Con Bị Nghiện Game Rất Nặng

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi luumail, 13/8/2019.

  1. luumail

    luumail Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    12/7/2011
    Bài viết:
    462
    Đã được thích:
    130
    Điểm thành tích:
    43
    Thực ra đây không phải là câu chuyện của mình mà của chị gái mình, chị ấy đang bế tắc và mình nghĩ các "cố vấn" trên diễn đàn có thể là lối thoát lúc này, vì mình cũng đã từng nhận được nhiều ý kiến bổ ích từ những topic khác. Chị ấy chưa lên lamchame bao giờ và cũng hơi low tech nên mình xin phép mod cho mình lập topic thay cho chị ấy, và sau đó chị ấy sẽ tự trao đổi với các bố mẹ trên này (nick của chị là behappy22019).
    Chuyện là con trai của chị gái mình. Bạn ấy năm nay 11 tuổi, từ năm ngoái đến năm nay bạn ấy gặp biến cố gia đình, bố mẹ ly dị, và quan trọng là bố mẹ không thống nhất và không tìm được tiếng nói chung trong việc dạy con, kể cả trước lẫn sau ly dị. Vì thế chị mình quyết định sẽ tự mình dạy con, và không quá trông chờ vào sự hợp tác của phía bên kia nữa.
    Trong khoảng thời gian này bạn ấy đã chơi game online rất nhiều. Và bây giờ mỗi ngày phải để cho bạn ấy chơi game online vài tiếng, nếu không bạn ấy sẽ như lên cơn nghiện, lăn đùng ra đất, đấm đá loạn xị,.... Chị ấy định sẽ cho con đi gặp bác sĩ tâm lý.
    Mình thì cũng không có nhiều thời gian để tiếp xúc nhiều những lúc bạn ấy bị lên cơn, và mình cũng nghĩ rất đơn giản đó là chỉ cần chị ấy kiên quyết, nghiêm khắc thì sẽ điều trị được, bác sĩ tâm lý làm sao chữa được cho con bằng chính mẹ được. Mình nghĩ đơn giản là vậy.
    Nhưng chỉ có người trong cuộc mới hiểu được những gì đang diễn ra và chị ấy đang bế tắc, mong các bố các mẹ có kinh nghiệm trong lĩnh vực này có thể chia sẻ kinh nghiệm cho chị ấy, nếu có sự hợp tác của bố bạn ấy thì đơn giản hơn, nhưng vì hai người không hợp nhau nên rất khó để cùng dạy con. Có nên đi gặp bác sĩ tâm lý không? và chị mình có cái kiểu chiều con là cứ phải con đồng ý đi thì chị ấy mới đưa con đi, nhưng giờ thuyết phục con đi gặp bs tâm lý thì đương nhiên là cậu bé không đi rồi.
    Giờ đang cực bế tắc. Mong các quân sư chỉ giáo giúp mình
    Cảm ơn cả nhà nhiều.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi luumail
    Đang tải...


  2. chunghv458

    chunghv458 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/6/2017
    Bài viết:
    671
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Trẻ em là đối tượng dễ bị thu hút và ảnh hưởng của game online nhất, vậy khi phát hiện trẻ nghiện game, cần xử như sau
    Cha mẹ nên thực hiện các bước sau đây (theo nguyên tắc tác động vào nhận thức, cảm xúc và hành vi) khi thấy con có dấu hiệu nghiện game online:

    Bước thứ nhất: Đả thông nhận thức bằng cách sắp xếp với con trẻ một cuộc nói chuyện thân tình. Nội dung trò chuyện không nên đả động ngay đến vấn đề game, mà hãy bắt đầu bằng vài câu chuyện phiếm rồi đi vào nội dung chính. Hãy tâm sự với trẻ vài bí mật của chúng, hỏi ý kiến trẻ về dự định nhỏ chẳng hạn rồi chuyển sang hỏi han chuyện bạn bè, chuyện mua sắm quần áo mới hay chuyện học hành. Từ đó, chúng ta có “đà” để trao đổi với trẻ về việc lên mạng quá nhiều và hỏi ý kiến trẻ về chuyện đó. Cuối buổi trò chuyện, có thể đề nghị trẻ tổ chức buổi ăn nhẹ cuối tuần hoặc gợi ý con bạn rủ bạn bè về nhà ăn cơm. Những việc làm trên không cần thực hiện thường xuyên, ít nhất trong khoảng một tuần trước khi chuyển qua bước kế tiếp.

    Bước thứ hai: Tác động cảm xúc, bước này có nhiều cách.
    Thứ nhất, dùng biện pháp cai game “cứng” bằng kỷ luật. Hãy tìm các biện pháp khéo léo để cách ly con và internet. Ví dụ các cách sau: Đặt máy tính ở nơi mọi người dễ dàng quan sát, trẻ sẽ tự biết “mọi người có thể thấy tất cả những gì mình làm trên máy”. Hạn định thời gian sử dụng internet mỗi ngày (dưới 30 phút) và cứng rắn đảm bảo “luật” này được tôn trọng, kèm theo các biện pháp trừng phạt nếu vi phạm. Sau đó ngắt mạng, cho trẻ về quê hoặc đi du lịch, tham gia hội trại hè dành cho học sinh. Nói chung phải giúp trẻ cách ly với internet ít nhất năm ngày mới đủ thời gian phá vỡ thói quen cũ.

    Thứ hai, cai game “mềm” bằng tâm lý. Có nghĩa cha mẹ cần khỏa lấp sự hụt hẫng nhu cầu chơi game của trẻ bằng cách hướng con cái vào hoạt động giải trí bổ ích khác hay những hoạt động khám phá thú vị như trại hè, xem kịch, chơi thể thao.

    Trường hợp cần thiết hãy làm một cuộc “cách mạng” cải thiện mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái, luôn sẵn sàng có mặt khi con cần, dành thời gian cho con.

    Bước cuối cùng là hình thành thói quen mới: Khi trẻ bắt đầu hòa nhập vào các hoạt động mới, hãy chọn ra vài hoạt động “đỉnh” nhất mà con bạn hứng thú để trẻ luyện thành thói quen hữu ích, thay thế thói quen chơi game cũ.

    Bậc phụ huynh cần nhớ, không có viên thuốc thần kỳ nào khiến con cái trở về trạng thái cũ ngay lập tức. Cũng chắc chắn không có lớp cai nghiện game nào có thể đảm bảo trẻ không tái nghiện. Kinh nghiệm cho thấy, cha mẹ, người thân đã trao con cái cho internet bao lâu thì phải mất ngần ấy thời gian để mang con trở về.
     
    ngocbinhk37luumail thích.
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    mình có đứa em cũng thích chơi game nhưng em ấy biết lúc nào nên chơi và lúc nào không.
    theo mình thì không nên cấm trẻ chơi game vì như thế càng kích thích sự tò mò của chúng
     
    luumail thích bài này.
  4. ngocbinhk37

    ngocbinhk37 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/3/2019
    Bài viết:
    392
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    thank bạn đã chia sẻ
     

Chia sẻ trang này