Kinh nghiệm: Công Dụng Chữa Bệnh Của Cây Sài Đất Trong Y Học Cổ Truyền

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Mailisamk, 18/11/2022.

  1. Mailisamk

    Mailisamk Thành viên mới

    Tham gia:
    8/6/2020
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cây sài đất chữa bệnh gì? Trong Y Học Cổ Truyền, sài đất thường được ví như một loại dược liệu quý giá bởi chúng có thể chữa được rất nhiều căn bệnh cho cả người lớn lẫn trẻ con. Các bệnh da liễu, bệnh xương khớp hay nội tiết đều có thể dùng sài đất để điều trị.

    [​IMG]

    Cây sài đất là cây gì?

    Sài đất là một loài cây mọc bò lan và bò sát mặt đất. Do đặc điểm là mọc lan, nên mọc tới đâu thì ra rễ tới đó, từng khúc thân chúng có thể biến hóa thành một cây độc lập khi chúng bị ngắt ra khỏi thân chính.

    Sài đất còn được gọi với cái tên là húng trám vì ở một số vùng địa phương người ta ngắt sài đất ăn sống như việc ăn rau húng, nhưng khi vò nát chúng ra lại có mùi hương của quả trám nên gọi là húng trám. Một số vùng khác còn gọi là ngổ núi, vì trông giống như cây rau ngổ và có thể mọc bò trên vách núi.

    Cây sài đất có thân xanh, lá dính sát vào thân, không cuống, mọc đối nhau có hình bầu dục, mép răng cưa nhỏ, phủ lông ở mặt trên và mặt dưới của lá. Hoa mọc thành cụm, mọc ở đầu có màu vàng tươi. Chú ý phân biệt sài đất và cây lỗ địa cúc hay sài hồ. Sài đất đều được thu hoạch khi ra hoa. Sài đất có thể dùng toàn cây tươi hoặc sấy khô đều được.

    Toàn cây sài đất chứa các hợp chất wedelolacton, caroten, flavonoid, saponin, steroid, tanin, terpenoid, đường và một số loại muối vô cơ. Những hợp chất này sẽ giúp cho sài đất có nhiều giá trị dinh dưỡng và tác dụng để chữa bệnh.

    Những loại cây dễ nhầm lẫn với cây sài đất

    Lỗ địa cúc hay còn gọi với cái tên Bành kỳ cúc, tên khoa học của nó là Wedelia prostrata, họ nhà Cúc Asteraceae. Cây thường có lá ngắn, hoa vàng nhạt, quả không có lông và không bị thu hẹp ở đầu, không có vòng bị lồi lên, đầu cụt.

    Sài đất giả với tên khoa học là Lippia modifolia (L) L.C. Rich thuộc họ nhà Cỏ roi ngựa Verbenaceae. Cây có cành vuông, nhẵn hơi có lông. Lá hình thìa có đầu hơi tròn, mép trên có răng cưa, mép dưới nguyên. Hoa nhỏ xanh nhạt, đôi khi vàng hồng hay trắng, mọc bông ở nách lá, lúc đầu có hình đầu sau khi kết ra quả thì dài ra như bắp ngô nhỏ 1 – 1,5cm có những hàng quả khô nâu đen.

    Cỏ mui với tên khoa học là Tridax procumbens L., họ nhà Cúc Asteraceae, tên khác là sài long, sài lan, cúc mui hay thu thảo. Cây sống lâu năm, mọc bò, lá mọc đối với nhiều răng nhọn không đều. Hoa màu trắng và quả bế nhiều lông. Toàn cây có lông trắng dày cứng.

    Hiệu quả chữa bệnh của cây sài đất trong y học cổ truyền

    Trong Y học cổ truyền, cây sài đất chữa bệnh gì? Sài đất có vị ngọt hơi chua mang tính mát có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, tiêu đờm,mát gan, chữa viêm cơ, viêm bàng quang,... Thường dùng sài đất khi tươi, có thể dùng chúng khi khô nhưng tác dụng sẽ không bằng tươi. Sau đây, sẽ giới thiệu một số tác dụng điều trị của cây sài đất:

    [​IMG]

    1. Thanh nhiệt cơ thể, tiêu độc

    Bài thuốc để thanh nhiệt: Dùng cây sài đất sau khi rửa sạch, ăn sống như rau với thịt hoặc cá trong bữa cơm. Mỗi ngày ăn khoảng 100-200g, sẽ có tác dụng thanh nhiệt làm mát và thải trừ độc cho gan.

    Bài thuốc để thanh vị nhiệt thang: Sử dụng sài đất 16g, thạch môn khoảng 12g, thục địa khoảng 16g, rễ cỏ xước tầm 10g và thạch cao 16g. Sắc mỗi ngày 01 thang thuốc uống chia làm 2 lần. Bài thuốc này có tác dụng trị miệng hôi, lưỡi nhiệt, chân răng bị sưng mủ, ăn nhiều chóng đói hay bị đau bụng lúc no và đói.

    2. Điều trị rôm sảy

    Bài thuốc trị rôm dành cho trẻ em: Dùng sài đất khoảng 50g để nấu nước tắm. Tắm lên vùng đang bị rôm, lấy bã sài đất để xát nhẹ vào vùng có sảy rôm. Mỗi ngày tắm 1 lần, kéo dài liền trong 1 tuần. Có tác dụng phòng chống rôm sảy và phòng chạy sởi.

    Bài thuốc trị rôm đã nổi thành đám: Sài đất chuẩn bị 100g và giã nát, sau đó cho thêm ít muối ăn và thêm 100ml nước đã đun sôi để nguội, vắt lấy nước sau đó chia làm 2 lần uống trong ngày. Bã cũng có thể dùng để đắp lên nơi đang có rôm nổi thành đám mảng trong 30 phút. Hoặc có thể dùng khô, ngày dùng khoảng 50g thêm 1/2 lít nước, sắc và cô đến khi chỉ còn 200ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.

    3. Điều trị viêm nhiễm ngoài da

    Bài thuốc điều trị chỗ viêm nhiễm phần mềm: Sài đất chừng khoảng 20-30g, rửa sạch và giã nát, đắp lên vùng cơ vùng da, phần mềm đang bị viêm tấy khu trú hay lan tỏa, viêm quầng, viêm khớp xương, mụn nhọt, đau mắt, chốc đầu… Chú ý, không dùng trong trường hợp đã viêm chuyển sang mưng mủ hay áp xe hóa.

    4. Điều trị sốt cao

    Bài thuốc điều trị sốt cao: Bạn lấy 50g sài đất tươi để giã nát và pha với nước, lọc bã để uống. Ngày uống 2 lần và uống ngay khi sốt chỉ mới ở 38 độ. Còn phần bã dùng chườm trán hoặc đắp lòng bàn tay, chân, nách hay 2 bên bẹn.

    Bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh sốt xuất huyết: Sài đất chuẩn bị 15g, cỏ nhọ nồi khoảng 15g, rễ cỏ tranh khoảng 15g, lá cối xay thì 10g, kim ngân hoa thì 12g, bồ công anh 12g, hoa hòe thì 8g. Sắc chúng cùng 3 lát gừng tươi, uống ấm và chia 2 lần trong ngày.

    Bài thuốc chống bệnh cảm cúm: Sài đất chuẩn bị 12g, kim ngân hoa thì 20g, mạn kinh tử thì 10g, tía tô khoảng 8g, kinh giới thì 8g, cam thảo 4g. Sắc cùng 3 lát gừng sau đó uống ngày 1 thang chia 3 lần trong ngày.

    5. Điều trị mẩn ngứa ngoài da và ứng các loại

    Bài thuốc loại bỏ cơn ngứa: Sài đất chuẩn bị 30g, kim ngân hoa thì 30g, kinh giới khoảng 15g, rau má khoảng 15g, lá khế khoảng 10g. Tất cả rửa sạch và cho vào nồi nước đun sôi và để nguội dần. Khi còn ấm lấy khăn thấm nước để lau người khi mẩn ngứa, dị ứng, eczema ngoài da, ngứa da,...

    Cây sài đất chữa gì bệnh gì trong bài thuốc ngứa da có mụn: Sài đất chuẩn bị 15g, kim ngân hoa khoảng 12g, cam thảo khoảng 4g, ké đầu ngựa thì 6g, liên kiều thì 10g, nhân trần thì 12g, sa sâm 12g, tân quy thì 15g. Sắc mỗi ngày 1 thang lấy khoảng 300ml uống chia làm 2 lần. Bài thuốc này có thể điều trị ghẻ lở, ngứa, mọc mụn ở toàn thân. Nếu trẻ em từ 4 đến 12 tuổi chỉ nên uống lượng bằng 1/3 thang thuốc trên.

    Bài thuốc trị ngứa mụn: Sài đất chuẩn bị 15g, kim ngân hoa khoảng 12g, thiên niên kiện thì 8g, diệp hạ châu thì 10g, nhân trần khoảng 10g, ngưu tất khoảng 12g, hà thủ ô thì 12g, sinh địa khoảng 15g, cam thảo thì 4g, thạch cao thì 6g, sa sâm 12g. Sắc ngày 1 thang để uống chia 2 lần uống.

    6. Điều trị mụn nhọt ngoài da

    Chuẩn bị sài đất khoảng 30g, thổ phục linh thì 12g, kim ngân hoa 10g, bồ công anh thì 12g, ké đầu ngựa khoảng 10g. Sắc uống mỗi ngày 1 thang. Ngoài ra, có thể kết hợp với dùng sài đất giã nát để xoa đắp hay nấu nước tắm.


    7. Điều trị viêm tuyến vú

    Bài thuốc thông sữa và tiêu viêm: Sài đất chuẩn bị 30g, bồ công anh thì 30g, huyền sâm thì 16g, xuyên khung khoảng 12g, sa tiền tử 16g, thông thảo khoảng 12g, kim ngân hoa thì 16g, hoàng cầm thì 12g, liên kiều khoảng 16g, chỉ thực thì 8g, tạo giác thích khoảng 6g, thanh bì 8g, sài hồ thì 8g, thạch cao 16g. Sắc hằng ngày 1 thang, chia 2 lần uống. Bài thuốc này để chữa viêm tuyến vú, vú bị sưng đau do tắc sữa.

    Bài thuốc giảm sưng vú: Sài đất dùng 20g giã nát và đắp lên tuyến vú đang bị sưng đỏ viêm. Ngày đắp khoảng 2 lần, mỗi lần khoảng 60 phút sau đó rửa lại với nước sạch.

    8. Điều trị viêm bàng quang

    Sài đất chuẩn bị 30g, liên kiều khoảng 20g, bồ công anh khoảng 20g, mã đề thì 20g, cam thảo thì 16g. Sắc uống ngày 1 thang chia làm 2 lần uống.

    9. Điều trị viêm gan và vàng da

    Kim ngân chuẩn bị 20g, sài đất thì 20g, thổ phục linh khoảng 20g, cam thảo đất thì 12g. Các vị này thì sắc uống, sắc từ 300ml cho đến khi chỉ còn 100ml. Sắc khoảng 2 lần, thu lấy 200ml nước để uống trực tiếp, chia ra khoảng 2 lần, mỗi lần chỉ uống 100ml. Uống liền trong vòng 1 tháng, nhiễm độc gan sẽ có dấu hiệu giảm bớt.

    Một số lưu ý khi dùng sài đất để chữa bệnh

    Sau khi tìm hiểu cây sài đất chữa bệnh gì? Thì sau đây là một số điều lưu ý khi sử dụng cây sài đất làm thuốc

    • Không nên tự ý dùng Sài đất làm thuốc ngay tại nhà khi chưa chịu tham khảo ý kiến của các thầy thuốc cổ truyền.

    • Dùng sài đất cùng lúc với dùng thuốc tây y có thể tạo ra phản ứng phụ gây hại cho sức khỏe.

    • Cây Sài đất sẽ rất dễ bị nhầm lẫn với cây lỗ cúc địa bởi cúc địa thường có lá ngắn hơn, hoa thì có hình dáng tương tự như cây sài đất nhưng với màu vàng nhạt.
    Bài viết phía trên đã tóm tắt một số đặc điểm của vị thuốc Sài đất và cho biết cây sài đất có tác dụng gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn trong công cuộc tìm kiếm vị thuốc phù hợp với bản thân để điều trị dứt điểm căn bệnh đang mắc phải.

    Nguồn tài liệu: https://helloykhoa.com/thao-duoc/cay-sai-dat-chua-benh-gi/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mailisamk
    Đang tải...


Chia sẻ trang này