Kinh nghiệm: có nên tuyển thêm nhân viên

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi rio189, 14/11/2014.

  1. rio189

    rio189 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/12/2012
    Bài viết:
    644
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    chồng em mở công ty sửa chữa máy in máy tính.năm trước cũng thuê 4-5 nhân viên kỹ thuật nhưng rồi người thì phải học tiếp ko làm nữa ,ngừoi ở lại làm lại ko làm dc.,dần dần còn lại 1 bạn hôm trước cũng cho nghỉ nốt.giờ 1 mình ck mình làm việc thì ko xuể.ngày nào cũng làm từ sáng đến tối.giờ hành chính thì làm cho các cty.ngoài giờ thì đến các gia đình.Giờ mà thuê thêm thì tìm dc người làm dc thì ko sao người ko làm dc thì mất khách.mà ko tuyển thì đều bị chậm ,đều phải hẹn lại
    Ck e đang tính là cứ tuyển 1-2 người .có khách gọi thì có cứ có người đến.việc dễ làm dc thì làm ko thì coi như có người đến ,lúc khác ck e đến giải quyết.nhưng e bảo làm thế mất khách.nhưng tình trạng như bây giờ cứ chậm trễ thì cũng mất khách.chẳng biết làm thế nào
    tuyển người giỏi hẳn thì lương hàng chục triệu thì ko đủ kinh phí.tuyển tầm tầm để dạy thêm thì rất nhiều người rồi mà ko ai tiếp thu dc trong khi ck e ko dấu nghề đâu nhé.cái gi cũng chỉ bảo.có những mẹo bảo rồi lại quên.hic.chán toàn tập
    .theo cm thì nên giải quyết sao cho vẹn cả đôi đường
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi rio189
    Đang tải...


  2. Huy Bờm

    Huy Bờm Thành viên mới

    Tham gia:
    2/9/2014
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: có nên tuyển thêm nhân viên

    mình nghĩ là ko nên ôm đồm quá nhiều việc thế bạn ạ ^^
    làm 1 mình vừa mệt mỏi vừa gây căng thẳng ko hiệu quả vì phải làm việc nhiều, bây giờ có nhiều thợ lành nghề bạn, bạn cứ đăng tin rao tuyển người thì nhiều :))
     
  3. huongtchvn

    huongtchvn Mẹ yêu Nana nhất trên đời

    Tham gia:
    23/7/2008
    Bài viết:
    3,917
    Đã được thích:
    1,249
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: có nên tuyển thêm nhân viên

    Nếu chồng của bạn ko có thời gian giành cho cty của mình thì rất khó tồn tại. Mình cũng từng làm ngành của chồng bạn nên mình xin đưa ra ý kiến thế này để bạn chọn lựa.
    1- Giải tán đi, bởi vì hiệu quả, lợi nhuận của doanh nghiệp như thế này ko đáng kể.. mà còn mệt người hơn.
    2- Đầu tư làm bài bản, hiệu quả hơn, lên kế hoạch, chiến lược phát triển lại từ đầu.
    3- Liên kết liên doanh: 1 bên có khách hàng, có kỹ thuật..... 1 bên có vốn, có khả năng và thời gian quản lý.... Tỷ lệ lãi chia theo thỏa thuận.
    4- Tìm công tác viên: có 2 hình thức cộng tác viên
    a) Thỏa thuận chia tỉ lệ % trên hợp đồng dịch vụ.
    b) Khoán cố định theo tháng, công tác viên phải có nghĩa vụ thực hiện theo yêu cầu. Ngoài thời gian yêu cầu ra ko ràng buộc với nhau gì cả.
     
    Sửa lần cuối: 14/11/2014
  4. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Ðề: có nên tuyển thêm nhân viên

    Đây là bài toán nhân sự KINH ĐIỂN của các công ty nhỏ.

    1. Tuyển người không có KN thì ban đầu họ vào chi phí thấp nhưng mất rất rất nhiều công sức đào tạo. Đến khi vừa mới làm được việc cái (thậm chí là họ chưa kiếm được số chi phí bỏ ra đâu) thì họ lại bay đi mất.
    2. Tuyển người có KN ngay từ ban đầu thì công ty nhỏ ko đủ tiền để trả hoặc rất ít người chấp nhận rủi ro trả vì chỉ cần 1 vài tháng nếu chẳng may họ bỏ là mình đi tong rất nhiều vốn (mà vốn là cái mà DN nhỏ lại đang thiếu).

    Để phát triển doanh nghiệp một cách bền vững thì theo mình vẫn cần phải có những con người tâm huyết và lâu năm. Nhưng làm thế nào để có được người tâm huyết khi hiện nay mọi thứ đều chạy theo đồng tiền, theo sự ích kỷ cá nhân. Theo mình thì có vài suy nghĩ như sau:

    1. Lựa chọn thật kỹ càng những người mà bạn định làm việc cùng: Bạn cần xem xét kỹ ứng viên trên các góc cạnh về nghề nghiệp, đạo đức, lối sống,.... Chính vì điều này mà khi phỏng vấn mình thường tốn rất nhiều thời gian (thường mất 1 buổi 3 tiếng để phỏng vấn 1 người), trước khi pv mình cũng tìm hiểu cá tính của họ trên fb cá nhân rất kỹ.

    2. Hãy cho họ sự nghiệp chứ ko chỉ là 1 công việc kiếm tiền. Nếu chỉ vì đi làm kiếm tiền thì sớm muộn họ sẽ tìm việc khác nhiều tiền hơn. Để làm được điều này thì bạn cần phân tích cho họ sự quan hệ giữa nghề nghiệp và đam mê/sở thích. Tư vấn cho họ làm những điều họ yêu thích thì sẽ lâu dài, bền chặt hơn. Những người có đam mê nhưng ko liên quan tới nghề nghiệp liên quan tới công việc ở chỗ bạn thì bạn cũng cần lưu ý vì sớm muộn họ cũng sẽ bỏ để đi theo đam mê của họ (sau khi họ đủ lông đủ cánh)

    3. Chia sẻ hết mình: Chia sẻ ở đây ko chỉ là về công việc, nghề nghiệp mà là cả các giá trị khác nữa. Cái này mình ko biết nói thế nào cho đủ nhưng mình thường xuyên chia sẻ với các bạn trong công ty về tất cả các lĩnh vực mà mình biết chứ ko chỉ 1 công việc liên quan tới vai trò mà người đó đảm nhận. Thường thường 1 người đi làm họ sẽ có ảnh hưởng rất nhiều từ người lãnh đạo của họ. Và nếu họ học được nhiều từ người lãnh đạo đó thì họ cũng sẽ dần có những định hướng, tư duy, suy nghĩ giống như lãnh đạo của mình. Làm thế nào để họ hiểu làm ở công ty bạn là nơi họ học được điều nhất mà không ở đâu có được.

    4. Bạn sẽ ko bao giờ bỏ sự nghiệp của bạn vì bạn coi đó là đứa con của mình đúng không? Vậy bạn làm cách nào đó để những cộng sự của bạn cũng coi công ty như là nhà mình, như là đứa con tinh thần của mình. Khi đó, mình nghĩ ko có ông bố bà mẹ nào bỏ đứa con của mình cả, kể cả lúc gian nan hoạn nạn nhất. Để làm được điều này, như ở mục 2 mình đã nói ở trên, hãy cho họ 1 sự nghiệp, chứ ko chỉ là một công việc để kiếm tiền.

    P/S: Như bạn ở bài trên đã tư vấn rất đúng. Một khi chồng bạn đã ko có thời gian dành cho sự nghiệp thì tốt nhất là giải tán đi bạn ạ. Không có công ty nào mà Sếp công ty đó lại làm parttime cả. Trường hợp đó đi đánh solo thì tốt hơn
     
    Sửa lần cuối: 14/11/2014
    Huy Bờm thích bài này.
  5. shopbong68

    shopbong68 Thời trang trẻ em

    Tham gia:
    24/5/2014
    Bài viết:
    5,253
    Đã được thích:
    585
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: có nên tuyển thêm nhân viên

    mỗi người một ý kiến mình chẳng biết nói sao nữa
     
  6. rio189

    rio189 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/12/2012
    Bài viết:
    644
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: có nên tuyển thêm nhân viên

    bởi vỉ khách chỉ tin tưởng ck mình .người khác đến họ ko ưng ý .hic.cả các cty cũng vậy mà làm cho cty thì phải có hóa đơn đỏ nên thành lập công ty là đương nhiên
    và so việc đi làm như thế và làm nhân viên cho 1 cty khác thì vừa bị ràng buộc và thu nhập lại ko thể bằng dc.
     
  7. Mikan

    Mikan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/11/2011
    Bài viết:
    526
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: có nên tuyển thêm nhân viên

    Em đọc thấy tình hình của vợ chồng chị hơi mâu thuẫn ạ, chồng chị bận vì nhiều khách mà giờ còn lo mất khách nên phải tuyển thêm người, nếu ko đủ sức làm và cũng ko muốn tuyển thêm thì làm loanh quanh cho khách quen thôi cho nhàn ạ, còn nếu xác định muốn giữ khách và mở rộng thì đành tuyển thêm chứ mình chồng chị thì ko đủ sức rồi :) Hay vợ chồng chị thử thuê sinh viên các trường ĐH kĩ thuật hoặc trường nghề muốn đi làm thêm xem sao, thuê sinh viên chắc cũng rẻ hơn, cố gắng tìm đứa chịu khó học hỏi vậy :D
     
  8. huongtchvn

    huongtchvn Mẹ yêu Nana nhất trên đời

    Tham gia:
    23/7/2008
    Bài viết:
    3,917
    Đã được thích:
    1,249
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: có nên tuyển thêm nhân viên

    Đọc qua bài viết của bạn, mình hiểu những vấn đề mà chồng bạn gặp phải. Để mình nói luôn tình hình của chồng bạn xem có đúng ko nhé. Chồng bạn là nhân viên kỹ thuật tin học, ngoài giờ làm cho cty, chồng bạn còn tranh thủ làm thêm cho 2-3 cty khác. Tối về có ai gọi dt nhờ sửa máy thì lại đi tiếp. Có những lúc 2 khách hàng gọi là chịu chết luôn, lúc thì ngồi ngáp dài. Tuy làm nhiều vậy nhưng thu nhập cũng ko cao (vì lương của CNTT Việt Nam có lẽ gần rẻ nhất thế giới, nhất là lương của kỹ thuật phần cứng cho các cty nhỏ lại càng bèo, mà vì thấp quá mới phải đi cày thêm.) (tất cả là phỏng đoán vậy thôi).
    Vậy mình chia sẻ với bạn 2 điều:
    1) Có tuyển 1-2 người nữa để giúp mình thì cũng rất khó đạt yêu cầu. Bời vì để có dc người lao động làm đúng như mình muốn thì mình cũng phải thỏa mãn dc mong muốn của người lao động trước đã (điều này bạn chưa đạt).
    2) 1 người ôm đồm nhiều việc 1 lúc ko bao giờ thành công. Chỉ có làm việc bài bản, chuyên nghiệp, có kỹ năng.... mới tiến lên dc
     
  9. Huy Bờm

    Huy Bờm Thành viên mới

    Tham gia:
    2/9/2014
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: có nên tuyển thêm nhân viên

    Đọc cm của bạn này hay quá, đáng để học hỏi ^^
     
  10. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Ðề: có nên tuyển thêm nhân viên

    Ck bạn cũng... giống mình ngày xưa. Ngày xưa hồi làm giải pháp lớn lớn, phức tạp 1 tý thì (giả xử mình tên là X nhé): Đi tư vấn nghiệp vụ cũng là ông X, ký hợp đồng cũng là ông X, thực hiện cũng là ông X, triển khai cũng là ông X (nếu có người đi theo thì chỉ là đi phụ cùng cho vui thôi),... chỉ mỗi đi thu tiền ko phải là ông X thôi.

    Sau này mình nghĩ làm như thế suốt đời mình chỉ là self-employee chứ cũng chả phải là boss gì cả :). Rồi qua mấy đêm "trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành" thì mình quyết định giải tán cái giải pháp phức tạp đó ko làm nữa (bởi cái đó mà tuyển người thì đối với người mới phải đạo tạo cả năm mới đủ trình để tư vấn, đối với người giỏi thì lương cả ngàn $ chưa chắc đã có người về đầu quân vì người cỡ đó họ ko làm cho cty nhỏ mới thành lập). Thế là mình chuyển sang làm giải pháp bán lẻ ở quy mô nhỏ, tuy nó ko phải là dễ nhưng chắc chắn dễ tuyển người và đào tạo người đi tư vấn bán hàng hơn là cái giải pháp to oạch kia.

    Sau đó, mình tuyển người và đào tạo cực kỳ nhiều để họ có đủ tự tin đi bán hàng, để tới mức KH họ nói: "Chị muốn em (tức là cô đồng nghiệp của mình) đi làm cho chị chứ ko muốn anh X (tức là mình) đi triển khai cho chị đâu." Bây giờ có khi phải tới 3 năm nay gần như mình ko hề phải đi gặp KH 1 lần nào cả (nếu có chỉ có KH thân từ xưa họ rủ đi cafe thôi).

    Mình nhớ có 1 lần có 1 công ty khá hoành tráng gọi tới demo giải pháp (do họ đọc các bài tư vấn về nghiệp vụ giải pháp của mình ở các diễn đàn chuyên ngành nên họ tin tưởng gọi tới tư vấn). Mình cử 1 bạn nữ khá trẻ (và...xinh) đến. Người liên lạc thấy có mỗi cô bé trẻ măng đến và lập tức gọi điện cho mình nói rằng mình ko tôn trọng họ trong khi họ đề xuất cuộc họp có đủ các trưởng phòng ban bộ phận đến để hỏi về yêu cầu tới giải pháp của bên mình (kể ra hôm đó mình cũng hơi áy náy vì họ thì đủ ban bệ trong khi mình lại đi chỉ có 1 người). Lúc đó mình bảo cậu ấy là: Bạn cứ yên tâm, người bên mình đủ trình để trả lời, giải đáp các vấn đề liên quan tới lĩnh vực này. Dĩ nhiên cuộc trao đổi vẫn tiến hành và thành công mỹ mãn. Gần 100 câu hỏi của các thành viên công ty của KH đều được trả lời giải đáp thấu đáo ngay tại buổi demo hôm đó và chính họ cũng bất ngờ sao cô bé trẻ măng này lại có thể hiểu hết được ý họ. Đó là vì ở cty mình, ngày nào mình cũng chia sẻ ko chỉ mỗi giải pháp mà mình đang có, mà mình chia sẻ cả kiến thức mình có, kiến thức đã học từ các giải pháp của nước ngoài. Ngày nào mình cũng giả định kiểu "Nếu em kinh doanh lĩnh vực này thì em sẽ gặp vấn đề gì, em phải làm gì,...." để họ tập phương pháp tư duy và tự trả lời. Khuyến khích họ tự tìm cách giải quyết vấn đề cả kỹ thuật lẫn nghiệp vụ, đặc biệt phải có khả năng tự học hỏi từ các nguồn khác nhau (trong đó có cả việc học từ KH) để hiểu cách KD của các ngành nghề khác nhau trong lĩnh vực bán lẻ. Và giờ đây nhiều thứ họ còn nắm chắc hơn cả... ông X :). Thậm chí có lần mình còn thấy có bạn bên mình tư vấn cho 1 chị chủ shop cách... tuyển nhân viên bán hàng và cách giữ nhân viên thế nào, hoàn toàn ko hề tư vấn gì liên quan tới giải pháp cả, làm mình cũng ngỡ ngàng luôn.

    Nếu ck bạn vẫn được KH quý mến và gọi đến thì phải làm thế nào để ck bạn có thể truyền được cái năng lực đó cho cộng sự làm cùng với chồng của bạn. Như bạn huychuc có nói ở trên, có lẽ ck bạn tìm trước 1 người làm cùng đã. Và làm sao phải để bạn đó trở thành 1 người làm giỏi, làm bền vững. Từ đó sẽ tiếp tục tuyển thêm.
     
    Sửa lần cuối: 17/11/2014
    rio189huongtchvn thích.
  11. rio189

    rio189 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/12/2012
    Bài viết:
    644
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: có nên tuyển thêm nhân viên

    bạn chia sẻ quá hữu ích luôn.nhà mình phải tiếp thu để phát triển.có lẽ là chưa biết cách truyền đạt vì ck mình ko bao giờ dấu nghề.chỉ bảo tận tình nhưng vẫn luôn than phiền sao ko ai tiếp thu nổi.hic
     
  12. mimishop90

    mimishop90 Điều Hoà Daikin Giá Rẻ

    Tham gia:
    13/6/2014
    Bài viết:
    979
    Đã được thích:
    133
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: có nên tuyển thêm nhân viên

    nghề sửa máy tính này e thấy nhân viên khi đã học được nhiều kinh nghiệm thì toàn chuyển ra mở cửa hàng riêng thôi. Chính vì thế anh chị hãy có kế hoạch tuyển, đãi ngộ để giữ chân nhân viên cho thoả đáng chị ạ !
     

Chia sẻ trang này