Đậu Đen Giúp Thanh Lọc Cơ Thể

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 29/5/2020.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Từ xa xưa, đậu đen đã được sử dụng như một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều công dụng của đậu đen vẫn chưa được nhiều người biết tới. Dưới đây là những công dụng quý giá của đậu đen dùng để trị chứng viêm gan mạn mà có thể bạn chưa biết:

    Ngoài công dụng làm thực phẩm, đậu đen được dùng trong Đông y để chế thuốc như nấu với hà thủ ô, làm cho vị thuốc có màu đen. Theo Đông y, đậu đen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ thận thủy, hoạt huyết giải độc, khứ phong lợi thủy, điều trung hạ khí, thanh nhiệt giải biểu, kiện tỳ chỉ hãn, dưỡng can, làm sáng mắt...

    Theo Y học hiện đại, đậu đen có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều vitamin A, B, C, PP, protid, glucid, lipid, muối khoáng. Hàm lượng axít amin cần thiết cho cơ thể trong đậu đen rất cao như lysin, methionin, tryptophan, phenylalanin, alanin, valin, leucin... Bên cạnh đó, trong đậu đen có chứa một lượng khoáng chất vi lượng molypden - một thành phần của enzyme sulfile oxidate nên có tác dụng rất tốt trong việc khử độc sulfates (sunfit) cho cơ thể. Mà Sulfates (sunfit) lại là hóa chất có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn, không có lợi cho con người, làm tăng nhịp tim, gây đau đầu hoặc rối loạn chú ý. Do đó, một bát đậu đen có chứa tới 172% nhu cầu khoáng chất molypden cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.


    Để thanh lọc cơ thể, có thể dùng đậu đen chế biến thành món ăn hoặc đơn giản là nấu kỹ lấy nước uống hàng ngày. Mỗi ngày dùng từ 20 đến 40g (có thể hơn) để nấu chè đậu đen hoặc nấu thành nước uống. Hạn chế thêm đường để tránh tăng cân và những tác hại khác do ăn quá nhiều đường. Đậu đen tuy bổ nhưng chỉ thích hợp với người ở tạng nhiệt (người nóng). Đối với người thể hàn khi chế biến nên cho vài lát gừng để cân bằng.

    Đậu đen là vị thuốc quý trị viêm gan mạn

    Ngoài những thuốc đặc trị, nên dùng 100g đậu đen nấu lấy nước uống thường xuyên có tác dụng giải được độc tố trong gan ra ngoài. Bên cạnh đó, Đậu đen có tác dụng làm giải rượu vì thế uống nước sắc đậu đen càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, khi nấu cần đun kỹ để hoạt chất trong vỏ thoát ra ngoài và dễ tiêu hóa hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


Chia sẻ trang này