Kinh nghiệm: Đặc Điểm Và Cách Nhận Biết Cây Xạ Đen – Shop Thảo Dược

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Shop Thảo Dược, 8/7/2020.

  1. Shop Thảo Dược

    Shop Thảo Dược Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/5/2020
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    [​IMG]
    Xạ đen được gọi với cái tên khoa học là Celastrus Hindsu benth. Xạ đen là một loài cây thân leo, thường mọc và phát triển quanh những cây gỗ lớn. Chiều dài cây dao động trong khoảng từ 3m đến tận 10m . Khi còn là một cây non, cây xạ đen có màu xám nhạt, không có lông bao phủ. Khi đã trưởng thành, xạ đen bao phủ quanh thân là một lớp lông và màu thân cũng chuyển sang màu nâu, sau cùng sẽ chuyển về màu xanh. Lá cây xạ đen có hình bầu dục, không có lông nhưng lại có những đường gân. Một điều đặc biệt là khi người ta chặt dây xạ đen để thu hái về làm thuốc, từ thân xạ đen sẽ chảy ra một dòng nhựa có màu đen, và sau đó vài phút, thân cây xạ đen cũng sẽ chuyển hẳn sang màu đen. Khi ra hoa ( thường trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5) , những bông hoa xạ đen thường xuất hiện ở đầu cành, hoặc nách lá, có màu trắng. Sau đó ( khoảng từ tháng 8 đến tháng 12), quả xạ đen sẽ xuất hiện, khi quả chín sẽ chuyển thành màu vàng cam, mọc thành từng chùm quả nhỏ.

    Chính bởi vì dễ xảy ra sự nhầm lẫn giữa 3 loại cây cùng họ này mà chúng ta cũng tìm ra được những cách nhận biết chúng. Sau đây chính là một vài cách nhận biết, phân biệt cây xạ đen với những loài cây khác.
    [​IMG]
    - Khi còn tươi: Nếu ở các loài xạ khác, lá xạ thường khá mỏng, có màu xanh tươi thì lá xạ đen lại mang màu xanh đậm, khá dày. Bên cạnh đó, lá của những cây khác không có răng cưa, thì lá cây xạ đen lại có răng cưa và gân lá cây xạ đen có mang sắc tím. Một mặt khác, cây xạ vàng có lá và thân có những đặc điểm trái ngược hoàn toàn cây xạ đen nên cũng rất dễ nhận biết.

    - Khi đã phơi khô: Mặc dù việc phân biệt xạ đen và những loại xạ khác sau khi phơi khô là rất khó, tuy nhiên, chúng ta vẫn có những cách để phân biệt chúng. Nếu ở những cây xạ khác, lá cây sau khi phơi khô rất giòn, dễ bị vụn và nát, mùi không thơm ( thường là mùi ngái ngái) thì ở cây xạ đen, lá cây rất chắc chắn, không dễ bị vụn nát, lại mang một mùi thơm thoang thoảng, nhẹ nhàng. Và đôi khi, nếu cây vẫn còn có thể thấy được nhựa, thì sẽ thấy một dòng nhựa màu đen tiết ra.
    - Khi pha thành nước: Khi đã pha thành nước, rất dễ dàng để nhận biết xạ đen với các loại xạ khác. Bởi vì nước pha xạ đen có mùi thơm nhẹ, dễ chịu, có vị ngọt và có màu vàng đậm. Còn ở những loại xạ khác, chẳng hạn như xạ vàng, nước pha xong sẽ không có vị ngọt, và cũng không cảm thấy được mùi gì cả.
    [​IMG]
    Trên đây chính là những đặc điểm dễ dàng nhận thấy của cây xạ đen cũng như cách để nhận biết cây xạ đen một cách rõ ràng nhất, tránh các tình hợp nhầm lẫn xạ đen với các loại thuốc khác. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết, từ đó giúp bạn chọn được đúng cây xạ đen, đem lại những tác dụng cho sức khỏe mà bạn cân.

    -----Shop Thảo Dược - Quà Tặng Từ Thiên Nhiên-----

    Website: shopthaoduoc.net

    Phone: (028) 6685 8667

    Hotline: 0901 94 9898

    Add: 87 Ngô Quyền - Phường Hiệp Phú - Quận 9 - TP. Hồ Chí Minh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Shop Thảo Dược
    Đang tải...


Chia sẻ trang này