nước lớn là cần thiết để làm mát các sản phẩm nhựa được nung nóng. Sản xuất chai nhựa thường sử dụng quy trình ép đùn đưa nhựa qua một buồng nung nóng dài. Nhiệt của buồng và các vít quay của nó làm chảy nhựa, sau đó chảy qua một khuôn nhỏ tạo ra hình dạng của thành phẩm. Sau khi khuôn đùn nhựa, nhựa thường được đưa vào bể nước để làm mát.

    Trong nhiều trường hợp, cần nhiều nước hơn để tạo ra một chai nhựa so với lượng nước mà chai sẽ chứa sau khi nó sẵn sàng để sử dụng - thường là khoảng 1,39 lít nước cho mỗi lít dung tích.

    7. Sản xuất chai nước nhựa có lượng khí thải carbon lớn

    Làm chai nước bằng nhựa có tác động tiêu cực đáng kinh ngạc đến mức carbon trong khí quyển. Chỉ cần sản xuất một pound polyethylene terephthalate (PET), một loại nhựa thường được tìm thấy trong các chai nước nhựa dùng một lần, có thể tạo ra tới 3 pound carbon dioxide .

    Một phần carbon dioxide được tạo ra trong giao thông vận tải. Vận chuyển nhựa dẻo để sản xuất chai, cũng như vận chuyển chai sau đó, tạo ra khí thải carbon dưới dạng nhiên liệu bị đốt cháy.

    Hầu hết sản lượng carbon dioxide được tạo ra trong quá trình sản xuất. Sản xuất nhựa hoạt động bằng cách đốt nóng dầu mỏ và khí tự nhiên để phá vỡ các phân tử hydrocacbon lớn của chúng thành các phân tử nhỏ hơn. Đốt nhiên liệu hóa thạch theo cách này sử dụng các nguồn tài nguyên quý giá không thể tái sinh và tạo ra một lượng lớn khí thải carbon liên quan đến việc sản xuất chai nhựa.

    8. Nước đóng chai đắt

    Ngoài mối quan tâm về an toàn và môi trường, việc mua nước đóng chai cũng đắt hơn nhiều so với nước uống từ vòi. Bạn có thể phải trả một hóa đơn nước hàng tháng cho ngôi nhà của mình, và nước uống sẽ thêm một khoản khiêm tốn vào hóa đơn đó. Nếu bạn mua nước đóng chai, bạn sé phải trả nhiều hơn và số tiền đó nhanh chóng tăng lên. Nước đóng chai bổ sung thêm một khoản đáng kể vào hóa đơn hàng tạp hóa hàng tuần của bạn - và khi lượng nước đóng chai đó đã hết, bạn sẽ cần tiếp tục mua thêm.

    Thêm một hệ thống lọc nước vào nhà của bạn có thể cực kỳ tiết kiệm chi phí. Bạn sẽ trả phí cài đặt một lần và sau đó thay đổi bộ lọc mỗi năm một lần. Trải dài theo thời gian, những chi phí này là tối thiểu và có thể cung cấp cho bạn nhiều nước có lợi cho sức khỏe hơn với mức giá hợp lý.

    9. Chai nước nhựa cung cấp có hạn

    Việc sử dụng lại chai nước nhựa dùng một lần không được khuyến khích. Vì chai được dùng để vứt bỏ, nhựa của chúng mỏng và dẻo, vì vậy chúng có khả năng bị nứt và vỡ theo thời gian. Bạn có thể bị thương hoặc nuốt phải các mảnh nhựa nhỏ nếu chai của bạn bị vỡ sau khi sử dụng nhiều lần. Nhựa cũng có thể bắt đầu chứa vi khuẩn.

    Ngoài ra còn có vấn đề rò rỉ hóa chất cần xem xét. Khi bạn tái sử dụng một chai nước bằng nhựa, nó có thể làm rò rỉ nhiều hóa chất hơn vào nước bạn uống. Vì lý do an toàn và sức khỏe, tốt hơn hết bạn nên sử dụng cốc, ca hoặc bình nước bằng thép hoặc nhựa không chứa BPA.

    10. Chai nước nhựa có nguy cơ vi khuẩn đối với sức khỏe

    Nhiễm khuẩn là một mối quan tâm đặc biệt khi tái sử dụng các chai nước nhựa dùng một lần. Chai nước bằng nhựa nổi tiếng là khó làm sạch - các kẽ hở nhỏ của chúng khiến bàn chải, giẻ lau hoặc bọt biển khó lọt vào.

    Vì chúng khó làm sạch, chai nhựa có thể dễ dàng trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn. Môi trường ẩm tạo điều kiện cho vi sinh vật sinh sôi nảy nở. Và nếu bạn uống từ chai nước khi đang ăn thức ăn, cặn thức ăn có thể bám vào chai và thúc đẩy vi khuẩn phát triển thêm. Vi khuẩn có thể truyền mùi hoặc vị khó chịu cho nước của bạn và nó có thể gây ra bệnh đường tiêu hóa.

    Mọi người ai có thông tin bổ ích cùng chia sẻ nhé
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi DropVietNam
    Đang tải...


Chia sẻ trang này