Chuyện buồn giữa Hà Nội: Muốn ra khỏi nhà phải trèo tường

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi liti85, 3/6/2009.

  1. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Chuyện buồn giữa Hà Nội:

    Muốn ra khỏi nhà phải trèo tường

    - Bị cách ngăn với thế giới bên ngoài bằng một bức tường cao gần 2m, muốn ra, vào ngôi nhà, 4 cụ già ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”chỉ còn cách bắc thang trèo qua tường. Nguyên nhân là do một số hàng xóm đã dùng gỗ, sắt vụn bịt kín lối đi duy nhất để vào nhà. Việc này diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương lại tỏ ra bất lực trong cách giải quyết.

    Những điều trông thấy...

    Trong đơn gửi Báo GĐ&XH, gia đình các ông Nguyễn Duy Năng (74 tuổi) và Nguyễn Trọng Thuỷ (73 tuổi), trú tại ngõ 22B, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội phản ánh gần 20 năm qua, họ bị một số người dân sinh sống gần đó bịt kín ngõ đi, cô lập mọi sinh hoạt. Hiện con đường duy nhất để hai cặp vợ chồng già đi ra bên ngoài là bắc thang, trèo qua tường.

    [​IMG]

    Con đường đi nhờ gia đình ông Nhiên đã bị khóa từ ngày 26/5/2009.

    Cám cảnh cho 4 người già phải trèo qua tường, ông Ngô Văn Nhiên (trú tại số 9, ngách 241/86) đã rộng lòng cho họ đi nhờ qua sân của gia đình (ông Nhiên ở phía sau nhà ông Năng, ông Thủy - PV). Nhưng ngày 26/5, ông Nhiên cũng không thể cho gia đình ông Năng, ông Thuỷ đi nhờ qua sân nữa.

    Sáng 2/6, chúng tôi có mặt tại ngõ 22B, phường Phương Liên. Con đường duy nhất ra bên ngoài của hai gia đình ông Năng và ông Thuỷ bị bịt kín bằng những tấm gỗ và hàng rào sắt. Để ra vào nhà ông Năng và ông Thủy, chúng tôi cũng phải leo qua cánh cổng sắt dựng tạm bợ nhằm bịt kín lối ra vào.

    [​IMG]

    Ông Năng hướng dẫn PV Báo GĐ&XH cách vào nhà.
    Ảnh: B.M


    Trò chuyện với phóng viên, ông Thủy nghẹn ngào: “Bức tường này được khởi dựng từ năm 1990 để ngăn chặn gia đình tôi và ông Năng đi ra đường chính. Bất bình, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến chính quyền địa phương nhờ giải quyết, nhưng rồi vẫn phải chờ đợi trong mỏi mòn từng ấy năm.
    Thương cảnh chúng tôi phải ra vào nhà bằng thang, nên gần 20 năm qua ông Ngô Văn Nhiên đã phá vỡ tường bao phía sau của gia đình cho được đi nhờ qua sân. Sắp tới, ông Nhiên tiến hành cải tạo nhà nên không thể cho chúng tôi đi nhờ được nữa. Chúng tôi chỉ mong chính quyền địa phương sớm giải tỏa bức tường trái phép đang bịt kín trước nhà”.

    Ông Năng thì bức xúc: “Nhiều năm qua, một số hộ dân ngõ 22B coi đây là đường của dòng họ mình nên tiến hành xây tường và bịt lối đi trước cửa gia đình chúng tôi. Tuy nhiên, chính quyền địa phương khẳng định đây là ngõ đi chung do Nhà nước quản lý. Tôi năm nay bước sang tuổi 74, lại bị tai biến mạch máu não, một nửa cơ thể vẫn còn di chứng liệt, đi lại đã khó khăn, nay lại bắt phải trèo thang để ra vào nhà, khó khăn đủ bề. Vợ chồng ông Thuỷ cũng chung cảnh tuổi già sức yếu nên cũng như tôi thôi”.

    Chính quyền phường bất lực?

    Đến thời điểm này, đã có rất nhiều văn bản của TP Hà Nội cũng như của quận Đống Đa khẳng định đây là ngõ chung do Nhà nước quản lý. Vậy nhưng, các cơ quan này không thể giải quyết được tình trạng bức tường xây dựng trái phép trên.

    Được biết, ngày 14/6/2007, UBND quận Đống Đa có Thông báo số 45/TB-UBND đề nghị: “UBND phường Phương Liên tổ chức lực lượng tháo dỡ bức tường và cửa sắt xây dựng không phép ngăn nhà ông Nguyễn Duy Năng trước ngày 30/7/2007.

    Tiếp đó, ngày 27/8/2007, Quận ủy Đống Đa có Thông báo số 69/TB/QU giao nhiệm vụ cho Đảng ủy phường Phương Liên thực hiện nghiêm túc thông báo số 45 của UBND quận Đống Đa, thời gian hoàn thành trước ngày 20/9/2007. Tuy nhiên, những văn bản trên đã không được chính quyền địa phương thực hiện một cách nghiêm túc.

    Trước thực trạng này, ngày 14/1/2009, UBND Hà Nội đã có Quyết định số 222/QĐ-UBND do ông Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch UBND thành phố ký, khẳng định: “Ngõ đi tại tổ 22B, phường Phương Liên thuộc thửa số 189, tờ bản đồ 6H-I-39 là ngõ đi chung. Tiếp đó, ngày 6/5/2009, HĐND TP Hà Nội có công văn số 142/CV-HĐND với nội dung: “Đề nghị Chủ tịch UBND quận Đống Đa khẩn trương chỉ đạo giải quyết vụ việc, báo cáo kết quả tới thường trực HĐND thành phố trước ngày 20/5/2009”.

    Tuy nhiên, đến chiều ngày 2/6, bức tường bịt kín lối ra vào của gia đình hai cụ già vẫn chưa bị dỡ bỏ.

    Bình Minh​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi liti85
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    thôi thì cứ ráng đợi đến khi nào vấn đề " người cô thế có quyền đi lại " này được quốc hội đưa vào chương trình nghị sự, ban hành thành văn bản, rồi chờ tiếp văn bản hướng dẫn thi hành rồi sau đó thủ tướng chính phủ sẽ "đề nghị" các "tiểu lãnh chúa" cấp phường nhủ lòng thương xót là được thôi mà ! Còn đợi đến bao lâu thì...biết chết liền !
    Có điều, cũng sắp đến kỷ niệm 1000 năm thăng long rồi - có lẽ cứ nên duy trì tình trạng này và đăng ký thành điểm "tham quan du lịch " như một kỳ quan của cái thủ đô văn minh hiện đại ( bảo đảm không đụng hàng - không có thành phố nào trên thế giới có được ) - chứ còn mấy cái trò như đường cái thành sông thì cũng không độc đáo lắm ( TP Mang Tên Bác cũng lụt còn hoành tráng hơn nhiều ! ) bảo đảm khách du lịch không lác mắt, không lấy tiền vé !
     
    Sửa lần cuối: 3/6/2009
  3. sieuquaykhadi

    sieuquaykhadi Thành viên mới

    Tham gia:
    27/5/2009
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Chuyện này mình nhớ không lầm là đã được quay lên ti vi lâu lắm rồi mà, đến nay vẫn chưa giải quyết nữa hả?Chờ mấy ông chính quyền ra tay "cứu" hả, đừng có "mơ", em ngán mấy ông này lắm.

    Nhà em nè, mấy vụ làm giấy tờ nhà thôi mà bị hành 3 năm nay, tới giờ giấy tờ vẫn nằm trên bàn mấy ổng. Chán.
     

Chia sẻ trang này