Chuyện lạ Việt Nam - Những phong tục Tết kỳ lạ nhất Việt Nam

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi Co be ngoc, 18/3/2015.

  1. Co be ngoc

    Co be ngoc Thành viên mới

    Tham gia:
    24/7/2014
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Trong số những chuyện lạ Việt Nam mà mọi người từng biết đến, các phong tục Tết kỳ lạ là điều mà mọi người đều cảm thấy hiếu kỳ, nhất là vào những dịp tết đến xuân về. Những phong tục Tết kỳ lạ đó thường chỉ có ở đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam, hãy cùng tìm hiểu những phong tục kỳ lạ này nhé.


    Phong tục ăn trộm cầu may của người Dao


    Vào những đầu của năm mới, người Dao tại các bản sẽ có mặt đông đủ ở một nơi đã được lựa chọn từ trước để tiến hành những nghi lễ cổ truyền của họ. Sau đó già trẻ gái trai của người Dao đều cùng nhau diễu hành qua các nhà và cố gắng lấy trộm vất gì đó từ các gia đình 2 bên trong những tiếng cổ vũ bằng tiếng trống tiếng chiêng, tiếng kèn ồn áo, nào nhiệt. Họ quan niệm rằng số lượng đồ ăn trộm được sẽ thể hiện may mắn của họ trong năm đó, càng trộm được nhiều thì càng may mắn. Nếu trong lúc ăn trộm họ bị gia chủ bắt gặp thì sẽ bị phạt uống rượu và coi như cả năm đó sẽ không gặp may. Những người đi ăn trộm chỉ trộm những vật trong bếp như rau cỏ, thịt, trứng mang tính chất tượng trưng và kết thúc buổi lễ phải trả lại cho gia chủ để xin thưởng.


    [​IMG]

    Mâm cỗ dẫn đầu đoàn người ăn trộm đi khắp các bản


    Tục thờ bát nước lã của người Pà Thẻn


    Người Pà Thẻn có tục lệ để bát nước lã trên bàn thờ dùng để thờ cúng quanh năm và bát nước này phải luôn được đạy kín và không bao giờ cạn. Chủ nhà chỉ được mở bát nước ra vào tháng 6 hàng năm để cho thêm nước vào bát. Tết đến, vào đêm giao thừa, mỗi gia đình đều phải đóng thật kín tất cả các cánh cửa, cài then cẩn thận và bịt hết lỗ hở trong nhà để bí mật hạ bát nước xuống, lau chùi và thay nước mới đón Tết. Người Pà Thẻn quan niệm những hành động này đều phải bí mật và chỉ có người trong nhà mới được biết, nếu để người khác biết thì năm đó sẽ gặp xui xẻo cả năm.


    [​IMG]

    Người Pà Thẻn


    Tục vỗ mông tỏ tình của người Mông


    Trước đây, người Mông thường đón Tết trước 1 tháng so với Tết Nguyên Đán của người Kinh. Song những năm gần đây, người Mông bắt đầu đón Tết theo đúng lịch với người Kinh. Tuy nhiên những phong tục đón Tết vẫn được duy trì nguyện vẹn đến ngày nay. Trong số đó, nổi bật là lễ hội cầu phúc Sải Sán diễn ra vào mùng 2 Tết cùng với các hoạt động sôi nổi như ném peo, thổi khèn, hát giao duyên... Chuyện lạ là trong lễ hội này, người Mông có tục "vỗ mông" tỏ tình. Khi trai gái trong hội xuân "bồ kết" ai đó thì họ sẽ vỗ mông người ấy. Nếu người được chọn vừa lòng thì cũng sẽ vỗ lại mông người kia. Cứ vỗ qua vỗ lại như thế khi nào đủ 9 lần tức là hai bên đã chấp thuận và chỉ còn đợi ngày kết duyên thành vợ chồng.


    [​IMG]

    Tục vỗ mông tỏ tình của người Mông


    Tục cướp chồng của người Tây Nguyên


    "Cướp chồng" nghe có vẻ là khá kỳ dị nhưng đây lại là phong tục và cũng là ngày hội khá nổi tiếng tại Tây Nguyên. Từ tháng 1 cho đến tháng 3, mùa "cướp chồng" mới lại được bắt đầu ở các bản của người Chu Ru, Cil, Cơ Ho… và các nghi thức của tập tục này sẽ được diễn ra vào ban đêm. Theo phong tục, khi cô gái thích chàng trai nào đó thì cô sẽ chờ đến tối để mang chiếc nhẫn đeo vào tay chàng trai đó. Nếu không thích chàng trai có thể tháo ra và trả lại cho cô gái, cứ sau 7 ngày cô gái lại đến đeo nhẫn cho chàng trai đến khi nào anh ta đồng ý mới thôi.


    [​IMG]

    Các chàng trai Chu Ru phải chờ đến khi cô gái tới cướp về


    Việt Nam là quốc gia đa dân tộc với 54 dân tộc anh em, do đó những phong tục kỳ lạ của các dân tộc trên cả nước luôn tồn tại. Có những phong tục khiến mọi người không khỏi ngạc nhiên như tục tặng quan tài ngày cưới, tục cướp chồng, tục ăn trộm cầu may, vỗ mông tỏ tình, thờ bát nước lã,... Những phong tục đó tồn tại làm phong phú thêm cho bản sắc văn hóa Việt Nam. Đây là những phong tục cần được duy trì và phát huy hơn nữa, làm giàu thêm cho văn hóa truyền thống đất Việt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Co be ngoc
    Đang tải...


  2. thachcaothanhhien

    thachcaothanhhien Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    10/2/2017
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Nhiều phong tục kỳ lạ quá, đậm đà thêm bản sắc văn hóa Việt Nam
     
  3. huykevin

    huykevin Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/3/2017
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    ôi nhìu phong tục tập quán quá
     
  4. maiyeu1991

    maiyeu1991 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/2/2017
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    hay nhỉ mỗi dân tộc lại có những phong tục riêng thấy nhiều phong tục thấy hay hay như vỗ mông tỏ tình của người mông ý :)
     
  5. mymy88

    mymy88 Thành viên mới

    Tham gia:
    19/12/2016
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Phong tục đẹp thì nên gìn giữ bản sắc, còn những phong tục đã không phù hợp hoặc bị biến thể thì nên dừng lại càng sớm càng tốt. Và cái mà mình muốn nói đó là phong tục bắt vợ. K biết nguyên thể là như nào nhưng xem các thanh niên lợi dụng để bắt ép con người ta như bắt cóc, cướng ép như vậy thì thật k thể chấp nhận được
     

Chia sẻ trang này