Con Biết Trang Điểm Quá Sớm, Bình Thường Hay Đáng Lo?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi support3, 7/11/2018.

Tags:
  1. support3

    support3 Super Moderator

    Tham gia:
    13/8/2009
    Bài viết:
    14,246
    Đã được thích:
    2,901
    Điểm thành tích:
    913
    (lamchame.vn) - Hình ảnh những em học sinh cấp 2 với đôi môi đỏ chót, làn da đánh phấn cẩn thận khi đến trường, quần áo thoang thoảng mùi nước hoa…Trên youtube, mạng xã hội cũng xuất hiện rất nhiều những clip trẻ em hướng dẫn cách make up. Trước thực trạng này, nhiều cha mẹ lo lắng không biết có nên cấm đoán việc này của con.

    Mặt mộc đi học là “hai lúa”

    Những ngày này, chị Trang Thùy (ở quận 12, TPHCM) băn khoăn không biết khuyên nhủ con gái như thế nào. Bé Ti - tên ở nhà của con gái chị mới học lớp 8 nhưng đã có cả một bộ sưu tập hơn chục thỏi son với đủ tông màu.

    Chị cho con tiền tiêu vặt mỗi tháng 1 triệu, nhưng bé không tiêu gì cả ngoài việc dành ra để mua son. Đến ngày sinh nhật, chị hỏi con thích gì, bé cũng yêu cầu mẹ tặng một cây son với màu đang “hot”. Có lần, chị nhẹ nhàng hỏi con sao phải tô son đi học, bé hồn nhiên kể: “Ở lớp con các bạn cũng vậy mà, ai để mặt mộc đi học là bị chọc là hai lúa liền”.

    [​IMG]
    Nhiều cô bé còn nhỏ tuổi nhưng chỉ tự tin ra đường khi đã make up (ảnh minh họa)

    Cũng cùng tâm trạng với chị Thùy, chị Nguyệt Nhật (ở quận Tân Bình, TPHCM) cũng “bất lực” nhìn con gái học lớp 10 đã bắt đầu biết trang điểm đi học. Không chỉ dùng son, cô bé đã biết dùng kem dưỡng da và đánh phấn nước, xịt nước hoa trước khi đi học. “Tôi nghi cháu có người yêu hoặc để ý bạn nào trong trường nên trau truốt như vậy. Thực sự tôi rất lo khi con dùng mỹ phẩm sớm, mất hết cả nét vô tư, hồn nhiên tuổi học trò. Nhưng đây là vấn đề tế nhị, không thể cấm đoán găt gắt với con được”.

    Ngược lại với sự lo lắng trên, chị Hoài Thương (ở quận Bình Thạnh, TPHCM) lại tỏ ra vô cùng tự hào và liên tục khoe clip bé con 8 tuổi nhà chị tự trang điểm lên facebook. Chị Thương còn cho con sử dụng chung bộ đồ make up của mình. Chị cho rằng, con trai thích các trò chơi mạnh mẽ thì con gái thích trang điểm là chuyện đương nhiên. Việc con biết học trang điểm từ nhỏ không chỉ thể hiện sự nữ tính của bé mà còn rèn luyện sự tinh tế, khéo léo.

    Những tác dụng ngược của mỹ phẩm

    Cho con sử dụng mỹ phẩm hay không là quan điểm của từng cha mẹ, thế nhưng, gần đây, các chuyên gia đã đưa ra những cảnh báo của mỹ phẩm có ảnh hưởng nhất định đối với trẻ em.

    Trên tờ Telegraph, các nhà khoa học đã công bố nghiên cứu sự liên quan của chất hóa học trong mỹ phẩm với sự dậy thì sớm ở bé gái. Theo đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các chất hóa học như phenol, phthalate và phytoestrogen được sử dụng trong các hộp đựng thực phẩm đông lạnh cũng như các loại nước hoa, mỹ phẩm và dầu gội đầu, có thể gây hại cho sức khỏe con người bằng việc làm thay đổi lượng hormone.

    [​IMG]
    Mỹ phẩm là một trong những nguyên nhân gây dậy thì sớm ở bé gái (ảnh ST)

    Nghiên cứu tiến hành trên 1.151 nữ sinh ở độ tuổi dậy thì của Mỹ. Họ lấy mẫu nước tiểu của những người tham gia để phân tích nồng độ các chất phenol, phthalate và phytoestrogen. Kết quả cho thấy rằng những bé gái có nồng độ hợp chất này cao trong cơ thể, thường có quá trình dậy thì sớm hơn những trẻ khác. Theo các nhà khoa học, những bé gái dậy thì sớm có thể phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe như ung thư vú và tiểu đường.

    BS Huỳnh Thoại Loan, Trưởng khoa Thận nội tiết, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho rằng, nhiều bà mẹ thường thích cho con gái ăn diện nên thoa cho bé một chút son hay chải chuốt quá đà vô tình hình thành tính cách cho trẻ. Hơn thế nữa, trong những sản phẩm này đều có chứa Phthalates - chất làm phát triển ngực sớm ở các bé gái. Bên cạnh phấn son, dầu gội sữa tắm cũng là mối lo ngại. Các loại dầu gội, sữa tắm dành cho phụ nữ luôn có hormone nữ giới Estrogen. Cho con dùng chung dầu gội sữa tắm với mẹ là vô tình hấp thụ một lượng hormon nữ khiến bé dễ dậy thì sớm. Gia đình nên cho con tắm, gội đầu bằng các loại sữa tắm dầu gội dành cho trẻ.

    Không chỉ là thủ phạm gây dậy thì sớm, các chuyên gia còn cho rằng, việc cho trẻ tiếp xúc hóa chất quá sớm, khiến làn da, mái tóc, móng tay móng chân vốn non nớt của trẻ dễ bị hư hỏng, về lâu về dài có nguy cơ mắc các bệnh về da, nội tiết. Chưa kể đến việc trẻ chưa làm ra tiền, chưa có nhiều tiền nên có thể mua phải những mỹ phẩm rẻ tiền, hàng giả hàng nhái, kém chất lượng ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe.

    Bên cạnh đó, trang điểm từ sớm ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của trẻ, trẻ có thể nghiện trang điểm, không tự tin khi ra đường mà không trang điểm…Do đó, phụ huynh không nên khuyến khích, cấp tuyền cho con dùng mỹ phẩm quá sớm. Thay vào đó, nên lắng nghe con và khuyên nhủ trẻ sử dụng mỹ phẩm trong một số dịp nhất định, bằng những lời lẽ nhẹ nhàng, tế nhị. Không nên cấm đoán hoặc quá gay gắt với con sẽ để lại “tác dụng ngược” không đáng có.

    Nguồn: https://lamchame.vn/con-biet-trang-diem-qua-som-binh-thuong-hay-dang-lo-76267.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support3
    Đang tải...


Chia sẻ trang này