Thông tin: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Thành Nguyễn, 26/7/2014.

    100% cháo dinh dưỡng chứa hóa chất

    Kết quả kiểm nghiệm cho thấy một số mẫu cháo dinh dưỡng có chứa hóa chất không được phép sử dụng.

    100% mẫu cháo dinh dưỡng gửi kiểm nghiệm đều có chứa hóa chất. Từ thông tin này, thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã thanh tra và lấy một số mẫu kiểm nghiệm, kết quả sẽ có trong thời gian tới.

    Giữa tháng 11, trong vai một người đang muốn xây dựng thương hiệu cháo dinh dưỡng trên thị trường, chúng tôi đã hẹn gặp một nhân viên chuyên cung cấp các loại hóa chất của Công ty P, Q.Tân Bình, TP.HCM để nhờ hỗ trợ. Nhân viên tên N. này kể anh thường xuyên giao các loại hóa chất cho một số cơ sở chế biến cháo dinh dưỡng có tiếng trên thị trường TP.HCM như cháo dinh dưỡng C, B, H...
    Cháo để 3 ngày vẫn không thiu!

    Anh N. cho biết các loại hóa chất có tác dụng không gây chua, tạo sánh, tạo hương vị... được nhiều cơ sở cháo dinh dưỡng sử dụng. Vừa nói N. vừa lấy trong chiếc cặp màu đen ra ba gói hóa chất để trên bàn và đề nghị chúng tôi mang về dùng thử. Chỉ vào hai gói hóa chất có tên sodium benzoate và potassium sorbate, N. giới thiệu cả hai loại hóa chất này đều có tác dụng giúp cháo lâu bị chua. Sodium benzoate có giá 50.000 đồng/kg, còn potassium sorbate giá cao hơn với 80.000 đồng/kg.

    Theo N., cùng sử dụng những loại hóa chất này nhưng mỗi hãng cháo sẽ có một “bí quyết” pha chế riêng, do vậy liều lượng cho hóa chất vào cháo cũng chỉ để tham khảo. Thường N. hướng dẫn các cơ sở nên cho khoảng 1g hóa chất/kg cháo, nhưng với các cơ sở muốn bảo quản lâu hơn sẽ tăng thêm 2-3g.

    Những cơ sở sản xuất trong điều kiện vệ sinh kém cũng tăng liều lượng hóa chất này để cháo lâu chua hơn. N. khoe khi cho hóa chất này vào, các cơ sở cháo dinh dưỡng rất yên tâm vì cháo để 2-3 ngày ở nhiệt độ bình thường cũng vẫn thơm. Các cơ sở tha hồ vận chuyển mà không phải lo “hàng” bị hỏng.

    Gói hóa chất còn lại là Xanthan Gum, N. bảo đây là chất tạo sánh. Khi dùng hóa chất này cho vào cháo thì dù cháo loãng mấy cũng trở lên đặc quánh. Chưa kể nhìn cháo rất bắt mắt, những chất đạm cho vào cháo như tôm, lươn, cá, cua... sẽ nổi bật trên nền cháo trắng.

    Một ký hóa chất tạo sánh chỉ 50.000 đồng nhưng khi cho vào sẽ giúp các cơ sở chế biến giảm được một lượng gạo, tôm, cua, cá, thịt... đáng kể trong khi giá bán vẫn không đổi. N. còn kể tùy “bí quyết “của mỗi cơ sở chế biến cháo dinh dưỡng mà các cơ sở này sẽ cho thêm hóa chất tạo mùi để cháo tăng phần hấp dẫn.

    Theo N., hiện nay nhiều cơ sở sản xuất cháo dinh dưỡng tìm đủ mọi cách chế biến sao cho trẻ thích ăn cháo, ăn được nhiều và cơ sở thu được lợi nhuận cao.
    100% mẫu thử đều có hóa chất

    Ngày 24-11, chúng tôi đã tìm mua bốn mẫu cháo dinh dưỡng trên đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Trong số này có ba mẫu được đóng gói và một mẫu được đựng trong hộp nhựa (cháo được nấu ngay tại quầy, có thể ăn tại chỗ).

    Cụ thể gồm cháo dinh dưỡng C (loại cháo tôm, dạng đóng gói, ngày sản xuất 24-11, giá 5.000 đồng/gói), cháo dinh dưỡng C (loại cháo lươn, dạng đóng hộp, giá 15.000 đồng/hộp), cháo dinh dưỡng H (loại thập cẩm, dạng đóng gói, ngày sản xuất 24-11, giá 4.000 đồng/gói) và cháo dinh dưỡng H (loại cháo tôm, dạng đóng gói, ngày sản xuất 24-11, giá 4.000 đồng/gói). Trên bao bì của các loại cháo dạng đóng gói đều chỉ ghi các thành phần như gạo, nước xương, thịt heo, bí đỏ... chứ không ghi bất kỳ loại hóa chất nào.

    Chúng tôi đã gửi những mẫu cháo này đến Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm (thuộc Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM) để tìm hiểu xem những loại cháo này có chứa hóa chất sodium benzoate (tên tiếng Việt là natri benzoate) và potassium sorbate như lời nhân viên N. kể hay không. Kết quả kiểm nghiệm ngày 27-11 của trung tâm này cho thấy cả bốn mẫu cháo trên đều chứa hóa chất natri benzoate với hàm lượng 191,9-444,4mg/kg.

    Cụ thể, cháo dinh dưỡng H loại thập cẩm và cháo dinh dưỡng H loại cháo tôm cùng chứa hóa chất này với hàm lượng 444,4mg/kg. Cháo dinh dưỡng C loại cháo tôm có hàm lượng 364,6mg/kg và cháo dinh dưỡng C loại cháo lươn có hàm lượng thấp nhất là 191,9mg/kg.

    Thông báo kết quả kiểm nghiệm này với thanh tra Sở Y tế TP.HCM, ngày 29-11 ông Nguyễn Minh Hùng, chánh thanh tra sở, cho biết tuần qua thanh tra sở đã tiến hành thanh tra một số cơ sở chế biến cháo dinh dưỡng và đã lấy một số mẫu về xét nghiệm, kết quả sẽ có trong thời gian tới.

    Trong khi đó một thanh tra viên Sở Y tế TP.HCM khẳng định trong danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng cho thực phẩm do Bộ Y tế ban hành, cháo dinh dưỡng không thuộc nhóm thực phẩm được sử dụng loại hóa chất này.

    [​IMG]

    Trẻ chậm phát triển, học kém

    Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách an toàn vệ sinh thực phẩm phía Nam - Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, cho rằng: trong thực phẩm có một số hóa chất, phụ gia được phép sử dụng để giữ hương vị và bảo quản được lâu. Tuy nhiên, đã là hóa chất thì cơ sở muốn được sử dụng phải xin phép để Bộ Y tế xác định nguồn gốc, liều lượng bao nhiêu, cho trong sản phẩm nào, thời gian bảo quản bao lâu, vì ngay cả các hóa chất được phép cho trong thực phẩm nếu dùng không đúng mục đích hoặc vượt quá liều lượng cho phép đều là những chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

    Theo bác sĩ Ký, trẻ nhỏ rất nhạy cảm với các tác nhân bên ngoài, đặc biệt là các hóa chất, do vậy nếu cho hóa chất vào cháo sẽ làm trẻ bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa, lâu ngày trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, học kém.

    Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên viện phó Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM, cho rằng trẻ sử dụng các loại thực phẩm có chứa hóa chất trong thời gian dài dễ bị yếu gan, yếu thận. Đây còn là cơ hội phát sinh những bệnh về gan, thận ở trẻ.

    Nguồn tuoitre.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thành Nguyễn
    Đang tải...


  1. Ngọc Bà Bà

    Ngọc Bà Bà Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/8/2013
    Bài viết:
    598
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    Hix, em mình k có thời gian làm đồ ăn cho con toàn mua cháo dinh dưỡng cho con ăn. Gửi cho bài này để biết sợ mới đc. Khổ thân bọn trẻ!
     
  2. Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    Tìm cách nói e của mẹ đi, đừng cho bé ăn nữa. Mỗi sáng bỏ ra 5-10' nấu miếng cháo trắng cho bé ăn. Hay mua thức ăn dặm cho bé ăn
     
  3. nguyenngoc0401

    nguyenngoc0401 Order hàng Úc

    Tham gia:
    4/4/2012
    Bài viết:
    4,257
    Đã được thích:
    861
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    tội nghiệp các bé. cơ mà giờ cái gì người ta cũng có thể làm thế nhỉ
     
  4. YURIMOON

    YURIMOON Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/7/2012
    Bài viết:
    8,519
    Đã được thích:
    2,244
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    Khó quá nhỉ, theo mình thấy cứ hì hục nấu cho con nồi cháo xong Con chả chịu ăn miéng nào thì lại tụt hết ý chí.
     
  5. Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    Mẹ thử mua các loại dinh dưỡng đóng lọ đó, Hipp hay Heinz đều có muh
     
  6. mẹ nhím baby

    mẹ nhím baby Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/11/2012
    Bài viết:
    7,657
    Đã được thích:
    1,243
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    giờ cả đồ trẻ em cũng độc . trc mình thi thoảng cũng mua cái này cho bé ăn
     
  7. MeCuBi_2014

    MeCuBi_2014 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/7/2014
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    Sợ quá, thế này thì hàng ngày em phải chịu khó nấu cháo cho con thôi :(
     
  8. cún xjnh

    cún xjnh Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    25/2/2013
    Bài viết:
    6,705
    Đã được thích:
    1,168
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    thông tin này có chính xác không các mẹ
     
  9. growup0912

    growup0912 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    18/5/2014
    Bài viết:
    1,757
    Đã được thích:
    431
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    ôi trời sợ quá...................................
     
  10. nhantranda196

    nhantranda196

    Tham gia:
    22/7/2013
    Bài viết:
    11,440
    Đã được thích:
    1,946
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    Nhà em cứ phương châm tự nấu vừa vệ sinh, vừa giàu dinh dưỡng. Hạn hữu lắm mới mua cháo ngoài hàng cho con.
     
  11. meoluoi226

    meoluoi226 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/7/2014
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    chị mình thường không có thời gian để làm cho bé nên toàn mua cháo ngoài không biết có tốt không nữa :(
     
  12. blacklabelremi

    blacklabelremi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/5/2010
    Bài viết:
    2,508
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    98
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    Cháo dinh dưỡng chỉ dùng khi nhỡ nhàng thôi, chứ lâu dài làm sao cho con ăn mãi được
     
  13. Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    Mẹ về xem cháu mình nó phát triển có lanh lẹ hok, có biếng ăn hok. Thường thì cho bé ăn mấy loại cháo này da thit ko chắc
     
  14. cagaileo

    cagaileo Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    3/10/2010
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    Nhiều mẹ cứ đổ tội cho việc ko có thời gian để rồi mua cháo dinh dưỡng cho con. Mình nghĩ cố gắng là làm dc hết mà, vì con. Bản thân mình lúc 8 tháng cũng đi làm, sáng dậy sớm lúc 5h30 cắm 1 nồi cháo trắng (đủ 3 bữa) cho con ăn cả ngày. Thức ăn thì mình đã chuẩn bị từ trước chia thành từng bữa nhỏ. Sáng ra chỉ cần rã đông thức ăn, luộc rồi xay, đồ tanh thì phi qua hành mỡ, chia từng bữa thức ăn để ở ngăn lạnh, kể cả rau cũng chia luôn và để riêng, rồi nhắc bà nấu cho con theo bữa đã chia. 1 ngày vẫn đảm bảo cho con được ăn những loại thức ăn đa dạng: ví dụ sáng cháo tôm, chiều thịt bò, tối cháo trứng...lúc thì cho con ăn cháo trắng và ăn thức ăn riêng, hoặc súp cua biển. Nhanh lắm các mẹ à, ko mất thời gian lắm đâu. Tầm khoảng 30-40 phút là xong khâu cb cho con thôi. Con mình mình đổi đồ ăn đa dạng trong ngày nên trộm vía ăn được, con khỏe mạnh, ít ốm vặt. Trộm vía tỉ lần con. Chúc các mẹ luôn có thời gian cho các bé yêu
     
  15. cagaileo

    cagaileo Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    3/10/2010
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    Mà đang cái đà nói em lại nói thêm. Em vốn là kẻ hay để ý ( ko biết có bẩn tính ko nữa :p ) em đã thử ra quán cháo dinh dưỡng nấu theo nhu cầu mà nhiều người ở khu em khen vệ sinh này nọ rồi chất lượng này kia, nhưng do bản tính đa nghi nên em chỉ tin cái gì mà họ chưa xay thôi, ví dụ miếng cá hồi hay là con sò huyết, còn những thứ xay rồi thì em chắc ko dám cho con em thử, vì em ko biết họ xay lúc nào mà cứ để trơ trơ trên mặt bàn ( vi phạm khâu bảo quản) mà cũng ko biết là nguyên liệu thực 100o/o ko nữa, ngay cả đĩa cá hồi cho con ăn thì ăn thế thôi chứ còn gì nhiều chất nữa. Khoa học đã "bẩu" rồi, những thứ vốn đã được cấp đông như cá hồi thì ko được tái đông, trong khi họ tái đông cái đĩa ấy hàng chục lần. Khi cho con đi chơi đâu ko nấu cháo thì em thường cho con ăn tạm bột Heinz thôi. Các mẹ có suy nghĩ khác em đừng ném đá em nhé. Đấy là suy nghĩ của riêng em thôi :)
     
    Sửa lần cuối: 30/7/2014
    ốc lê thích bài này.
  16. ốc lê

    ốc lê Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/10/2012
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    142
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    trời ơi, xung quanh chúng ta toàn những thứ thật khủng khiếp, sẵn sàng đầu độc lẫn nhau, kể cả từ trẻ nhỏ. Bọn vô lương tâm!
    - Hoa quả thì tẩm hóa chất;
    - Thức ăn thì tăng trọng, kích thích;
    - Hàng quán thì biến ôi thiu thành thơm ngon;
    - Đồ chơi, quần áo thì chứa độc;
     
  17. Tarta

    Tarta Sữa Semper Thụy Điển

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    4,121
    Đã được thích:
    889
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    hic đọc mà sợ quá, e toàn tự nấu thôi ạ
     
  18. Mẹ_Nở_0609

    Mẹ_Nở_0609

    Tham gia:
    7/1/2009
    Bài viết:
    22,417
    Đã được thích:
    2,447
    Điểm thành tích:
    863
    tớ nuôi hai bé chưa một ngày cho đi ăn cháo dinh dưỡng
     
  19. Ðề: Đầu độc con bằng cháo dinh dưỡng !

    Bây giờ ra đường cái j cũng hóa chất, người lớn thì đã đành, bây giờ cố gắng để cho con mình nó khỏe mạnh ko bệnh tật j là được. Ăn j cũng hóa chất, ngay đến cả nước cũng toàn hóa chất luôn
     

Chia sẻ trang này