Con trai dễ bị mắng hơn con gái

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Hải Phạm, 26/11/2010.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Các giáo viên thường có xu hướng khiển trách các bé trai nhiều gấp 5 lần bé gái, bởi chúng ồn ào hơn. Trong khi con gái nghịch không kém nhưng "lách luật" một cách thầm lặng và không gây nhiều sự chú ý.

    Tiến sĩ Jeremy Swinson, nhà tâm lý giáo dục lâu năm tại Đại học John Moores, Liverpool, Anh, đã quan sát hành vi học sinh ở 2 trường tiểu học. Ông cũng theo dõi phản ứng của giáo viên đối với các trò nghịch ngợm của học sinh và mức độ trách phạt.

    Ông nhận thấy cả con trai và con gái đều phá phách như nhau trong lớp và không có sự khác biệt trong sự tập trung hay mức độ nghiêm chỉnh trong cả 2 nhóm. Điều này đi ngược quan niệm thông thường rằng bé trai dễ bị mất tập trung hơn con gái.

    Ông cũng phát hiện thấy các giáo viên khen ngợi học sinh nam và nữ tương đương nhau. Nhưng họ lại khiển trách con trai nhiều gấp 5 lần con gái, mặc dù chúng có mức độ vô kỷ luật là ngang nhau.

    "Con trai thường la hét trong lớp, trong khi con gái thì thường đọc lén truyện hoặc truyền nhau các mẩu giấy", ông cho biết. "Chúng có thể học không được nhiều nhưng lại không gây ảnh hưởng tới buổi học".

    "Vì vậy giáo viên thường coi con trai là những kẻ phá bĩnh bởi chúng gây ảnh hưởng tới cả lớp".

    Chính vì việc có ấn tượng xấu với học sinh nam như vậy nên các giáo viên cũng thường gọi con trai trả lời câu hỏi nhiều hơn, cho dù số con gái giơ tay phát biểu nhiều không kém.

    Giáo sư cho rằng các giáo viên nên sử dụng nhiều phương pháp khác để kiểm soát học sinh nam, thay vì lờ các bé gái đi. Họ có thể nhắc nhở bằng một ánh nhìn nghiêm khắc, đứng gần các em đang nói chuyện để ngăn chặn, hoặc khen ngợi các em ngồi bên cạnh học sinh cá biệt đó.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này