Cứu sống 1 bé 6 tháng tuổi bị sặc cháo

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi mphuong2007, 6/6/2009.

  1. mphuong2007

    mphuong2007 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/5/2009
    Bài viết:
    322
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    28
    Cứu sống 1 bé 6 tháng tuổi bị sặc cháo

    Mới đây, khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận trường hợp cháu Ng.H.L. 6 tháng tuổi, trong tình trạng ngưng thở, tím tái. Trước đó 15 phút nhập viện, bé được người nhà đút cháo cho ăn, bé bị ho sặc sụa, tím tái.
    Tại đây, các bác sĩ ghi nhận tình trạng tím tái, ngưng thở, tim rời rạc, có biểu hiện gồng chi do thiếu oxy não. Ngay lập tức bé được các bác sĩ cấp cứu đặt nội khí quản giúp thở.



    Xét nghiệm cấp cứu khí máu động mạch ghi nhận bé biểu hiện tình trạng thiếu oxy máu nặng, X-quang phổi biểu hiện hình ảnh thâm nhiễm lan toả 2 phế trường. Bé được chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc để điều trị hỗ trợ hô hấp, điều chỉnh nước điện giải, toan kiềm và dùng kháng sinh phổ rộng điều trị viêm phổi hít. Kết quả sau 3 ngày điều trị tình trạng của em cải thiện dần, tỉnh táo, được cai máy thở và không cần thở oxy nữa.



    Qua trường hợp này, chúng tôi xin lưu ý đến quí phụ huynh, người giữ trẻ cách cho ăn để không bị sặc như tránh đút cho trẻ ăn khi trẻ đang khóc, mỗi lần cho trẻ từng ít một vừa khả năng nhai nuốt của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ ăn, tránh “hăm dọa” “đe nẹt” trẻ làm trẻ sợ, mất phối hợp động tác nuốt gây sặc thức ăn vào đường thở. Sau khi cho trẻ ăn xong cần để đầu cao, tránh cho trẻ hoạt động mạnh.



    BS. Minh Tiến

    BV Nhi đồng 1
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mphuong2007
    Đang tải...


  2. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    so that,doi luc so y co the gay hai toi con....
     

Chia sẻ trang này