Công Dụng Cúc Bách Nhật

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 13/1/2023.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Cúc Bách Nhật còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời mà không phải bất cứ ai cũng biết được. Do vậy tìm hiểu về những công dụng của dược liệu này chính là điều được rất nhiều người quan tâm hiện nay.


    TÌM HIỂU THÔNG TIN CƠ BẢN CÚC BÁCH NHẬT

    1. Tên gọi loài cây
    Tên thường gọi của nó là Cúc Bách Nhật ngoài ra nó còn được gọi với nhiều tên khác như là: Bạch nhật bạch, Bách nhật hồng, Thiên kim hồng và Thiên nhật hồng.

    Tên khoa học của Cúc Bách Nhật là Gomphrena globosa L và là loài cây thuộc họ khoa học Rau dền Amanthaceae.


    2. Mô tả cây
    Với Cúc Bách Nhật thì nó chính là loại cây mọc hàng năm có thân mọc thẳng đứng. Loài cây này cao khoảng 50cm và thân, lá của nó đều có lông mềm và nhỏ. Thân của cây Cúc Bách Nhật to với hình trụ và trên có phân nhánh, cành của nó hơi hình vuông.

    Ở chỗ đốt của cây hơi phình to và mặt hơi có màu tím hồng. Lá của Cúc Bách Nhật thuộc dạng lá đơn, mọc đối xứng cùng cuống ngắn. Phiến lá của nó có hình trứng ngược và dài khoảng 5 đến 10cm, chiều rộng khoảng 2 đến 5cm vơi đầu lá nhọn hoặc hơi tù. Ở phía cuống thì lại thon lại thành cuống.

    Còn cụm hoa hình đầu màu tím nhạt hoặc là màu hồng sẫm, màu trắng. Đường kính của cụm hoa khoảng 1.5 đến 2cm. Mùa hoa của Cúc Bách Nhật là mùa hạ và mùa thu. Cụm hoa được sử dụng làm thuốc.

    [​IMG]


    3. Vùng trồng và cách trồng
    Với Cúc Bách Nhật thì người ta thường trồng làm cảnh ở những công viên. Nó mọc và được trồng ở Việt Nam, Trung Quốc hoặc là ở những nước nhiệt đới đều có mọc loại cây này. Người ta sẽ hái hoa và đem phơi khô hoặc sấy khô. Bộ phận dùng làm thuốc của Cúc Bách Nhật chính là cụm hoa.


    4. Thành phần hóa học của cây
    Trong cụm của Cúc Bách Nhật người ta chiết xuất được những loại betaxyamin. Đặc biệt trong đó có gomphreninI, gomphrenin II, gomphrenin III, gomphrenin V và cuối cùng là gomphrenin VI.

    Bên cạnh đó người ta còn tìm thấy có thêm một ít amanthin và izoamaranthin có trong Cúc Bách Nhật.


    5. Tính vị và tác dụng của cây
    Loài cây Cúc Bách Nhật có vị ngọt và mang lại công dụng chữa ho, viêm phế quản, hen suyễn và đặc biệt chính là những bệnh lý cao huyết áp.

    [​IMG]


    CÔNG DỤNG CỦA CÚC BÁCH NHẬT LÀ GÌ?
    Vì Cúc Bách Nhật mới được dùng ở phạm vi nhân dân làm thuốc để chữa hen suyễn với đối tượng người lớn và trẻ con. Nó dùng để chữa trị tình trạng bụng đầy, trẻ con sốt quá hóa mê sảng hoặc tình trạng tiểu tiện gặp khó khăn.

    Liều dùng của Cúc Bách Nhật đó là khoảng 6 đến 12g hàng ngày dưới dạng thuốc sắc. Ngoài ra khi uống có thể cho thêm ít rượu trắng để chóng dẫn.

    Dùng Cúc Bách Nhật chữa huyết áp với bài thuốc sau đây: Hoa Cúc Bách Nhật 15g, cúc hoa 15g, hạ khô thảo 30g, thạch hộc, lá dâu và mạch môn mỗi thứ 10g. Sau khi đem rửa sạch và phơi khô thì cho tất cả những loại thuốc trên vào siêu gốm bằng đất sau đó nung và sắc lấy nước uống.

    Mỗi ngày cần uống đủ một thang với đầy đủ tất cả những loại thuốc vừa kể và dùng liên tục trong thời gian khoảng từ 7 đến 10 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Nhưng song song đó thì bệnh nhân bị huyết áp cao cũng cần tích cực tập luyện và áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt một cách khoa học, hợp lý nhằm tăng cường sức khỏe cho bản thân.

    [​IMG]

    Dùng Cúc Bách Nhật chữa bệnh ho gà: Dùng Cúc Bách Nhật 6g, đu đủ 4g, vỏ quýt 5g kết hợp cùng 6g lá húng chanh. Bạn đem sắc lấy nước uống mỗi ngày 3 lần và mỗi lần hãy uống 50ml trong thời gian 7 ngày liên tục.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/cuc-b...g-dung-tuyet-voi-khong-phai-ai-cung-biet.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. hoahue99

    hoahue99 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/10/2015
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    Mình cũng biết loại cúc này, k ngờ là có nhiều tác dụng tuyệt vời như vậy ạ
     

Chia sẻ trang này