Chuyện Siêu Thị Bắt Khách Nhận Kẹo Thay Vì Trả Lại Tiền Lẻ: Nếu Khách Không Muốn Thì Sao?

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi nguyenhien0508, 22/6/2016.

  1. nguyenhien0508

    nguyenhien0508 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2015
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Lâu nay, mỗi khi đi mua sắm ở siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa, người ta vẫn quen với việc được nhận kẹo thay cho số tiền thừa khoảng 500 - 1.000 đồng và nếu thừa dưới 500 đồng thì coi như "tiền tips" cho nhân viên.

    [​IMG]
    Các mặt hàng ở siêu thị thường có mức giá không được làm tròn số.

    [​IMG]
    99k, 199k, 299k là những mức giá thuờng thấy cho các mặt hàng ở siêu thị.

    Mới đây, facebook-er tên P.L đã đăng đàn, chia sẻ một góc nhìn rất mới về giao dịch tiền lẻ bằng kẹo này. P.L kể rằng anh đã phải nhận kẹo thay vì tiền thừa tại một siêu thị. Ngày hôm sau, anh này quay lại chính siêu thị đó mua đồ và khi thiếu số tiền lẻ để thanh toán thì P.L đã đem kẹo ra trả cho siêu thị.

    Ban đầu, P.L bị siêu thị từ chối với lý do đó không phải là tiền, không thể dùng để thanh toán. Thế nhưng sau đó người quản lý đã chấp nhận nhận lại cục kẹo khi vị khách này một mực nói: "Cục kẹo này là cái em trả anh hôm qua, sao em bảo không phải là tiền? Em được, anh lại không được?".

    [​IMG]


    Câu chuyện khiến cộng đồng mạng phải suy nghĩ đến việc tại sao người tiêu dùng phải chấp nhận giao dịch bằng kẹo từ siêu thị nhưng ngược lại, siêu thị lại không chấp nhận hình thức giao dịch mà chính họ đã đặt ra quy ước?

    Chỉ trong vòng một buổi chiều, khi dạo quanh những siêu thị lớn tại Hà Nội, chúng tôi đã lắng nghe được rất nhiều ý kiến trái chiều từ người tiêu dùng và nhân viên siêu thị xung quanh câu chuyện, khách thừa tiền lẻ, thối lại bằng tiền hay kẹo?

    Nhiều khách hàng cảm thấy không thoải mái khi phải nhận kẹo

    Đó là lời khẳng định của Nguyễn Thị Giang (sinh viên ĐH Ngoại ngữ Hà Nội) khi nhắc đến việc cô thường xuyên bị siêu thị, cửa hàng tạp hóa thanh toán bằng kẹo thay cho số tiền lẻ thừa ra mỗi khi mua đồ.

    "Lý do là mình thấy họ thường trả lại bằng các loại kẹo rất rẻ tiền, đôi khi mình không thể dùng được. Nếu thừa 500 đồng thì còn có kẹo nhưng nếu thừa 200-400 đồng thì còn chẳng có kẹo để nhận về".

    [​IMG]
    Nguyễn Thị Giang, sinh viên ĐH Ngoại ngữ.

    Theo Giang, giao dịch thay thế tiền lẻ bằng kẹo thường do phía các siêu thị tự áp đặt mà không hề hỏi xem, khách hàng có thực sự muốn như thế hay không.

    "Nếu siêu thị cứ tích từng 1.000 đồng lại, nếu một cửa hàng, một ngày có 100 lượt khách thì số tiền thu về là không hề vô nghĩa. Cứ cho họ thối bằng kẹo thì vì sao 100 vị khách kia tự nhiên bị bắt buộc phải mua giúp họ số kẹo đó. Thậm chí mình biết có rất nhiều người không thích kẹo và bỏ qua số tiền lẻ thừa, vậy thì lợi ích ở đây, ai được hưởng?", Giang đặt ra câu hỏi.

    Giang chia sẻ, nhiều cửa hàng quanh khu KTX của cô từng áp dụng cách thanh toán này. Tuy nhiên, nó đã vấp phải sự phản đối gay gắt của các bạn sinh viên. "Kết quả là quản lý KTX đã yêu cầu các cửa hàng đó dự trù tiền lẻ để trả lại cho sinh viên mỗi khi mua đồ".

    Đồng tình với quan điểm của Giang, chị Kim Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự: "Mình cũng không thích cách làm này. Bởi vì ở siêu thị, các mặt hàng thường có giá rất lẻ, ví dụ như 199.000 đồng, 6.500 đồng. Vì thế, khách thường xuyên thừa tiền lẻ nhưng hầu như, họ toàn phải nhận kẹo thay tiền".

    [​IMG]
    Chị Loan (Cầu Giấy, Hà Nội).

    Trong khi đó, chị Loan (một khách hàng của siêu thị lớn trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội) tâm sự, nhiều lần thừa tiền lẻ, chị đã phải cầm những chiếc kẹo mình không thích. "Cách làm của tôi là trả lại siêu thị, bỏ qua số tiền lẻ còn thừa. Thực sự tôi không quá nặng nề về chuyện này nhưng cũng không đồng tình với cách làm của nhiều siêu thị. Chính xác thì tôi thông cảm với nhân viên nhiều hơn vì khi họ kéo ngăn tủ đựng tiền ra, tôi cũng không nhìn thấy tiền lẻ ở đó".

    Cố tình bắt khách nhận kẹo: Có thể bị xử lý!

    Câu chuyện thối tiền bằng kẹo có lẽ xảy ra từ rất lâu và nhiều người vẫn coi đó là điều hết sức bình thường, chẳng mấy ai bận tâm. Khi trò chuyện với nữ nhân viên thu ngân ở một siêu thị nhỏ trên đường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội), cô chia sẻ rằng việc phải thối kẹo cho khách chỉ áp dụng vào lúc cửa hàng không còn tiền lẻ chứ không phải lúc nào cũng bắt khách nhận kẹo.

    "Bọn mình thấy không có vấn đề gì vì đã đưa lại kẹo bằng giá trị tiền thối cho khách. Hơn nữa, cách này chỉ áp dụng khi trong tủ hết tiền lẻ. Nếu còn, bọn mình sẽ hoàn lại đủ tiền cho khách".

    [​IMG]
    Ở quầy thanh toán, không ít người phải ngẩn tò te khi nhận được những viên kẹo không mong muốn.

    Khi được hỏi lý do vì sao siêu thị của cô lại nghĩ ra cách giao dịch lấy kẹo đổi tiền, nữ nhân viên cho hay: "Vì tiền lẻ ngày càng ít đi trong khi một ngày bọn mình cũng đông khách, số tiền lẻ cần hoàn lại nhiều nên không chuẩn bị đủ. Chỉ rất ít trường hợp hỏi lại vì sao và khi bọn mình giải thích rõ là ngăn kéo đựng tiền đã hết tiền lẻ thì họ cũng thông cảm".

    [​IMG]
    ...Và việc nhận kẹo thay tiền lẻ thì thường xuyên diễn ra.

    Đồng tình với quan điểm này, bà Dung, chủ một hiệu tạp hóa ngõ 562, Thụy Khuê, tâm sự: "Trả kẹo thay tiền cũng chỉ là hình thức bắt buộc khi nhà hết sạch tiền lẻ thôi".

    Bà Dung cũng khẳng định, kẹo mà bà mang trả khách đều do các nhãn hàng lớn sản xuất. "Mình cũng dựa vào giá thành gói kẹo, chia xem mỗi viên kẹo giá bao nhiêu rồi khi không có tiền lẻ trả lại cho khách thì mình đem số kẹo tương ứng với số tiền lẻ thừa để đưa cho họ, họ vui vẻ chấp nhận. Như thế đâu phải xem là điều gì sai trái?", bà Dung bày tỏ.

    Thế nhưng, luật gia Nguyễn Trung Tín cho biết, theo nguyên tắc thì hành vi từ chối lưu thông tiền tệ đủ tiêu chuẩn do nhà nước Việt Nam ban hành sẽ bị cấm. Tuy nhiên, mức xử phạt cho hành vi từ chối lưu hành tiền lẻ hiện nay pháp luật chưa quy định cụ thể.

    "Cũng có trường hợp, những nhân viên siêu thị bảo hết tiền lẻ, đổi bằng kẹo là nhằm cố ý kiếm thêm lời. Một khách hàng thì ít, nhưng hàng nghìn khách hàng cứ đổi 500 - 1000 lấy kẹo mỗi ngày như vậy, thì số tiền thu lợi bất chính rất lớn. Nếu số tiền thu lợi bất chính từ nhiều người, những nhân viên siêu thị lợi dụng việc đổi kẹo, để tư lợi riêng cho mình những khoản tiền dư ra, có thể sẽ bị xử lý về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 139 BLHS 1999", luật gia cho biết.
    Theo Thu hường/trí thức trẻ​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenhien0508
    Đang tải...


  2. thienbinh_83

    thienbinh_83

    Tham gia:
    3/5/2014
    Bài viết:
    18,522
    Đã được thích:
    4,100
    Điểm thành tích:
    2,113
    Nhiều siêu thị mình đi cũng áp dụng chiêu này, đã thế kẹo lại cực dở, phải chi kẹo nào khá khá tý thui cũng đỡ.
     
  3. nguyenhien0508

    nguyenhien0508 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2015
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Kiểu như kẹo xì ke thì đem trả lại khách ấy
     
    thienbinh_83 thích bài này.
  4. HoangThu_08

    HoangThu_08 NỒI HẤP ĐA NĂNG 3 TẦNG:ĐỒ SÔI,HẤP GÀ CẢ CON...

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    39,522
    Đã được thích:
    7,705
    Điểm thành tích:
    3,113
    ghét nhất là ghi 1 giá sau tính giá khác. hôm qua em mua 1 lốc bò húc mà sau tính 183 mấy trăm . mọi lần chênh ít thì thôi nhưng lần này bá đạo quá nên phải đòi lại. thì họ nói dán nhầm tem của bán 1 thùng.
     
  5. olivo

    olivo Thịt bò khô Đà Nẵng, các đặc sản ĐN tại HN

    Tham gia:
    28/6/2010
    Bài viết:
    6,272
    Đã được thích:
    1,027
    Điểm thành tích:
    773
    Ôi mình toàn phải lấy kẹo thay tiền lẻ trả lại
     
  6. linhtuixinh

    linhtuixinh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/6/2016
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    em đi thì 500d họ cũng trả tiền nhưng nếu họ đưa kẹo thì em cũng vui vẻ vì 500d giờ cũng hiếm. còn 1k thì siêu thị họ vẫn trả đủ. các mẹ không thích kẹo thì đưa họ 4k ạ :)
     
  7. linhtuixinh

    linhtuixinh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/6/2016
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    kẹo oshi thôi ạ. có lúc thì kẹo cao su
     
    thienbinh_83 thích bài này.
  8. thienbinh_83

    thienbinh_83

    Tham gia:
    3/5/2014
    Bài viết:
    18,522
    Đã được thích:
    4,100
    Điểm thành tích:
    2,113
    Mình còn nhiều khi không được kẹo oshi đâu, kẹo gì dẻo dẻo ấy, ăn còn chả dám ăn vì sợ phẩm màu nhiều í.
     
  9. dauan104

    dauan104 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/9/2015
    Bài viết:
    836
    Đã được thích:
    232
    Điểm thành tích:
    133
    "Nếu siêu thị cứ tích từng 1.000 đồng lại, nếu một cửa hàng, một ngày có 100 lượt khách thì số tiền thu về là không hề vô nghĩa"
    Chuẩn. Siêu thị lớn có hàng nghìn lượt khách thì sao?
     
  10. nguyenhien0508

    nguyenhien0508 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2015
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Hôm trước em đi vinmart còn dính vụ này cơ, mua dầu ăn 2 lít ghi khuyến mại tặng 1 chai nhỏ 400 ml, tổng là 94k. Xong chai bình thường 1 lít cũng được tặng kèm 1 chai 250ml. Tính ra mua 2 chai 1 lít có 86k mà lại được 500ml. Tí nữa thì em bị lừa khuyến mại, haha
     
    ♥Me Quan Tham♥ thích bài này.
  11. ♥Me Quan Tham♥

    ♥Me Quan Tham♥ Ta mê Quan Tham

    Tham gia:
    19/4/2009
    Bài viết:
    2,484
    Đã được thích:
    1,259
    Điểm thành tích:
    913
    Nhà Tham rất ghét cái trò đưa 1 cục kẹo cho mình.
    Có khi đưa 2v có khi 1v.
    Lấy thì ra cũng đưa cho cậu bv giữ xe.
    Hoặc nhà Tham sẽ đổi 5k tiền 500 chổ các cô bán hàng quen..
    Họ lúc nào mà không có 1 đống giấy 500 vui vẻ đổi cho mình.
    Cái chiêu trả lại kẹo cho st hay này..
    Hôm nào trả kẹo cho bỏ ghét..
    PS : các mom có để ý trong các st luôn để 1 thùng gom tiền từ thiện..và đầy ắp cái thùng hết 90% là tiền giấy 500₫ ---> st kh thiếu tiền lẻ để trả cho khách, nếu muốn.
    Tóm.lại, kg thích trò bòn mót..
     
    Sửa lần cuối: 25/6/2016
  12. nguyenlananh

    nguyenlananh

    Tham gia:
    15/8/2009
    Bài viết:
    39,773
    Đã được thích:
    6,050
    Điểm thành tích:
    3,063
    Đúng rùi đi siêu thị toàn bị trả lại kẹo mà kẹo chả ăn được cứ có mùi kinh kinh thế nào ấy nên toàn phải tặng em bán hàng mấy xu vậy
     
  13. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    Cái thùng đó định kỳ mới dc đem ra mổ mn ạ, có cả phường, CA nọ kia. Và tiền lẻ ấy k tiêu dc bao nhiêu so vs nhu cầu tiền lẻ sthi cần đâu mn
     
    ♥Me Quan Tham♥ thích bài này.
  14. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    Chính xác là thừa thì sthi thu, thiếu thì thu ngân bù. Cái này khách k bao h biết
     
  15. ♥Me Quan Tham♥

    ♥Me Quan Tham♥ Ta mê Quan Tham

    Tham gia:
    19/4/2009
    Bài viết:
    2,484
    Đã được thích:
    1,259
    Điểm thành tích:
    913
    Thà mình tip cho các em shipper của st thêm 10k mỗi lần giao hàng đến nhà ..lần nào giao hàng cũng tip.
    Ngay cả các em shipper của cty cpn mình cũng cho 10k khi đến nhà mình lấy hàng ( dù mình chả buôn bán gì chỉ thanh lý cho rộng tủ ) mà thấy thoải mái hơn cái trò bị xì kẹo vào mặt..
     
    Sửa lần cuối: 30/6/2016
  16. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    Shipper còn dc giữ tip. Thu ngân thì k mn ạ, nộp lên trên hết, k dc mang ra ngoài đồng nào dù thừa. Còn thiếu thì bỏ tiền túi ra bù. Còn chn kẹo, thật ra chắc các bạn ấy k khéo, chứ nói là e hết tiền lẻ, c cầm hộ e kẹo nhé, thì dù lấy hay k cũng k thấy ai khó chịu cả
     
  17. ♥Me Quan Tham♥

    ♥Me Quan Tham♥ Ta mê Quan Tham

    Tham gia:
    19/4/2009
    Bài viết:
    2,484
    Đã được thích:
    1,259
    Điểm thành tích:
    913
    Tính mỗi lần giá khác nhau thì nhà Tham bị đây..
    2 lần cách nhau 10' hô hô.
    Mua 3 con cá thấy ít nên cân rồi...nhà Tham mua thêm 1 con cùng loại . Con cá lần sau nv bấm lộn ra loại khác tăng hơn 30k/kg
    Tính tiền xong ...ra ngoài xem lại bill thấy sai.
    Gọi nv hỏi thì nv làm thủ tục hủy đơn hàng thối lại tiền con cá sau.
    Nhưng trả tiền thiếu kiểu 55.8k trả lại 55k + thêm thời gian chờ đợi...tỉnh bơ như ruồi mặt mũi câng cáo xấc láo.
    Khi mang bịt cá thứ hai tính tiền lại thì giá bỗng dưng tăng thêm 3k so với mớ cá vừa mua trước đó 10'. Dù lần này nhập đúng mã hàng đúng tên loại cá..
    Chán !!!
     
  18. ♥Me Quan Tham♥

    ♥Me Quan Tham♥ Ta mê Quan Tham

    Tham gia:
    19/4/2009
    Bài viết:
    2,484
    Đã được thích:
    1,259
    Điểm thành tích:
    913
    Mình cũng thừa biết nhân viên st đâu có dám tự tiện mang kẹo thối cho khách...
    Bị sa thải ngay ấy chứ...
    Chính vì vậy nên vấn đề là bực mình với kiểu bòn rút của st chứ kg phải với cá nhân của nhân viên st.
    St muốn có tiền lẻ thối cho khách thay vì kẹo cũng chả phải chuyện quá khó không thể làm đc..
    Vấn đề là bán tống táng được mấy viên kẹo lỡm với giá bán lẽ.
     
  19. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    Sao mn biết k phải chuyện quá khó?
     
  20. ♥Me Quan Tham♥

    ♥Me Quan Tham♥ Ta mê Quan Tham

    Tham gia:
    19/4/2009
    Bài viết:
    2,484
    Đã được thích:
    1,259
    Điểm thành tích:
    913
    Vì sao khó vậy mẹ nó ....chuyện làm sao để minh bạch với khách dù khó cũng phải làm..
     

Chia sẻ trang này