Tranh luận: Có Nên Quy Định Giờ Giới Nghiêm?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi xiumai, 17/3/2010.

  1. xiumai

    xiumai Thành viên HR tại TP.HCM

    Tham gia:
    5/1/2010
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Hồi sáng này mình đã tranh luận với 2 đồng nghiệp trong cơ quan (1 người sắp đến tuổi hưu, 1 người hơn 30t) về vấn đề này, và thấy vẫn còn bức xúc lắm.
    Theo quan điểm của mình, ko nên quy định giờ giới nghiêm cho con, cho dù nó đang ở bất kỳ lứa tuổi nào. Điều quan trọng nhất là giáo dục cho con ý thức được rằng, giờ nào đã được coi là trễ, cha mẹ lo lắng như thế nào khi con về trễ, nếu về trễ do bất khả kháng thì nên gọi điện thông báo cho cha mẹ yên tâm. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần quan tâm, chăm sóc, chia sẻ với con tất cả những vấn đề trong cuộc sống. Có như thế con cái mới gần gũi và tâm sự nhiều với cha mẹ.
    Còn quy định giờ giới nghiêm ư? Mấy giờ nhỉ? 9g? Hay 9g30? Lý do tại sao lại là cái giờ đó mà ko là trễ hơn hay sớm hơn? Và điều quan trọng hơn hết, nếu vi phạm thì sẽ chịu những hình phạt nào? Và nên chăng cái hình phạt đó? Đánh đòn ư? Dĩ nhiên là ko nên, và ko tác dụng. Thế thì làm sao? Cắt tiền tiêu vặt và tiền ăn sáng? Thế thì trẻ chỉ sợ mất tiền chứ đâu có phải là do ý thức của chính bản thân trẻ?
    Ngày xưa tôi cũng từng sống xa gia đình để đi học Đại học. Khoảng thời gian 18-22t là khoảng thời gian nhạy cảm nhất, thế mà tôi chỉ có 1 mình ở 1 nơi cách xa nhà mình 200km. Ai quy định giờ giới nghiêm cho tôi? Ấy thế mà tôi vẫn tự thu xếp ổn cho bản thân, và sống tốt.
    2 đồng nghiệp của tôi vẫn ko đồng tình với quan điểm của tôi. Họ bảo là, ít nhất cũng phải ra 1 cái giới hạn cho con.
    Tôi thì lại nghĩ, giới hạn để làm gì khi mà đứa con ko ý thức? Giáo dục ý thức mới là quan trọng nhất.
    Ko biết cách nghĩ của tôi có đúng hay ko?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi xiumai
    Đang tải...


  2. nguoitriam

    nguoitriam Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/2/2010
    Bài viết:
    439
    Đã được thích:
    96
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn có ý thức sống nên cảm thấy không cần giới nghiêm. Nếu một con người sống không có ý thức thì chuyện sống không bị quản lý sẽ buông thả, đánh mất mình rất nhanh. Mình cũng góp ý một chút bạn có thể bạn giận. Trong khi nói chuyện đừng đem cái đúng của mình ra làm chân lý. Có thể nó đúng với bạn nhưng sai với người khác.
    Mình cũng không thích chuyện giới nghiêm, nhưng mình chứng kiến bọn bạn bè cũ mình, Một lũ nghiện chơi với nhau, chỉ có duy nhất 2 đứa bỏ được vì gia đình giám sát chặt chẽ bất kể ngày đêm mới qua được, số còn lại chết vì shock vì si da gần hết. Vậy theo bạn, thành phần này có nên áp đặt một dạng giới nghiêm nào không?
    Ý kiến của mình ai cũng đúng :p Giới nghiêm tùy từng trường hợp, nói rộng hơn xây ra nhà tù để làm gì nhỉ :)
     
    xiumai thích bài này.
  3. dualeo

    dualeo Guest

    Bạn xiumai hỏi mà không nói rõ một số thông tin thì khó giúp bạn được. Vd như tuổi của con bạn, tính tự giác ra sao, bạn bè như thế nào,...
    Sở dĩ mình nói vậy vì thật ra dạy con là một nghệ thuật. Khó có thể nói quan điểm nào hay, pp nào dở. Mà tùy t/h mà người cha mẹ sẽ có biện pháp, cách thức khác nhau.

    Tuy nhiên xin tóm 1 số nguyên tắc mà mình thấy đúng (và sẽ áp dụng) sau:
    1. Trang bị cho con kiến thức về việc sử dụng thời gian, giờ giấc: nỗi lo của cha mẹ, sự rủi ro của đi khuya,.. --> Đề cao tính tự giác và tự phòng vệ của con.
    2. Nên có một giờ quy định (mình ko dùng chữ giới nghiêm) để cả nhà đều theo. Giờ này nên có được sự thống nhất của cả nhà. Trẻ có quyền và trách nhiệm đưa góp ý về việc này. Có thể mỗi thành viên sẽ có giờ khác nhau với lý do rõ ràng --> Khi đó trẻ sẽ không thể nói là bị cha mẹ "ép" và sẽ có trách nhiệm thực hiện cam kết của mình
    3. Nghiêm túc thực hiện cho cả nhà, chứ không riêng gì trẻ --> sự làm gương.
    4. T/h xấu: nên quy định sẽ "phạt" như thế nào nếu ai đó không làm theo. Hình thức phạt chủ yếu để nhắc nhớ về trách nhiệm thực hiện, tạo gắng kết gđình. Không nên tiêu cực như đánh đòn, cắt "lương",.. Vd như ai làm sai sẽ nấu ăn cho cả nhà ngày cuối tuần, hay sẽ chịu trách nhiệm lo chỗ giải trí cho gia đình, bỏ vào ống heo gia đình 1 số tiền nào đó...

    Mình nghỉ dạy dỗ, quản lý con cái gần giống như công việc quản lý nhân viên trong cty vậy. Nếu có gì không phải, mong mọi người chỉ bảo cho!
     
    xiumai thích bài này.
  4. chocolate_milk

    chocolate_milk Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/3/2010
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Em chưa có con, nên ko biết tâm lý "giờ giới nghiêm" của cha mẹ là như nào. Chứ hồi đó ba mẹ em cứ quy định theo giai đoạn như vầy:

    "đi đâu, mục đích, dự tính thời gian, trừ hao thêm bao nhiêu phút" :D lúc đấy là còn đi học cấp 1--> cấp 2. Hình phạt cũng đơn giản: sai quy định như lố giờ về, địa điểm đi khác với địa điểm nói... thì cấm cửa trong vòng 1 tuần đến 1 tháng tùy mức độ vi phạm.

    lên học cấp 3, trường xa nhà, cắm đầu đi bus với đi bộ nên không dự tính được thời gian, song nếu đi học thì long nhong tối đa 19h tới nhà, hôm nào học thêm thì 9h ba đón. Đi chơi được phép xin và cho phép thoáng hơn, tuy nhiên giờ giấc vẫn cứ bị hạn chế "đi đâu, việc gì và khoảng mấy giờ về"

    đại học và tới bi giờ: thì khác biệt hẳn, hầu như không còn giờ giới nghiêm, nhưng cũng tự bản thân phải ý thức không được về quá muộn. Chỉ vậy thôi là không bị mắng.

    Nhìn chung, việc hạn chế giờ cho trẻ từ nhỏ là đúng, tới khi lớn rồi thì tự có ý thức không về quá trễ để người nhà lo lắng, hoặc gọi điện thoại báo cáo tình hình cho cha mẹ biết thì tốt hơn. Nhưng cũng phải tùy trường hợp, cha mẹ nhìn tính cách của trẻ mà quản lý sát hơn hay nới lỏng 1 chút.:roll:
     
    xiumai thích bài này.
  5. xiumai

    xiumai Thành viên HR tại TP.HCM

    Tham gia:
    5/1/2010
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Cam on tat ca cac ban da co y kien.
    That ra minh van chua co baby dau. Du dinh nam Tan Mao moi co day. The ma minh da lo lang ngay tu bay gio roi.
    Minh thay dao nay duong nhu la tinh hinh tre con ngay cang tro nen de hu hong, kho kiem soat, va it con gan gui voi cha me. Do la dieu rat nguy hiem, va minh ko muon dieu do xay ra trong gia dinh minh. Minh vua muon gan gui con nhu 1 nguoi ban, vua muon nghiem khac nhu 1 nguoi me. Ngay xua ba me minh cung quy dinh gio giac voi chi em minh, nhung chi co minh la lam theo tuy rang ko vui (tinh minh ko thich cai gi ma rang buoc quy tac qua), con 2 thang em thi chang theo gi ca. Ma cung chang thay 2 dua no bi phat gi, dam ra chuyen gio giac co quy dinh ma cung nhu ko. Ma ba me cung lo lam an, lo day hoc nen cung it chuyen tro voi chi em minh. Minh buon, nhung cung ko bay to voi ai. Boi vay trong long minh da co suy nghi la sau nay dut khoat gan gui voi con hon, va ko quy dinh gio gioi nghiem nao ca. Thay vao do, minh gan gui con hon, giao duc y thuc la chinh.
    Minh thay y kien cua ban dualeo rat hay, ve phan “phai neu guong” va nhung “hinh phat” cung rat de thuong va doan ket noi bo. Hihi.
    Ko biet ban nao co nhan xet nhu minh ko?
     
  6. Shop RÙA

    Shop RÙA Không dùng nick này mà chuyển sang dùng nick Emila

    Tham gia:
    1/9/2009
    Bài viết:
    1,906
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    103
    Em cũng nghĩ đối với trẻ con, nên hướng chúng theo những gì mình cho là tốt chứ ko nên áp đặt. Như vậy chúng sẽ thoải mái và tự nguyện hơn. Như thế mới làm nên nhân cách tốt. Chứ ép con, bắt buộc con, khi bé chúng sợ, chúng sẽ phải theo nhưng ko phục còn khi lớn thì còn tùy vào đứa ngoan, đứa hư. Không nói trước đc điều gì. Có đứa còn dám cãi lại, chửi lại thậm chí đánh lại bố mẹ đấy, mặc dù khi bé thì bảo gì nghe nấy!
     
    xiumai thích bài này.
  7. meoconpepong

    meoconpepong Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/4/2010
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Em nghĩ là muốn giáo dục ý thức của con nhỏ thì mình cần phải dạy dỗ từ khi còn bé, quy đinh giờ giới nghiêm cũng là một trong nhiều cách để hướng con phải tuân theo "nội quy" của gia đình. Nếu như ở nhà bé ngoan ngoãn làm theo những gì bố mẹ dạy ở nhà thì mình sẽ an tâm hơn khi bé đã đi học, khi bé tiếp xúc với thế giới bên ngoài.
     
  8. thien.uy

    thien.uy Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/3/2009
    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    43
    Đúng là phải quy định giờ giới nghiêm cho con ngay từ nhỏ. Nhưng phải khéo léo là cho bé tự hiểu và tuân thủ. Không được áp đặt một cách thái quá. Bởi vì chúng ta đang sống theo những nội quy, quy định, nói cách khác là sống và làm việc theo pháp luật cho nên phải hướng cho bé ngay từ lúc nhỏ. Tập dần cho bé thói quen đấy.:D
     
  9. Mẹ Bipbi

    Mẹ Bipbi Mẹ Nhóc Ngốc ngố

    Tham gia:
    25/1/2010
    Bài viết:
    2,678
    Đã được thích:
    585
    Điểm thành tích:
    773
    Mình cũng ủng hộ "giờ giới nghiêm" nhưng không được cứng nhắc mà cần có sự điều chỉnh theo lứa tuổi để con không cảm thấy tù túng.
     
  10. ha hoa

    ha hoa Guest

    ngày xưa hok giới nghiêm hok sao. bi giờ hok giới nghiêm trẻ con đi thâu đêm ngay,ít nhất cũng ngồi quán điện tử
     
  11. Rosa

    Rosa Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/11/2009
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Theo mình nghĩ, đưa ra giới nghiêm cho con thì con mình sẽ có cảm giác thụ động, và lúc nào cũng sợ cái này cái kia thôi. Tạo cho nó 1 cảm giác lo lắng, không thoải mái rồi. Nếu biết cách cư xử và dạy dỗ con thì cái đó ko cần đến
     
  12. Chuột đẹp trai

    Chuột đẹp trai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/11/2008
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Mình thì nghĩ rằng giới nghiêm cũng là hình thức giáo dục trẻ biết về những giới hạn không được hoặc không nên vượt qua. Không có gì là không có giới hạn cả. Gia đình hay xã hội cũng đều phải có những quy định và trật tự, trong đó yêu cầu mọi người phải tuân thủ thì mới bền vững được. Tất nhiên là cũng có những du di và không nên cứng nhắc quá khi giáo dục con cái vì không phải lúc nào cũng lường trước hết được mọi việc. Bố mẹ có thể biết cái gì tốt và không tốt dựa trên kinh nghiệm của mình để định hướng cho con cái, chú ý là định hướng chứ không phải áp đặt, nhưng các bạn cũng thấy là không phải con cái nào cũng biết áp dụng tốt những điều được dạy, đó là lúc con cần biết đến những giới hạn.
     
  13. anhtuangiang

    anhtuangiang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/9/2009
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    nên chứ

    Mình nghĩ nên chứ, đấy là tính kỷe luật của mỗi bản thân đấy, mình dạy con cái mình đúng 6h ngồi vào bàn ăn chiều, 7h ngồi vào bạn học, 9h đánh răng lên giường xem chúc bé ngủ ngon 9h30 ngủ. Mình có 2 cháu, 9t và 5t. Điều quan trọng là ngày nào mình cũng thực hiện như vật kể từ ngày cháu đầu tiên đi học, cháu sau cứ thế theo nếp. Còn khi lơn lên , nên có khung kỷ luật cho cháu như đi chơi đến mấy giờ về, khi nào được đi chơi, cho dân bạn về nhà chơi...Điều quan trọng là tâm sự với cháu để cháu hiểu thôi, và thực hiện những kỷ luật từ những điều đơn giản nhất như lấy chỗ nào để chỗ đó, đi phải báo cho ở nhà biết, mấy giờ về thì phải gọi điện và đúng giờ...., đừng để đến lớn mới bắt cháu đi chơi đến 9h30 về thì cháu dễ chống đối. Tùy nhận thức của mỗi người thôi, chứ đừng để con cái chúng ta không có kỷ luật trong xã hội có nhiều tật xấu như hút chích, sống quần hôn, nhà nghỉ....
     
    Mẹ Bé Zin thích bài này.
  14. laosu

    laosu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/5/2010
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    theo mình nghĩ giờ giới nghiêm đặt ra cũng có thể được. nhưng quan trọng hơn người mình đặt ra là ai, cháu đã lớn hay còn nhỏ. nhưng mình vẫn thấy 1 điều thật quan trọng hơn tất cả, đó là lời nói từ phía những người làm cha làm mẹ. nó có đủ sức mạnh và sự uy nghiêm hay ko?
    theo cuộc sống bây giờ ko nên đánh đập con trẻ, và vì vậy con trẻ ko sợ. vậy ta phải dùng cách nào để nâng quan điểm của người làm cha làm mẹ lên. theo tôi đó là cách cư xử hàng ngày, chúng ta ko đấnh nhưng cũng phải nghiêm túc và có 1 khuôn khổ cho con, để nó lấy đó là khuôn phép, đôi khi ko cần đánh nhưng chỉ cần 1 cái tát chượt ( doạn đánh ) thì sẽ tốt hơn
    và để từ đó các con của mình chúng sẽ nhớ đến nó mỗi khi quyết định điều gì cho dù là mải chơi hay bị lôi cuốn.
    chúc bạn đưa ra được quyết định đúng đắn :)
     
  15. Up_8084

    Up_8084 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    2/6/2010
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    Đồng ý với bạn xiumai.
    Càng cấm đoán, càng đe nẹt, càng quản lý thì các "bạn nhỏ" ý lại càng bướng, thích phá luật. Theo mình dạy cho các "bạn" biết phân biệt đúng sai và tự ý thức trách nhiệm bổn phận bản thân là phương pháp giáo dục đúng đắn nhất.
     
  16. tinababy

    tinababy

    Tham gia:
    23/5/2007
    Bài viết:
    11,572
    Đã được thích:
    2,576
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Có nên quy định giờ giới nghiêm?

    rất nên nhé, vì ở tuổi nhỏ càng tập sớm thì khi bé lên 5-6-7 tuổi là tưởi bắt đầu bướng, lì, và ương ngạnh nữa nhất là bé nào nghiền games là thôi luôn không có thời gian giới nghiêm là tiêu
     
  17. gaupandame

    gaupandame Banned

    Tham gia:
    1/10/2010
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Có nên quy định giờ giới nghiêm?

    Mình nghĩ giờ giới nghiêm cần thiết đấy chứ. Tuy là Bo mình còn nhỏ nhưng mình cũng phải nhìn xa khi cu cậu dậy thì nữa chứ. Giới nghiêm để cho trẻ biết kỉ luật và cũng biết rằng bố mẹ không hề dễ dãi
     
  18. AnChi

    AnChi Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    17/7/2010
    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Có nên quy định giờ giới nghiêm?

    Mình đồng ý với việc quy định giờ cho con và có du di thêm ít phút.
    Ai cũng muốn thành bạn của con, nói chuyện gần gũi với con. Nhưng nói thì dễ, làm mới khó, nhất là có những bé quá cá tính. Nhiều tình huống nảy sinh mình không biết xử lý thế nào.
    Nên mình ủng hộ tự do trong khuôn khổ luật pháp. Giờ trẻ con càng ngày càng ý thức về cái tôi, về sự bình đẳng trong gia đình. Không quy định ngay từ đầu là các bạn ý lơ mơ ngay.
     
    Mẹ Bé Zin thích bài này.
  19. xiumai

    xiumai Thành viên HR tại TP.HCM

    Tham gia:
    5/1/2010
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Có nên quy định giờ giới nghiêm?

    Mà lạ một cái, các bà mẹ ngày nay càng ngày càng than phiền là con mình sao ... lì quá. Ko chỉ có bé trai đâu nhé, cả bé gái cũng bị than phiền như vậy. Mà hình như khi trẻ đi học thì mới bắt đầu bắt chước bạn bè, về nhà ko còn nghe lời cha mẹ, hay cãi bướng. Thiệt tình mà nói, dạy con sao mà khó quá đi.
     
  20. Mẹ Bé Zin

    Mẹ Bé Zin Gái Sơn La

    Tham gia:
    27/5/2009
    Bài viết:
    16,745
    Đã được thích:
    4,673
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Có nên quy định giờ giới nghiêm?

    Mình nghĩ vấn đề ở đây là: có giáo dục được tính tự giác cho trẻ không?
    Nếu trẻ có tính tự giác, tự chăm lo cho bản thân thì không cần, còn đối với đa số những trẻ khác thì có lẽ có giờ giấc sẽ giúp các bé vào khuôn khổ.
     

Chia sẻ trang này