Cu con nhà em bị lên cái chắp ở mắt, xin KN chữa của các mẹ ạ!

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Butler_2014, 3/8/2015.

  1. Butler_2014

    Butler_2014 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/6/2014
    Bài viết:
    727
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Như tiêu đề, cu con 4.5 tuổi nhà em bị lên cái chắp ở 1 bên mắt, hơi sưng lên tý ở đầu mắt và dưới mí mắt. Thấy các cụ bảo cái này chữa đông y hiệu quả hơn là đi tiểu phẫu. Nhà mình có KN gì về vụ này chỉ em với, em sợ để lâu ko ổn. Híc!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Butler_2014
    Đang tải...


  2. dochoicaocap

    dochoicaocap Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    3/8/2015
    Bài viết:
    1,211
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    153
    Lẹo mắt hay chắp mắt hầu như bé nào cũng bị ít nhất 1 lần trong đời. Đây là bệnh viêm nhiễm ở mắt lành tính và không để lại biến chứng nếu điều trị đúng cách.

    Bé bị lên lẹo mắt: Khi bị lẹo, mắt bé rất khó chịu và bé sẽ chảy nước mắt, thậm chí bé có thể bị đau mi mắt nữa. Việc đầu tiên là bố mẹ bé đừng có bao giờ nặn lẹo ra giống như nặn mụn nhọt nhé! Bé sẽ rất đau và thậm chí có thể để lại sẹo trên mi rất xấu nữa đó.

    Vậy thực chất lẹo là gì? Đó là một khối sưng nề đỏ và có nhân vàng giống như mụn nhọt nằm ngay ở chân các lông mi. Đôi khi chỉ là một vùng sưng đỏ một phần hoặc thậm chí cả bờ mi mắt. Đó là do sự nhiễm khuẩn của các chân lông mi mà thủ phạm thường là do vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus). Vi khuẩn này có nhiều ở mũi bé nên khi bé dụi mũi và sau đó dụi vào mắt thì cũng có thể đem vi khuẩn lên trên mi mắt đấy.

    Bố mẹ của bé sẽ làm gì để giúp đỡ cho bé đây? Hãy lấy một chiếc khăn mỏng nhúng vào nước ấm, sau đó vắt khô đi một chút và áp lên mi mắt bé. Nếu có thời gian hãy làm như vậy 3 lần một ngày, mỗi lần 10 phút. Việc này có tác dụng làm cho lẹo khu trú lại và dễ thoát lưu mủ hơn. Nếu bố mẹ bé cảm thấy lo lắng thì đừng ngần ngại đem bé đi khám mắt, các bác sĩ sẽ có những biện pháp hỗ trợ thêm cho bé. Bé có thể được các bác sĩ cho dùng thêm thuốc kháng sinh dạng mỡ để bôi lên mi mắt và cả thuốc giảm đau nếu cần thiết. Trong hầu hết các trường hợp điều trị hỗ trợ như vậy là mắt bé sẽ lành, chỉ có một số ít trường hợp lẹo “bướng bỉnh” thì các bác sĩ sẽ phải rạch dẫn lưu mủ mà thôi.

    Tuy nhiên trong trường hợp mi mắt bé sưng thật to, bé bị tái phát nhiều lần, bé đau nhức, bé bị sốt hoặc lẹo không tự khỏi trong một tuần thì bố mẹ nên đem bé đến bệnh viện ngay.

    Để phòng ngừa cho bé khỏi bị lẹo thì vấn đề vệ sinh cho bé là ưu tiên số một. Bố mẹ phải tập cho bé thói quen rửa tay sạch sẽ. Nếu bé hay bị lẹo thì việc vệ sinh mi mắt cho bé để tránh tái phát cũng cần phải làm. Bố mẹ bé có thể dùng que bông gòn tẩm một ít nước ấm để vệ sinh chân lông mi của bé ít nhất một lần mỗi ngày.

    Trẻ bị chắp mắt: Chắp mắt là bệnh thường gặp ở bờ mi mắt. Chắp mắt gây đau nhức bờ mi, kết hợp với tình trạng phù nề làm cho người bệnh khó chịu khi nhìn, ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ, sinh hoạt.

    [​IMG]

    Chắp mắt là do sưng dạng u hạt mạn tính của một tuyến mebomius thường diễn ra sau khi tuyến này bị viêm. Chắp có nhiều dạng, gồm chắp bên trong và chắp bên ngoài. Chắp bên ngoài là một nốt đỏ ở mi mắt, kích thước và độ rắn giống như hạt đậu. Chắp bên trong thường kín đáo, nằm ở mặt trong của mi mắt.

    Cần phân biệt với lên lẹo mắt là bệnh nhiễm khuẩn cấp có mủ không lan rộng của một hay nhiều tuyến zeis hay moll (lẹo phía ngoài); hoặc của các tuyến meibomius (lẹo trong mi mắt) do tụ cầu khuẩn gây nên).

    Trước khi bị lên chắp, có thể có nhưng triệu chứng sau:

    – Thấy ngứa mi mắt
    – Bờ mi có màu đỏ
    – Cảm thấy cộm
    – Sờ vào thấy cảm giác khác những điểm khác. Thoạt đầu, mụn chắp xuất hiện với cái đầu nhỏ, màuvàng vì bên trong có mủ. Sau đó chấm vàng nở dần thành hạt và vỡ.

    Khi có chắp mắt, nên:

    – Ðắp lên mặt miếng gạc thấm nước ấm (không nóng) mỗi ngày 3-4 lần. Mỗi lần từ 5 đến 10 phút.
    – Tránh để mắt bụi bẩn.
    – Không được sờ, nắn chỗ bị chắp, dù bạn sốt ruột muốn nặn ra ngay.
    – Phần lớn mụn chắp đều có thể tự chữa ở gia đình. Thường sau 1, 2 ngày mụn chắp sẽ khỏi. Nếu quá thời gian đó, chắp vẫn còn mới cần hỏi ý kiến của bác sĩ để dùng thêm thuốc kháng sinh.
    – Chắp ở mi thường nằm sâu trong sụn nên khi chích phải nạo thật sạch các chất nhầy để tránh tái phát. Còn khi chắp mắt tái phát nhiều lần hoặc có nghi ngờ cần phải lấy khối chắp sau chích để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý.

    Món ăn bài thuốc chữa chắp lẹo
    Sữa đậu nành giúp chữa lẹo.

    Nếu bị lẹo ở mắt, bạn dùng 2 thìa canh bột vừng đen hòa vào một cốc sữa đậu nành đã đun sôi, sau đó hòa thêm 1 thìa canh mật ong. Mỗi ngày uống 1 lần sau khi ăn điểm tâm buổi sáng.

    Khi bị lẹo hoặc chắp mắt, cần kiêng những thứ có tính kích thích như rượu, thuốc lá, hành, tỏi, ớt, hẹ, kinh giới. Không ăn những thức ăn có tính nhiệt như thịt dê, thịt chó, thủ lợn. Để giúp bệnh mau chóng hồi phục, nên hạn chế cả các món thủy sản và hải sản.

    Theo Đông y, lẹo mắt chủ yếu do phong nhiệt bên ngoài thâm nhập vào cơ thể, hoặc do ăn quá nhiều các thứ cay nóng, khiến cho hỏa độc uất kết ở tỳ vị mà gây nên bệnh. Một số món ăn bài thuốc có thể cải thiện bệnh này:

    Kim ngân hoa, bồ công anh, cúc hoa mỗi vị 20 g. Tất cả cho vào nồi, đổ ngập nước, đun sôi, giữ nhỏ lửa trong 15 phút, chắt lấy nước đầu. Lại đổ nước vào nồi, sắc như lần trước lấy nước thứ hai. Trộn 2 nước với nhau, chia thành 3 lần uống trong ngày.

    Trường hợp bệnh phát nặng, đau nhức nhiều, kèm theo các chứng trạng toàn thân như phát sốt, sợ rét, miệng khát thích uống nước, đại tiện táo… thì phải dùng bài thuốc sau: Kim ngân hoa, liên kiều, bồ công anh, gai bồ kết mỗi vị 15 g; phòng phong 12 g; bạch chỉ 10 g; xuyên khung 8 g, cam thảo 6 g. Sắc và uống giống như bài 2.

    Chắp mắt

    Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh chắp là do hệ tiêu hóa bị rối loạn, cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng; hoặc do thường ngày ăn quá nhiều các thứ cay nóng, khiến cho thấp nhiệt ngưng tụ lại, làm nghẽn tắc mạch lạc mà gây nên bệnh. Có thể sử dụng một trong các bài thuốc sau:

    Huyền sâm, thổ phục linh mỗi vị 15 g; hạ khô thảo 12 g; bán hạ chế 10 g; trần bì, cam thảo mỗi vị 6 g; bối mẫu 8 g. Tất cả cho vào nồi, đổ ngập nước, sau khi sôi tiếp tục đun nhỏ lửa trong 20 phút, chắt lấy nước đầu. Lại đổ nước vào nồi, sắc như lần trước lấy nước thứ hai. Trộn 2 nước với nhau, chia thành 3 lần uống trong ngày.

    Hải đới (côn bố) 15 g, bán hạ chế 10 g, trần bì 6 g, bạch cương tàm (sao vàng) 6 g. Sắc và uống giống như bài trên.

    Các mẹ chia sẻ kinh nghiệm điều trị lẹo ở mắt, chắp mắt cho bé
    Mẹ bé Ốc: Khi lẹo còn nhỏ hoàn toàn có thể dùng thuốc kháng sinh dạng mỡ hoặc dung dịch thuốc nhỏ mắt, bôi vào vùng mí mắt có lẹo mỗi ngày kết hợp với giữ vệ sinh mắt, mi mắt và vùng da quanh mắt. Ngoài ra, bạn có thể chườm lẹo với khăm tẩm nước ấm ít nhất 4 lần/ngày, khoảng 5 phút mỗi lần. Chú ý nên để lẹo tự lành chứ không dùng tay nặn mủ để tránh bệnh trầm trọng hơn. Không nên bôi mỹ phẩm lên mi mắt hoặc mang kính sát tròng cho tới khi lẹo lành.

    Nếu không chữa dứt điểm, lẹo có thể hết rồi lại xuất hiện hoặc lây lan qua nang lông kế cận hoặc gây viêm. Cần đi khám bác sĩ nếu lẹo tiếp tục sưng to sau vài ngày nhỏ, bôi thuốc, chảy máu, mắt không chịu đựng được với ánh sáng.

    Ngoài ra bạn nên chú ý vệ sinh sạch sẽ tay chân cho cháu vì trẻ nhỏ hay dùng tay bẩn đưa nên mắt dẫn đến viêm nhiễm. Nếu tái diễn nhiều lần rất có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh mắt gây ảnh hưởng đến thị lực của cháu bé. Hàng ngày bạn nên nhỏ nhiều lần bằng nước muối sinh lý 0,9% để rửa mắt và tránh viêm nhiễm cho cháu.

    Khi đã bị chắp rồi thì bạn nên đưa cháu đến Viện Mắt trung ương hoặc Khoa Mắt tại các bệnh viện lớn để chích vì nếu để lại về sau sẽ bị tổ chức xơ trong đó sẽ dễ gây tái phát và ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

    Mẹ bé Bubu tư vấn cách xử trí khi bé bị lẹo mắt

    Bubu nhà mình được 15.5 tháng. Tự nhiên mấy hôm nay ở mắt trái bị mọc lẹo và cứ sưng to dần. Đến hôm qua là ngày thứ 4 thì sưng húp cả mắt lên. Trộm vía con cũng không quấy khóc mấy nhưng mình rất lo vì các cô giáo và phụ huynh khác nói nếu để quá là phải đưa đi viện mắt để chích, mà mình thì sợ vì con còn bé quá mà phải đi chích thì sợ có gì đó không an toàn.

    Mình có quen 1 bác sĩ ở Viện mắt Trung Ương. Mình gọi cho bác sĩ và trình bày tình hình thì bác ấy bảo giờ muộn quá, các dụng cụ đi hấp, sấy vô trùng cho ngày mai rồi. Giờ có đưa vào viện cũng không chích được, mà làm ở ngoài thì không yên tâm. Bác sĩ bảo kê cho kháng sinh + chống viêm (thuốc mỡ). Về bôi cho con ngày 2-3 lần. Nếu sáng mai thấy dịu hơn thì tiếp tục bôi, còn nếu không thì đưa ra viện để bác chích cho.

    Mình đi cửa hàng thuốc 1: Hỏi bán cho mình 1 hộp thuốc mắt mỡ “Tobra – Dex” cho trẻ em. Họ bảo không có rồi cứ bảo mình mua Tobrex vì thành phần nó giống nhau chỉ khác là Tobra-Dex thì có chống viêm còn Tobrex thì không. Mình chắc bẩm bảo ôi không, cứ mua đúng thuốc bác sĩ kê, chứ mua sai về dùng không khỏi lại đau hơn thì chết.

    Đi lọ mọ hàng thuốc thứ 2 cũng mua được hộp thuốc này, về bôi cho con 2 lần tối qua thì thấy có vẻ khá hơn 1 chút. Nhưng đến 2h đêm thì thấy con quấy khóc quá. Dậy bế con, dỗ con và bật điện lên mới thấy: ôi chỗ bị lẹo nó vỡ rồi, máu + mủ đầy trong mắt con, mình lo quá bảo chờ đến sáng sẽ cho con vào viện ngay vì lấy khăn ấm lau toàn thấy máu.
    Đến sáng sớm gọi ngay cho bác sĩ: Bác bảo vỡ rồi thì thôi, không cần ra viện nữa đâu. Dùng nước muối loãng 0.9% nhỏ và lau sạch rỉ + máu + mủ cho con và tiếp tục bôi thuốc. Đúng thật là vệ sinh mắt xong, bôi thuốc cho con thì thấy đỡ hẳn, mắt con đỡ sưng và không quấy khóc nữa. Chỗ mọc lẹo thì xẹp xuống rồi. Chắc 2-3 hôm nữa sẽ khỏi hẳn.
    Mình viết lên để mẹ nào có con bị như vậy thì lưu ý để chữa cho con.

    Các mẹ lưu ý:

    Rửa tay thật sạch trước khi làm vệ sinh mắt và bôi thuốc cho con.

    Rửa tay con thật sạch và tránh để con dụi mắt đặc biệt vào chỗ đau sẽ càng làm sưng to hơn vì nhiễm khuẩn nặng hơn.
    Vệ sinh nhà cửa, đồ chơi và chỗ chơi của con sach sẽ.

    Nên chữa cho con từ lúc mới mọc thì nó sẽ tự rút do chưa mọc mủ. Đừng để quá như mình sẽ bị một phen hoảng hồn khi nửa đêm thấy mắt con toàn máu nhé.
     
    Butler_2014 thích bài này.
  3. muopxinh

    muopxinh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/6/2014
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    57
    Điểm thành tích:
    28
    có ai biết bsy nao chưa lẹo mắt không ah chỉ minh với, bé nhà minh mới 7 tháng tuổi bị lên lẹo.
     

Chia sẻ trang này