Cụ bà 82 tuổi bị công an 'cưỡng bức'

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 22/9/2006.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Cụ bà 82 tuổi bị 'cưỡng bức'


    Ngày 18/9, một cụ bà 82 tuổi tại phường Dịch Vọng Hậu đã bị tổ giải phóng mặt bằng quận Cầu Giấy (Hà Nội) lôi lên xe đưa đi biệt tăm. Gia đình hoang mang vì suốt 3 hôm không biết bà cụ bị đưa đi đâu. Điều tra của phóng viên cho thấy, bà cụ bị đưa đến một nhà trọ sinh viên.

    Căn nhà trên mảnh đất 60 m2 của bà Vũ Thị Phương (sinh năm 1924) là 1 trong số 25 căn nhà tại phường Dịch Vọng Hậu (trước là phường Quan Hoa), quận Cầu Giấy, Hà Nội thuộc diện phải di dời, giải phóng mặt bằng Khi tiến hành cưỡng chế giải tỏa, cán bộ của tổ giải phóng mặt bằng đã cưỡng bức bà Phương (đang ở trong nhà) lên ôtô đưa đi.

    Một số người dân trong địa bàn phường chứng kiến sự việc từ đầu cho biết, bà Phương bị cán bộ tổ giải phóng đưa lên ôtô mặc dù không muốn. "Đồ đạc của bà Phương cũng bị tổ công tác lôi lên xe. Nhưng chúng tôi chẳng thấy tổ công tác lập biên bản kiểm kê tài sản", một người dân cho biết.

    Sau khi bà Phương bị đưa đi, cháu ruột của bà Phương là anh Vũ Trọng Lực đã đến UBND phường Dịch Vọng Hậu để hỏi thăm tin tức. Tuy nhiên, ông Chủ tịch UBND phường Đỗ Đức Hồng Quang từ chối tiết lộ nơi giữ cụ bà này.

    Qua điều tra của phóng viên VnExpress, thực chất tổ công tác giải phóng mặt bằng đã đưa bà Phương đến một nhà trọ sinh viên (rộng khoảng 10 m2) ở thôn Tu Hoàng, xã Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội. Trưa 20/9, một đoàn công tác do ông Nguyễn Lễ, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy làm trưởng đoàn, đã đưa bà Phương đến "an trí" tại Trung tâm bảo trợ xã hội III, thuộc Sở Lao động thương binh xã hội Hà Nội.

    Chị Nguyễn Thị Hoa, người chăm sóc bà Phương tại Trung tâm bảo trợ xã hội III cho biết, bà Phương không được phép tiếp xúc với bất kỳ người nào khi không được sự đồng ý của cán bộ tổ giải phóng mặt bằng. "Các anh ấy dặn không cho bà Phương nói chuyện với những người lạ mặt...", chị Hoa nói.


    Bà Vũ Thị Phương bị đẩy lên ôtô, đưa đến nhà trọ. Ảnh: TL
    Ông Hoàng Anh Đức, Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội III cho biết, bà Phương được đưa đến Trung tâm vào khoảng 11h30 trưa 20/9, với lý do tiếp nhận là UBND quận Cầu Giấy "gửi tạm". "Tôi không biết bà Phương thuộc diện nào vào đây. Chỉ thấy anh Lễ nói là gửi tạm khoảng 1 tháng...".

    Ông Đức cho biết thêm, từ trước tới nay, Trung tâm chưa từng có tiền lệ "gửi tạm" như thế này. Tuy nhiên, có ý kiến của Sở Lao động thương binh xã hội thành phố nên đơn vị vẫn phải tiếp nhận.

    Trao đổi với phóng viên cụ bà 82 tuổi móm mém khóc: "Tôi bị các cô công an lôi ra khỏi nhà rồi tống lên ôtô. Tôi chỉ có nguyện vọng nói với đứa cháu vài lời trước khi bị đưa đi, nhưng các cô ấy không cho, mà cứ lôi đi".

    Đề cập đến vấn đề này, chiều 21/9, ông Nguyễn Quang Hồng, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Dịch Vọng Hậu vẫn khẳng định với VnExpress không có việc "bắt giữ" bà Phương. Tuy nhiên, trước những chứng cứ phóng viên đưa ra về việc bà Phương bị "cưỡng bức" đưa đi, ông bí thư đảng ủy này đã im lặng và từ chối bình luận bất cứ điều gì. "Tôi không có mặt ở hiện trường lúc đó, chỉ nghe anh em báo cáo nên không thể nói được gì", ông Hồng thoái thác.

    Được hỏi vì sao lại bắt giữ bà Phương và bắt giữ vì tội gì, ông Nguyễn Lễ, Phó chủ tịch UBND quân Cầu Giấy khẳng định không có sự bắt giữ nhưng theo ông "việc đưa bà Phương đi là cần thiết".

    Anh Đức
    VNEXPRESS
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này