Công Dụng Của Củ Bình Vôi

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 30/3/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Củ bình vôi (cây bình vôi) được ứng dụng khá nhiều trong y học cổ truyền, giúp hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, dạ dày, gout, ho hen,… Tuy nhiên, loại thảo dược tự nhiên này cũng cần phải dùng đúng cách thì mới đem lại hiệu quả cao. Đồng thời, khi mua củ bình vôi, bạn cũng nên nắm được các đặc điểm nhận dạng và một số bài thuốc cơ bản để dễ dàng sử dụng hơn.

    TỔNG QUAN VỀ CỦ BÌNH VÔI (CÂY BÌNH VÔI)
    ♦ Tên gọi khác: bình vôi, cây bình vôi, củ mối trôn, tử nhiên, ngải tượng

    ♦ Tên khoa học: Stephania Glabra

    ♦ Họ: tiết dê

    ♦ Tính vị, kinh vị: đắng ngọt, tính lương, quy vào 2 kinh Can và Tỳ

    ♦ Bộ phận dùng làm dược liệu: rễ, củ.

    Đặc điểm nhận diện của củ bình vôi
    Củ bình vôi được lấy từ cây bình vôi – một loại cây thuộc dạng dây leo, chỉ có một đoạn thân ngắn tiếp xúc với đất. Phần củ của cây bình vôi rất to, phình ra giống như bình đựng vôi. Vỏ ngoài của củ bình vôi có màu đen, bên trong màu trắng xám, vị đắng. Lá của cây bình vôi có hình trái tim, thường mọc so le với nhau, hoa màu xanh nhạt, kích thước nhỏ, hạt hình cầu và khi chín có màu đỏ.

    [​IMG]
    Thành phần hóa học của củ bình vôi
    Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, trong củ bình vôi có chứa rất nhiều các thành phần hóa học khác nhau, bao gồm: L-tetrahydropalmatin, Roemerin, Rotundin, Cepharanthin. Ngoài ra, bên trong loại củ này còn chứa hàm lượng lớn tinh bột, acid hữu cơ và đường. Củ bình vôi thường được bảo quản dưới dạng phơi khô hoặc đem ngâm rượu. Vài trường hợp, củ bình vôi sẽ được tinh chế dưới dạng viên uống hoặc dạng tiêm.

    Phân bố và thu hoạch
    Cây bình vôi thường sống ở vùng núi cao phía bắc, chủ yếu là ở nơi có núi đá vôi như: Lai Châu, Hòa Bình, Ninh Bình,… Loại củ này có thể thu hoạch quanh năm, phần củ sẽ được rửa sạch, cạo vỏ, thái mỏng, phơi hoặc sấy. Thông thường, củ bình vôi sẽ được bảo quản ở dạng khô trong hũ thủy tinh hoặc bao nilong để tránh ẩm mốc.

    TÁC DỤNG CỦA CỦ BÌNH VÔI
    Từ xa xưa, củ bình vôi được xem là một dược liệu quý, giúp chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau. Theo Tây y và Đông y, loại củ này sẽ có những tác dụng cụ thể như sau:

    Theo Đông y
    Củ bình vôi có vị đắng, tính lương,… tác dụng chính là giúp trấn kinh, an thần, tuyên phế,… Loại củ này thường chủ trị các loại bệnh như: đau đầu, mất ngủ, ho lao, ho khan, ho ra đờm, hen suyễn, khó thở, viêm dạ dày,… Ngoài ra, củ bình vôi khi kết hợp với các thảo dược khác có thể giúp chữa trị mụn nhọt, lở loét, gout, cao huyết áp,…

    [​IMG]
    Theo Tây y
    Các thành phần hóa học có trong củ bình vôi như: L-tetrahydropalmatin, Roemerin, Rotundin, Cepharanthin,… sẽ có tác dụng như:

    ⇒ An thần: hàm lượng L- tetrahydropalmatin có trong củ bình vôi sẽ có tác dụng an thần rất tốt, giúp duy trì giấc ngủ, hạ huyết áp, chữa suy nhược cơ thể, rối loạn thần kinh,…

    ⇒ Ngăn ngừa chứng rối loạn tiêu hóa: bình vôi vốn có hàm lượng dược tính cao, giúp ngăn ngừa hội chứng rối loạn tiêu hóa. Bạn có thể dùng loại củ này để ngâm rượu, sắc lấy nước và dùng với lượng vừa đủ hằng ngày.

    ⇒ Hỗ trợ điều trị gout: L- tetrahydropalmatin có trong cây bình vôi không chỉ giúp an thần mà còn có thể hỗ trợ điều trị bệnh guot rất tốt. Tuy nhiên, bạn cần dùng theo hướng dẫn của thầy thuốc với liều lượng thích hợp thì mới đem lại hiệu quả cao.

    ⇒ Chữa các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp: thành phần rotundin có trong củ bình vôi sẽ có tác dụng hỗ trợ chữa trị các bệnh lý như ho, viêm phế quản, hen suyễn,…

    ⇒ Hỗ trợ điều trị bệnh động kinh: hoạt chất rotundin của củ bình vôi giúp điều trị các chứng giật kinh phong, chống co quắp, thư giãn các dây thần kinh và ổn định huyết áp.

    MỘT SỐ BÀI THUỐC TRỊ BỆNH HIỆU QUẢ TỪ CỦ BÌNH VÔI
    Sẽ có rất nhiều bài thuốc hiệu quả được áp dụng từ củ bình vôi, trong đó phải kể đến:

    Bài thuốc chữa mất ngủ, an thần
    • Nguyên liệu: củ bình vôi 8g, lá vông 12g, nhân hạt táo chua 15g, hạt sen 15g, long nhãn 15g

    • Cách làm: cho hết các nguyên liệu trên vào 1 lít nước, đun sôi từ 20 – 25 phút, cho đến khi còn 500ml thì tắt bếp. Chia nhỏ nước thuốc thành 2 phần, uống 2 lần/ ngày.

    Bài thuốc chữa rối loạn tiêu hóa
    • Nguyên liệu: từ 3 – 6g củ bình vôi, 1 lít nước

    • Cách làm: cho hỗn hợp trên vào sắc, đun nhỏ lửa, cho đến khi nước cạn còn 500ml thì tắt bếp. Uống mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi trưa sau khi ăn.

    [​IMG]
    Bài thuốc điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng
    • Nguyên liệu: củ bình vôi 12g, lá khổ sâm 12g, xa tiền tử 12g, dạ cẩm 12g, 1 lít nước

    • Cách làm: sơ chế nguyên liệu, cho vào ấm, nấu đến khi còn 500ml là có thể dùng được. Nên uống mỗi ngày 1 thang, chia thành 2 lần/ ngày.

    Bài thuốc chữa bệnh gout
    • Nguyên liệu: củ bình vôi tán bột 2 – 3g, 200ml nước ấm

    • Cách làm: hòa bột bình vôi đã được tán vào nước, khuấy đều đến khi tan hết thì uống. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần đều đảm bảo liều lượng tương tự.

    Xem thêm:

    #mintmintonline #dakhoahoancau

    https://dakhoahoancautphcm.vn/cay-nu-lang-dac-diem-tac-dung-va-nhieu-thong-tin-khac.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    có nhiều tác dụng hay quá
     

Chia sẻ trang này