Công Suất Phòng Là Gì?

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi Nguyễn Kỳ Lân, 10/1/2022.

  1. Nguyễn Kỳ Lân

    Nguyễn Kỳ Lân nhavantuonglai

    Tham gia:
    30/12/2021
    Bài viết:
    217
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Công suất phòng, hay công suất buồng là số liệu so sánh kết quả số buông phòng bán thành công và số buồng phòng hiện có của khách sạn, khách sạn. Công suất phòng có thể tính theo từng ngày, hoặc theo từng thời kỳ, giai đoạn nhất định.



    Công suất phòng đóng vai trò gì?

    Chỉ số này đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiện trạng hoạt động của homestay và khách sạn, khách sạn đang diễn ra như thế nào, bán được bao nhiêu phòng trên tổng số phòng hiện có. Từ chỉ số công suất phòng này, người quản lý sẽ có những biện pháp, chính sách về giá phòng hoặc dịch vụ đi kèm, nhằm kích thích hoặc thu hút việc bán phòng.

    Nhiều quản lý chỉ quan tâm đến doanh thu, lợi nhuận, lượng khách đặt phòng nhưng không tính toán đến công suất phòng trong quá trình đánh giá hiệu quả kinh doanh. Điều này dễ dẫn đến những sai lầm, ảo tưởng hoặc nhận định sai lệch không đáng có. Công suất phòng có ý nghĩa rõ ràng trong việc nhận định nguồn lực hiện có (số lượng phòng) có được sử dụng hết hay không, và có thường xuyên quá tải hay không.

    Không sử dụng hết phòng, tiềm ẩn rủi ro về hao hụt tài nguyên, bởi khách sạn vẫn sẽ phải tốn một khoản chi phí nhất định để duy trì hiện trạng của phòng ngay khi không có khách đến ở. Nếu điều này duy trì đủ lâu, trên một số lượng phòng đủ lớn, thì những chỉ số như doanh thu, khách đặt phòng cao cũng không thể nào bù lắp, và đem lại lợi nhuận như mong muốn.

    Thường xuyên quá tải công suất phòng, sẽ dễ dẫn đến tình trạng overbooking, đây được xem là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến uy tín và doanh thu của khách sạn. Bởi nó không chỉ là vấn đề về cách vận hành, mà còn là trải nghiệm của khách hàng, bởi nếu họ cảm thấy không thoải mái với việc đặt phòng và đến ở, thì sẽ không có chuyện quay trở lại.



    Công suất phòng chuẩn cho khách sạn là như thế nào?

    Trên thực tế, sẽ không có một công suất phòng nào chuẩn, áp dụng cho tất cả các mô hình khách sạn đang có, dù là tương đồng về quy mô, giá tiền hay trải nghiệm. Sự phù hợp giữa công suất phòng và mô hình đang có nằm ở việc bạn muốn bán phòng như thế nào, mô hình đang vận hành ra sao và sẽ cần bao lâu để thu hồi lại vốn.

    Ví dụ, khách sạn của bạn đang có 10 phòng, đáp ứng được cho tối đa 26 người, 7 phòng đơn cho 2 người, 3 phòng dorm cho 4 người. Giá phòng đơn là 300.000 đồng cho mỗi đêm, giá phòng dorm là 50,000 vnđ/ người/ giường.



    • Tình huống thứ nhất, công suất phòng là 0.5, bán 5 phòng đơn (10 người) thu về 1.500.000 đồng cho mỗi ngày.
    • Tình huống thứ hai, công suất phòng là 0.7, bán 5 phòng đơn (10 người) và 2 phòng dorm (8 giường), thu về 1.900.000 đồng cho mỗi ngày.

    Thoạt nhìn, chúng ta sẽ thấy tình huống thứ hai thì công suất phòng cao hơn, doanh thu cũng lớn hơn. Nhưng nếu đánh giá thêm mức giá bình quân cho mỗi khách, thì tình huống đầu là 150.000 đồng, và thứ hai là 105.000 đồng, thu vào ít hơn nghĩa rằng biên lợi nhuận sẽ thấp hơn, và khách sạn sẽ chịu rủi ro lỗ nhiều hơn.



    Do đó, các khách sạn cần tính toán công suất phòng dựa trên tiềm lực tài chính, khả năng thu hồi vốn và sinh lời trong bao lâu của khách sạn để đánh giá và xây dựng công suất phòng cho phù hợp với mô hình của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nguyễn Kỳ Lân
    Đang tải...


Chia sẻ trang này