Đắp lá cây chữa mụn, bé trai 18 tháng tuổi nguy kịch

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi be rom nep, 28/10/2015.

  1. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Ngày 27-10, theo tin từ Bệnh viện (BV) Nhi trung ương, tại đây vừa tiếp nhận cháu V.Q.V. (18 tháng tuổi, ở Hà Giang) trong tình trạng nhiễm trùng máu, sốc nhiễm khuẩn và hoại tử da do bố mẹ tự ý đắp lá chữa mụn.
    Theo mẹ cháu bé, trước đó bé V. bị sốt kèm theo mọc mụn nhọt ở vùng mông trái. Nghe mọi người mách, mẹ cháu lấy kim chọc vào mụn cho vỡ, sau đó lấy cây dọc mùng cùng một số loại lá giã ra đắp cho con.Thấy nhọt ngày càng sưng to, con sốt cao, li bì, gia đình vội đưa con đến BV tỉnh. Tại đây, cháu bé được chẩn đoán áp-xe mông trái, sốc nhiễm khuẩn. Sau 3 ngày điều trị, cháu V. được chuyển lên BV Nhi Trung ương.
    [​IMG]

    Tại BV Nhi Trung ương, các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị nhiễm khuẩn huyết, theo dõi sốc nhiễm trùng. Sau khi làm các xét nghiệm, trẻ được chống sốc, dùng thuốc kháng sinh, truyền dịch, truyền máu và rạch dẫn lưu mủ ở vùng mông do áp-xe tại khoa Điều trị tích cực. 3 ngày sau, da vùng mông và đùi trái của trẻ tiếp tục hoại tử, các bác sĩ đã chỉ định mổ cắt lọc tổ chức hoại tử này.

    Theo bác sĩ Hoàng Hải Đức, Phó trưởng Khoa Chỉnh hình Nhi (BV Nhi Trung ương), với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng ngay lập tức cháu V. được điều trị kháng sinh liều cao và rạch dẫn lưu mủ ở vùng mông. Tuy nhiên, sau 2 ngày da vùng mông và đùi trái của trẻ tiếp tục hoại tử, các bác sĩ buộc phải chỉ định mổ cắt lọc tổ chức hoại tử này. Sau 2 lần phẫu thuật và điều trị tích cực, tới đây bệnh nhi sẽ phải ghép da. “Đây là một trường hợp nhiễm khuẩn phức tạp sau đắp lá dẫn đến tình trạng viêm nhiễm lan rộng, hoại tử da và các tổ chức phần mềm, nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhi”, bác sĩ Hoàng Hải Đức nhận định.

    Cũng theo bác sĩ Hoàng Hải Đức, hiện một số gia đình vẫn có thói quen chữa bệnh cho con theo kinh nghiệm dân gian hoặc bài thuốc gia truyền của các “thầy lang”. Mỗi tháng khoa Chỉnh hình Nhi tiếp nhận 1-2 trường hợp nhập viện do gia đình tự ý đắp lá, đắp cao khi trẻ bị thương, gây ra viêm tấy lan rộng, tạo thành ổ áp-xe. Trong số này không ít trường hợp bệnh nhân đến khi vết thương đã để lâu gây ra nhiễm trùng huyết, bị hoại tử, phải cắt bỏ chi do biến chứng nặng.

    Bác sĩ Hoàng Hải Đức cho rằng, đây là việc làm khá nguy hiểm bởi nhiều “thầy lang” không được đào tạo cơ bản về chuyên khoa y tế, khó có thể nhận biết mức độ thương tổn của vết thương cũng như tình trạng bệnh lý của người bệnh để điều trị, khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm, nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong.

    Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên tự ý bó thuốc lá, bó bằng các loại cây cho trẻ, tốn kém mà không hiệu quả, cần đưa con đến các cơ sở y tế đáng tin cậy để được cấp cứu và xử lý kịp thời.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi be rom nep
    Đang tải...


  2. ♥Me Quan Tham♥

    ♥Me Quan Tham♥ Ta mê Quan Tham

    Tham gia:
    19/4/2009
    Bài viết:
    2,484
    Đã được thích:
    1,259
    Điểm thành tích:
    913
    Nhà Tham nhớ từng đọc xem hình 1 chú bị hoại tử cánh tay phải tháo khớp do bó thuốc khớp từ thầy lang các mẹ ợ..
    Mấy thứ thuốc lá xào nấu linh tinh rồi bọc vào người không bao giờ mình dùng.. Cho dù chỉ là hạt nhọt nhỏ...
     
  3. bocau1208

    bocau1208 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    18/9/2014
    Bài viết:
    8,884
    Đã được thích:
    1,180
    Điểm thành tích:
    773
    cứ nghe tới thầy lang là k tin tưởng rồi.
     
  4. dacsanlongnhanhy

    dacsanlongnhanhy 0978 249 568

    Tham gia:
    3/12/2012
    Bài viết:
    7,974
    Đã được thích:
    795
    Điểm thành tích:
    773
    Đáng thương cho cháu bé, các tỉnh miền núi do cơ sở Y tế còn hạn chế và xa lên đồng bao hay dung thuốc Nam thuốc lá
     
  5. Limitit

    Limitit TO BUSY FOR LOVE

    Tham gia:
    19/1/2015
    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    296
    Điểm thành tích:
    173
    Trước em nghe 1 nhà có bé gái bị nhiễm trùng máu chỉ vì bố cháu nặn cái nhọt ở mặt cháu, sau 2 tiếng bé sốt cao, đi viện mới biết bị nhiễm trùng máu, bs bảo vào muộn nửa tiếng thôi là đi luôn rồi.
    Trẻ con sức đề kháng yếu, đâu có thể tự chữa linh tinh được, nhất là kiểu nghe truyền tai ý.
    Em thấy có mấy mẹ comment phía trên hơi dị ứng với thầy lang. Em thấy ko phải thầy lang nào cũng xấu. Thuốc đông y nhiều khi còn tốt hơn thuốc tây mà ko hại người, lại trị dứt bệnh. Dì ruột em ngày trước bị u lành, chỉ định phải mổ nhưng dì đi uống thuốc nam, khỏi tới giờ. Bệnh gút mà bao người điêu đứng nhịn thịt, kiêng đạm, mà ko có thuốc trị dứt cứ bị tái đi tái lại. Bố em cũng bị, có lúc chân sưng to, ko đi nổi. Uống thuốc nam khoảng 1 tháng, khỏi hẳn, ăn thịt ầm ầm mà chẳng bị lại nữa +))

    Thầy lang có người cao tay, có người cũng chỉ gà mờ, có cả lừa đảo. Quan trọng là ta gặp người nào, và tùy cơ địa mỗi người hợp thuốc này kị thuốc kia chứ ko phải ai cũng giống nhau. Cũng như mỗi sữa rửa mặt cũng phân ra nào là da nhờn, da khô, da hỗn hợp, da nhạy cảm....
     

Chia sẻ trang này